AndroidAndroid AppsiOSiOS Apps

รีวิว MAKE by KBank แอปธนาคารแนวใหม่จากกสิกร

แอปพลิเคชันธนาคารไทยในปัจจุบันล้วนมีความสามารถในการทำธุรกรรมพื้นฐานไปจนถึงการลงทุนคล้ายๆ กัน แต่ MAKE by KBank เป็นผู้เล่นใหม่จากยักษ์ตัวเก่า ที่หวังจะเพิ่มสีสันให้ตลาดนี้ด้วยการสร้าง ‘ประสบการณ์ใหม่’ ให้กับการบริหารเงิน

MAKE by KBank เป็นแอปพลิเคชันการธนาคารจากกสิกรไทย ที่ตั้งเป้าหมายเพื่อทดลองสร้างประสบการณ์ใหม่ (Experimental Banking) ให้กับการบริหารเงินของเยาวชนทั้งเจเนอเรชัน Y และ Z ซึ่งเติบโตมากับยุคดิจิทัลและเครือข่ายสังคมออนไลน์ รวมทั้งกลุ่มวัยทำงานทั่วไปด้วย

เมื่อสมัครใช้บริการผ่านแอปพลิเคชัน MAKE ผู้ใช้จะได้บัญชี K-eSavings ของกสิกร ที่มีดอกเบี้ย 1.5% ต่อปี (รายละเอียดเพิ่มเติม) โดยเป็นบัญชีประเภทไม่มีสมุดคู่ฝาก

สิ่งที่ต่างจากแอปธนาคารส่วนมากอย่างชัดเจนตั้งแต่แรกเห็นคือหน้าตาของแอปที่ออกไปในทางสนุก ไม่เคร่งเครียด หน้าหลักของแอปมีส่วนที่เรียกว่าบับเบิล ที่จะมีรูปเพื่อนปรากฏขึ้นเมื่อมีธุรกรรมใหม่ๆ, มีคำเชิญเข้า ‘Cloud Pocket’ และมีแคมเปญการตลาดใหม่ๆ เป็นต้น

หน้าแรกของแอป

นอกเหนือจากความสามารถในการทำธุรกรรมพื้นฐานอย่าง โอนเงิน (ธนาคารเดียวกัน ต่างธนาคาร และพร้อมเพย์) จ่ายเงินผ่าน QR โค้ด และถอนเงินไม่ใช้บัตรแล้ว MAKE by KBank ยังมีฟีเจอร์อื่นที่ฉีกประสบการณ์ของแอปธนาคารทั่วไปด้วย อาทิ Cloud Pocket, Chat Banking และ Pop Pay

Cloud Pocket แบ่งเงินได้ พาเพื่อนเข้ากลุ่มได้

หลายคนอาจจะเลือกวิธีการบริหารเงินเก็บ เงินลงทุน และเงินค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ด้วยการแบ่งออกเป็นหลายบัญชี เพื่อให้เห็นความแบ่งแยกกันแบบชัดเจน

หน้ารวม Cloud Pocket

MAKE by KBank นำแนวคิดนี้มาเปลี่ยนวิธีการใหม่ให้ผู้ใช้สามารถแบ่งบัญชีได้ง่ายกว่าเดิม ไม่ต้องไปเปิดบัญชีใหม่จริงๆ ให้เป็นความรู้สึกยุ่งยาก

ใน MAKE by KBank ผู้ใช้สามารถแบ่งเงินในบัญชีออกเป็นกล่องๆ ได้ ซึ่งในแอปจะเรียกว่า Cloud Pocket โดยแต่ละ Cloud Pocket ก็จะสามารถตั้งเป้าหมายการเก็บเงินได้ด้วยหากต้องการ เช่น Cloud Pocket สำหรับเก็บเงินซื้อกล้องก็ตั้งเป้าหมายที่ 20,000 บาท ส่วน Cloud Pocket สำหรับงบค่ากินเดือนนี้ก็ไม่ต้องตั้งเป้าหมาย เป็นต้น

ความพิเศษของ Cloud Pocket คือเราสามารถชวนเพื่อนๆ หรือผู้ใช้ MAKE คนอื่นเข้ามาใน Cloud Pocket ได้ด้วย และก็สามารถจะเรียกเก็บเงินสมาชิกในกลุ่มพร้อมกันหลายๆ คน และเห็นได้ชัดเจนว่าใครจ่ายแล้วได้ เช่น สร้าง Cloud Pocket สำหรับทริปเชียงใหม่ ชวนเพื่อนเข้ามา และเรียกเก็บเงินค่าที่พัก ค่าอาหารได้ ไม่ต้องมีการส่งสลิปกันอีกต่อไปเพราะทุกธุรกรรมจะแสดงขึ้นใน Cloud Pocket อีกทั้งเมื่อเจ้าของ Cloud Pocket ถอนเงินออกก็จะมีข้อความแจ้งด้วย

รายการถอนเงินออกจาก Cloud Pocket ร่วม

เราสามารถโอนเงินข้าม Cloud Pocket ได้ง่ายๆ ด้วยการลาก Cloud Pocket ต้นทางไปวางทับปลายทางที่ต้องการย้ายเงินเข้าไป จากนั้นกรอกจำนวนเงิน เงินก็จะถูกย้ายจาก Cloud Pocket หนึ่งไปอีก Cloud Pocket

Chat Banking ดูธุรกรรมได้เหมือนแชต

Chat Banking ไม่ใช่ชื่อฟีเจอร์อะไรเป็นพิเศษ แต่เป็นรูปแบบการดูประวัติการทำธุรกรรมที่เสมือนการอ่านแชต เราสามารถดูประวัติการโอนเงินให้กันได้ง่ายๆ เพราะธุรกรรมถูกแสดงเป็นบับเบิ้ลแบ่งฝั่งแบ่งสีชัดเจน หากมีการแนบรูปไปตอนโอนเงินก็จะมีรูปแสดงขึ้นมาด้วย (แม้อีกฝั่งจะไม่ได้ใช้ MAKE เราก็สามารถแนบรูปไว้ดูเองที่ฝั่งเราได้)

เราสามารถส่งคำขอเรียกเก็บเงินไปที่เพื่อนได้ รูปโปรไฟล์ของเราก็จะไปโผล่ในหน้าจอแรกบนแอป MAKE ของเพื่อนคนดังกล่าว จนกว่าเพื่อนจะโอนเงินเรียบร้อย เรียกว่าถ้าเข้าแอปมาก็ต้องเห็นหน้าเราทุกครั้ง คงไม่ลืมจ่ายกันง่ายๆ แน่นอน

หน้าประวัติการทำธุรกรรมกับเพื่อน

Pop Pay โอนเงินไม่ต้องถามเลข ไม่ต้องสแกนโค้ด

ผู้ใช้ iOS อาจจะคุ้นเคยกับฟีเจอร์ AirDrop สำหรับส่งไฟล์ในระยะใกล้กันดี Pop Pay ก็เป็นฟีเจอร์คล้ายๆ กัน เราสามารถโอนเงินให้กับคนที่อยู่ใกล้กันภายในรัศมีสัญญาณบลูทูธ (ประมาณ 10 เมตร) โดยไม่ต้องถามเบอร์มือถือหรือเลขบัญชีของอีกฝ่าย และไม่ต้องให้อีกฝ่ายสร้าง QR โค้ดขึ้นมาให้สแกนด้วย

Pop Pay ไม่ได้ใช้สัญญาณบลูทูธในการโอนเงิน แต่ใช้บลูทูธในการค้นหาผู้ใช้อื่นที่อยู่ใกล้เคียงเท่านั้น การโอนเงินยังคงทำผ่านช่องทางอินเทอร์เน็ตที่มีการเข้ารหัสตามมาตรฐานของธนาคารตามปกติ


MAKE by KBank เป็นแอปธนาคารที่กระโดดเข้ามาเพิ่มสีสันประสบการณ์ที่แปลกใหม่ให้วงการธนาคารไทย อย่างไรก็ตามขณะนี้ MAKE ยังไม่สามารถเป็นแอปธนาคารที่ทำได้ทุกอย่าง ยังไม่สามารถซื้อกองทุนซื้อประกันได้อย่างแอปธนาคารเต็มตัว แต่ด้วยแนวคิดการเป็น Experimental Banking เราก็คาดหวังว่ากสิกรจะสามารถพัฒนาและนำลูกเล่นใหม่เข้ามาทดลองใน MAKE ได้อย่างต่อเนื่อง อีกทั้งการเจาะกลุ่มผู้ใช้เป็นเยาวชนรุ่นใหม่ตั้งแต่มิลเลนเนียลลงไปก็ทำให้เราคาดหวังว่าจะมีฟีเจอร์ที่มอบประสบการณ์แบงก์กิ้งที่ ‘มีชีวิต’ เพิ่มเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

About author

A software developer who likes journalism
Related posts
Article

วิธีจ่ายค่าบัตรเครดิต Citi ง่ายๆ ด้วย QR โค้ด

News

แอป Streaming ยังใช้งานไม่ได้บน Android 13

Article

วิธีเปิด COVID-19 Exposure Notification บน Android

News

Sony ประเทศไทยลบโพสต์ Xperia 1 III หลังถูกโยงการเมือง