News

Sony ประเทศไทยลบโพสต์ Xperia 1 III หลังถูกโยงการเมือง

เมื่อวันที่ 14 เมษายน 2563 เวลาประมาณ 11 นาฬิกา เพจเฟซบุ๊กโซนี่ประเทศไทย (Sony Thai) ได้โพสต์ภาพเชิญชวนให้รับชมการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ที่จะเกิดขึ้นในเวลา 14 นาฬิกาของวันเดียวกัน แต่กลับโดนกระแสตอบกลับของคนบางกลุ่มที่เชื่อมโยงว่าโซนี่กำลังประกาศจุดยืนทางการเมืองในไทย

ภาพดังกล่าวมีข้อความว่า ‘เตรียมตัวให้พร้อม 14 April 2021 14:30 #SonyXperia‘ พร้อมสัญลักษณ์ขีดเส้นตรงแนวตั้งสามขีด (III) ซึ่งแสดงถึงหมายเลขรุ่นของ Xperia 1 III อันเป็นเลขโรมัน (อ่านว่า มาร์ค ทรี)

สัญลักษณ์ดังกล่าวมีความคล้ายคลึงกันกับสัญลักษณ์ที่มีการใช้ในขบวนการเรียกร้องประชาธิปไตยในประเทศไทย ที่เริ่มมีการใช้แพร่หลายในช่วงสองปีที่ผ่านมา โดยเส้นทั้งสามขีดนั้นเป็นตัวแทนของ เสรีภาพ เสมอภาค และภราดรภาพ สัญลักษณ์ดังกล่าวนี้ถูกนำมาใช้ภายหลังจากมีการปรากฏในภาพยนตร์ The Hunger Games

ในภาพดังกล่าวปรากฏความคิดเห็นหลากหลายที่เกี่ยวโยงกับการเมืองในไทย เช่น ‘ขอบคุณ Sony ที่ยืนเคียงข้างประชาชน‘, ‘เรื่องจริงใช่มั้ย จะได้เปลี่ยนไปใช้ยี่ห้ออื่น‘ และ ‘ตกใจนึกว่ามีนัดวันนี้‘ เป็นต้น

ขณะเดียวกันก็พบว่ามีความคิดเห็นที่คล้ายคลึงกันอย่างมาก ปรากฏซ้ำเป็นจำนวนหนึ่ง ซึ่งมีการกล่าวถึงยี่ห้อดังอีกยี่ห้อในประเทศไทย ‘ปกติยอดขายมือถือก็หืดขึ้นคออยู่แล้ว พอมาทำแบบนี้ก็จบข่าวเลย บ๊ายบาย ฉันรัก Sxxxxxg

ไม่กี่ชั่วโมงให้หลัง พบว่าโพสต์ดังกล่าวไม่สามารถเข้าถึงได้แล้ว

ทั้งนี้ โซนี่ในประเทศอื่นก็ใช้ภาพเดียวกันนี้ในการโปรโมต Xperia 1 III เช่นกัน อาทิ บัญชีทวิตเตอร์ของ Sony สหรัฐอเมริกา และบัญชีทวิตเตอร์ของ Sony สหราชอาณาจักร

แหล่งข้อมูล: Facebook (ลบไปแล้ว)

About author

A software developer who likes journalism
Related posts
News

Blackmagic ปล่อยแอปถ่ายวิดีโอแบบโปรบน iPhone พร้อมใช้ได้ฟรี

News

โปร 9.9 OnePlus Nord 3 เหลือไม่ถึง 15,000

News

เปิดตัว iPhone 14 ใหม่ 4 รุ่น ราคาเริ่ม 32,900 เชื่อมดาวเทียมได้ รุ่น Pro กล้อง 48 MP

News

หลุดภาพเครื่องเล่นเกมพกพาจาก Logitech และ Tencent