Earphone Reviews

รีวิวหูฟังไร้สาย Sudio T2: เสียงดี เบสแน่น พร้อมระบบตัดเสียงรบกวน ANC

Sudio ผู้ผลิตหูฟังดีไซน์แฟชั่นเรียบหรูจากสวีเดน เปิดตัว Sudio T2 หูฟังไร้สายรุ่นใหม่ ที่ยังคงดีไซน์มินิมอลแบบเท่ๆ แบบฉบับ Sudio ทั้งยังมาพร้อมเบสที่แน่นและระบบตัดเสียงรบกวนแบบแอคทีฟ

รีวิวนี้ใช้ Sudio Nio สี Jade เครื่องศูนย์ไทย ซึ่งได้รับการสนับสนุนอุปกรณ์โดย Sudio

พิเศษ รับส่วนลด 15% สำหรับซื้อสินค้าในเว็บไซต์ https://sudio.com/th เพียงใส่โค้ด ThaiappT2 ในขั้นตอนเช็คเอาท์ ภายใน 3 พฤศจิกายน 2564

การออกแบบ

Sudio T2 เป็นหูฟัง true wireless ที่มีขนาดค่อนข้างเล็กกะทัดรัด ทำให้นึกถึง ‘ขนมผิง’ สีที่เรารีวิวเป็นสีเขียวเจด (Jade) เป็นสีที่ดูโดดเด่นจากหูฟังไร้สายรุ่นอื่นๆ แต่เมื่อสวมใส่แล้วไม่ได้เป็นที่เรียกร้องความสนใจจนเกินไป

บนตัวหูฟังแต่ละข้างจะมีไมโครโฟนสองตัว ใช้ในการตัดเสียงรบกวนและใช้ในการสนทนา มีไฟ LED บอกสถานะการทำงาน และมีแผงรับการควบคุมแบบสัมผัสอยู่บริเวณโลหะมันวาวด้านหน้า

เคสใส่หูฟัง เมื่อได้เห็นครั้งแรกแล้วต้องบอกว่าสวยงามมาก วัสดุมีความรู้สึกคล้ายพลาสติกด้าน ให้สัมผัสที่นุ่มมือ และด้วยสีเขียวเจดก็ทำให้ตัวหูฟังมีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว

บนเคสหูฟังมีเพียงพอร์ต USB Type-C สำหรับชาร์จแบตเตอรี่ ไฟ LED บอกสถานะ และปุ่มรีเซ็ตหูฟังซึ่งจัดว่างไว้ด้านใต้ของเคส เหมือนกับรุ่นอื่นๆ ของ Sudio

การใช้งาน

ภายในกล่อง Sudio T2 มาพร้อมซิลิโคนจุกหูฟังรวม 4 ขนาด เพื่อให้เลือกใช้ขนาดที่เข้ากับหูของแต่ละคนได้เหมาะที่สุด อีกทั้งยังสามารถถอดมาทำความสะอาดได้ง่าย

ด้วยรูปทรงที่ค่อนข้างเป็นนามธรรมหรือ abstract อาจทำให้สับสนเล็กน้อยว่าต้องจัดท่าสวมใส่อย่างไร Sudio T2 เป็นหูฟังแบบสอดเข้าหู (in-ear) ตัวหูฟังมีน้ำหนักเบาที่ 5.3 กรัม เมื่อใส่แล้วไม่ได้รู้สึกว่าหนักหู และการเลือกขนาดของจุกหูฟังที่เหมาะกับหูก็จะช่วยลดความอึดอัดในการสวมใส่

การควบคุมแบบสัมผัสสามารถทำได้ดีและแม่นยำ มีการแตะโดยไม่ตั้งใจน้อยกว่ารุ่นก่อน เนื่องจากใช้เป็นแผงรับสัมผัสที่เราสามารถแยกแยะออกจากจุดสัมผัสอื่นๆ ได้ชัดเจน และอยู่ในบริเวณที่ไม่ต้องสัมผัสบ่อย

รูปแบบการควบคุมก็เดาได้ง่าย แตะหนึ่งครั้งเพื่อเล่น/หยุดเพลง แตะสองครั้งเพื่อข้าม/ย้อนเพลง และแตะสามครั้งเพื่อเพิ่ม/ลดเสียง โดยหูฟังด้านขวาใช้ในการเพิ่ม และหูฟังด้านซ้ายเป็นการลด

Sudio T2 ให้เสียงที่ชัดเจนเน้นไปในย่านเบสและเทรเบิล เบสที่ได้ถือว่าแน่นมากและมีมิติ เสียงร้องและเทรเบิลชัดเจน หากปรับอีควอไลเซอร์ในอุปกรณ์ที่ใช้ก็ยังสามารถเพิ่มปริมาณเบสได้อีก โดยรวมแล้ว Sudio T2 ให้โทนเสียงที่เหมาะกับแนวเพลง R&B และป๊อป เนื่องจากให้เสียงในย่านเบสและเทรเบิลได้ดีเป็นจุดเด่น

ข้อสังเกตคือ เมื่อทำการทดสอบกับ Huawei P10 และ MacBook Pro (late 2016) จะได้เสียงที่ดีตามที่กล่าวมาข้างต้น แต่เมื่อใช้งานกับ Google Pixel 5 แล้ว คุณภาพเสียงในย่านกลางตกลงค่อนข้างมาก ซึ่งอาจเป็นเพราะ Pixel 5 ทำงานร่วมกับการเข้ารหัส SBC ได้ไม่ดี ถือเป็นข้อมูลไว้ว่าใครที่ใช้ Pixel 5 อาจต้องมองหาหูฟังที่ใช้ codec แบบอื่น

Sudio T2 มาพร้อมกับระบบตัดเสียงรบกวนภายนอกแบบแอคทีฟ หรือ ANC โดยสามารถเลือกโหมดการทำงานได้ 3 โหมด คือ ปิด ANC, เปิด ANC และโหมดเร่งเสียงภายนอกให้ชัดขึ้น ความสามารถในการตัดเสียงรบกวนถือว่าทำได้พอใช้ ตัดเสียงภายนอกออกได้ประมาณร้อยละ 50 เสียงพูดคุยระยะใกล้ๆ เล็ดรอดเข้ามาได้บ้างแต่จับความไม่ได้ถ้าเพลงเล่นอยู่ ส่วนนอยซ์อื่นๆ ตัดได้ค่อนข้างดี

Sudio T2 มาพร้อมไมโครโฟนที่หูฟังข้างละสองตัว เสียงที่ได้ถือว่าชัดเจนพอสมควรสำหรับหูฟังไร้สาย แต่ออกจะเบากว่าปกติเล็กน้อย ไมโครโฟนสามารถตัดเสียงรบกวนด้านหลังอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องได้ดี เมื่อใช้ไมโครโฟนอยู่ ตัวหูฟังจะปรับโหมด ANC ให้รับเสียงด้านนอกเข้ามาให้เราได้ยินด้วย ทำให้รู้สึกเป็นธรรมชาติมากขึ้นเวลาพูด

ทดสอบไมโครโฟน Sudio T2

แบตเตอรี่

Sudio โฆษณาว่า Sudio T2 สามารถใช้งานได้ 6-7 ชั่วโมงต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง โดยตัวเคสสามารถชาร์จไฟให้หูฟังได้ประมาณ 5 ครั้ง จากการใช้งานยังไม่พบปัญหาแบตเตอรี่หมดขณะใช้งาน โดยส่วนตัวผมไม่ได้ใช้หูฟังเป็นเวลานาน ในหนึ่งวันใช้ประมาณชั่วโมงสองชั่วโมง พบว่าแบตเตอรี่ลดไม่ถึงร้อยละ 10 และในช่วงที่ work from home แบบนี้และมีประชุมบ้างวันละสองสามชั่วโมง ก็สามารถใช้งานได้ทั้งสัปดาห์โดยไม่ต้องชาร์จไฟให้เคส

สรุป

Sudio T2 เป็นหูฟังบลูทูธแบบ in-ear ราคา 4,190 บาทที่ให้เสียงได้ดี เสียงร้องและเทรเบิลชัดเจน เสียงเบสหนักแน่น มาพร้อมระบบตัดเสียงรบกวนที่ทำงานได้พอใช้ และไมโครโฟนที่จับเสียงพูดได้ค่อนข้างชัดเจน อีกทั้งยังมีดีไซน์สวยงาม เรียบๆ แต่โดดเด่น

Sudio T2
  • การใช้งาน
  • ความคุ้มค่า
  • ดีไซน์
  • เสียง
  • แบตเตอรี่
4.6
Sending
User Review
5 (1 vote)

About author

A software developer who likes journalism
Related posts
Earphone Reviews

รีวิว Sudio E2 หูฟังไร้สายพร้อม Spatial Audio ในตัว

News

ซื้อหูฟัง Sudio รับฟรีชุดทำความสะอาดหูฟัง ถึง 14 มี.ค. 64

Earphone Reviews

รีวิวหูฟังไร้สาย Sudio Nio: เสียงดี ไมโครโฟนชัด

News

Urbanears เปิดตัวหูฟัง True Wireless ราคาเริ่มต้น $69