News

Apple Music เปิดใช้ Lossless และ Spatial Audio ได้แล้ว

หลังจากที่แอปเปิลได้เปิดตัวคุณภาพเสียงแบบ lossless, ฟีเจอร์ Spatial Audio และ Dolby Atmos ใน Apple Music ไปเมื่อกลางเดือนที่แล้ว วันนี้ (8 มิ.ย.) ทั้งสามฟีเจอร์ใหม่พร้อมให้ใช้งานกันแล้ว

ผู้ใช้ iOS สามารถเปิดไปที่การตั้งค่าของเครื่อง (Settings) แล้วเลือกที่เมนู Music ก็จะปรากฎการตั้งค่า Dolby Atmos และ Audio Quality สำหรับเปิดใช้งานสองฟีเจอร์ดังกล่าว แต่หากยังไม่เจอก็ไม่ต้องตกใจเพราะฟีเจอร์นี้กำลังทยอยปล่อยให้ผู้ใช้ (หรือตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณกำลังใช้ iOS เวอร์ชันล่าสุดอยู่)

ในหน้าอัลบั้มจะมีสัญลักษณ์บอกว่าอัลบั้มนี้รองรับ Lossless และ Dolby Atmos หรือไม่ และหากเพลงไหนรองรับระบบเสียง Dolby Atmos ก็จะมีโลโก้ Dolby Atmos ปรากฎขึ้นใต้ชื่อเพลงนั้นในหน้าจอเล่นเพลงด้วย

บริการ Apple Music ใช้คุณภาพการสตรีมเพลงที่บิตเรท 256 Kbps มาตั้งแต่เปิดตัว ในขณะที่ Spotify มีบิตเรทสูงสุดที่ 320 Kbps ส่วน Tidal ผู้ให้บริการสตรีมเพลงแบบ lossless ให้คุณภาพบิตเรทสูงสุดที่ 9216 Kbps ด้วย sampling rate และ bit depth ที่ 192 kHz/24 bit ตามลำดับ

สำหรับคุณภาพ lossless ที่แอปเปิลกำลังเปิดให้บริการนั้นจะใช้การเข้ารหัส Apple Lossless Audio Codec (ALAC) ของตนเอง และมีคุณภาพสูงสุดอยู่ที่ 192 kHz/24 bit (ไม่มีการให้ข้อมูลของบิตเรทที่ใช้)

ทั้งนี้ โหมด lossless จะใช้งานได้บนหูฟังที่เสียบสาย 3.5 มม. ​เท่านั้น (ไม่รวม AirPods Max ที่เสียบผ่านอแดปเตอร์ Lightning); โหมด hi-res lossless ใช้งานได้ผ่านหูฟังแบบมีสายที่เสียบกับ DAC ภายนอกเท่านั้น; และฟีเจอร์ Spatial Audio ใช้งานได้กับหูฟังที่มาพร้อมชิป H1 หรือ W1

About author

A software developer who likes journalism
Related posts
News

Blackmagic ปล่อยแอปถ่ายวิดีโอแบบโปรบน iPhone พร้อมใช้ได้ฟรี

News

โปร 9.9 OnePlus Nord 3 เหลือไม่ถึง 15,000

News

เปิดตัว iPhone 14 ใหม่ 4 รุ่น ราคาเริ่ม 32,900 เชื่อมดาวเทียมได้ รุ่น Pro กล้อง 48 MP

News

หลุดภาพเครื่องเล่นเกมพกพาจาก Logitech และ Tencent