Earphone Reviews

รีวิวหูฟังไร้สาย Sudio Nio: เสียงดี ไมโครโฟนชัด

Sudio แบรนด์หูฟังจากสวีเดนยังคงทำตลาดในไทยอย่างต่อเนื่อง ด้วยการส่งหูฟังรุ่นที่ 7 อย่าง Sudio Nio เข้ามาจำหน่าย ซึ่งเป็นหูฟังไร้สายเสียงดี ไมโครโฟนชัด เหมาะแก่การฟังเพลงและประชุมออนไลน์ในช่วง Work From Home แบบนี้

รีวิวนี้ใช้ Sudio Nio สี Sand เครื่องศูนย์ไทย ซึ่งได้รับการสนับสนุนอุปกรณ์โดย Sudio

พิเศษ รับส่วนลด 15% สำหรับซื้อสินค้าในเว็บไซต์ http://sudio.com/th เพียงใส่โค้ด NTHCK ในขั้นตอนเช็คเอาท์

การออกแบบ

เริ่มต้นที่ตัวหูฟัง มองแวบแรกต้องยอมรับว่ารูปทรงคล้าย AirPods จริงๆ สีที่รีวิวเป็นสี Sand ซึ่งจะดูนวลตาคล้ายโลชั่นหรือเปลือกไข่ มีจุดเงาสีทองเป็นลูกเล่นเพื่อความสวยงาม วัสดุหูฟังเป็นพลาสติกเงาๆ งานประกอบดูเรียบร้อย แนบชิดแทบไม่เห็นรอยต่อ ตรงปลายท่อยาวๆ ของหูฟังทั้งสองข้างเป็นไมโครโฟน ด้านข้างเป็นไฟ LED และแถบรับสัมผัส

เคสหูฟังเป็นพลาสติกเงาไม่ต่างจากตัวหูฟัง เคสมีขนาดเล็กกะทัดรัด สามารถใส่ประเป๋าเสื้อได้ สามารถใช้มือข้างเดียวในการเปิดฝาได้ ด้านหน้ามีไฟ LED ด้านขวาของเคสมีช่อง USB Type-C สำหรับการชาร์จไฟ และด้านล่างมีปุ่มสำหรับรีเซ็ตหูฟัง

การใช้งาน

Sudio Nio มาพร้อมจุกหูฟังถอดเปลี่ยนได้ 4 ขนาด นอกจากจะทำให้เข้ารูปกับหูได้หลายขนาดแล้ว ยังช่วยให้ทำความสะอาดตัวหูฟังได้ง่ายขึ้น เนื่องจากขี้หูจะเข้าไปติดตามซอกของหูฟังได้น้อยลง เราสามารถเช็ดที่จุกหูฟังได้เลย หรือจะถอดมาล้างก็ได้

ตัวหูฟังมีน้ำหนักที่เบามาก ใส่แล้วไม่รำคาญหู ด้วยความที่เป็นทรงแบบ earbuds ทำให้สามารถล็อกกับใบหูได้ดีไม่ร่วงหล่น (ผู้รีวิวมักพบปัญหากับหูฟังแบบ in-ear ที่มักหล่นง่ายกว่าแบบ earbuds)

Sudio Nio เชื่อมต่อด้วยบลูทูธ 5.0 และใช้ codec เสียงแบบ SBC จากการใช้งานพบว่าให้เสียงได้ดี สามารถทำเสียงเบสที่หนักได้ แต่ด้วยความที่เป็นทรง earbuds อาจจะทำให้เวลาสวมโดยที่หูฟังไม่แน่นพอ จะไม่ค่อยรู้สึกถึงเบสมากนัก เสียงย่านกลางทำได้พอใช้ โดยเสียงร้องอาจมีกลืนกับเครื่องดนตรีไปบ้าง ไม่ได้แยกกันชัดเจน และบางครั้งหากมี complexity ในช่วงนั้นมากอาจมีเสียงพร่าเล็กน้อย ซึ่งน่าจะเป็นเพราะ codec SBC ในขณะที่ย่านสูงชัดเจนดี

ทั้งนี้การใช้แอปอีควอไลเซอร์มาช่วยปรับแต่งเสียงในมือถือหรือคอมพิวเตอร์ ก็สามารถให้เสียงที่ถูกใจขึ้นได้

Sudio Nio รองรับการควบคุมแบบสัมผัส สามารถแตะหนึ่งทีเพื่อเล่น/หยุดเพลง แตะสองทีเพื่อไปเพลงถัดไป/ก่อนหน้า และแตะสามทีเพื่อเพิ่ม/ลดระดับเสียง หากกำลังคุยโทรศัพท์อยู่ก็สามารถแตะค้างสามวินาทีเพื่อวางสายได้ ทั้งนี้พบว่าขณะที่กำลังใช้นิ้วเพื่อสวมใส่หูฟังจะมีการสัมผัสโดยไม่ตั้งใจได้

ในช่วงที่ยังต้องทำงานที่บ้านแบบนี้ ไมโครโฟนเป็นสิ่งที่ต้องใช้บ่อยมาก เพื่อการสนทนาออนไลน์ต่างๆ สัปดาห์ละหลายชั่วโมง Sudio Nio มาพร้อมระบบไมโครโฟนคู่ Active Dual Microphone เพื่อช่วยตัดเสียงรบกวนขณะคุย จากการใช้งานพบว่าสามารถให้เสียงที่ชัดเจนดี ใกล้เคียงกับการใช้ไมโครโฟนของมือถือหรือคอมพิวเตอร์เลย

แบตเตอรี่

Sudio Nio มาพร้อมแบตเตอรี่ที่โฆษณาว่าสามารถใช้งานได้ 20 ชั่วโมง (รวมเคส) จากการใช้งานพบว่าใช้งานประมาณวันละชั่วโมงถึงสองชั่วโมงได้ตลอดสัปดาห์โดยไม่ต้องชาร์จเคส ดังนั้นจึงไม่น่ามีปัญหาในการนำออกไปใช้งานนอกบ้านตลอดวัน อย่างไรก็ดีโดยส่วนตัวแล้วผู้รีวิวไม่ได้ใส่หูฟังต่อเนื่องเป็นระยะเวลาหลายชั่วโมง จึงยังบอกไม่ได้ว่าตัวหูฟังเองหากไม่เก็บเข้าเคสเลยจะใช้งานต่อเนื่องได้นานเท่าไร แต่ไม่ต่ำกว่าสองชั่วโมงแน่นอน

ด้านข้างของหูฟังและด้านหน้าของเคสมีไฟ LED อยู่ หากเป็นสีขาวแปลว่ามีแบตเตอรี่เหลืออยู่ในช่วง 26-100 เปอร์เซ็นต์ หากแบตเตอรี่เหลือน้อยกว่านั้นไฟจะเป็นสีเหลือง

สรุป

Sudio Nio เป็นหูฟังไร้สายทรง earbuds ที่มีงานประกอบที่ดี วัสดุดี ให้เสียงได้ดี เหมาะกับแนวเพลงแบบสบายๆ จะไม่เหมาะกับเพลงเบสหนักๆ หรือมีความซับซ้อนเยอะ ไมโครโฟนทำมาได้ดี เสียงชัดเจน เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องใช้งานประชุมออนไลน์บ่อยๆ ตัวหูฟังสามารถควบคุมแบบสัมผัสได้ ช่วยเสริมดีไซน์ให้ดูพรีเมียมขึ้น

Sudio Nio
  • การใช้งาน
  • ความคุ้มค่า
  • ดีไซน์
  • เสียง
  • แบตเตอรี่
3.9

สรุป

งานประกอบดี วัสดุดี ให้เสียงดี เหมาะกับแนวเพลงแบบสบายๆ ไมโครโฟนทำมาได้ดี เสียงชัดเจน เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องใช้งานประชุมออนไลน์บ่อยๆ ตัวหูฟังสามารถควบคุมแบบสัมผัสได้ ราคาไม่ถือว่าถูกแต่ก็ไม่แพงกว่ารุ่นอื่นมากนัก

Sending
User Review
0 (0 votes)

About author

A software developer who likes journalism
Related posts
Earphone Reviews

รีวิว Sudio E2 หูฟังไร้สายพร้อม Spatial Audio ในตัว

Earphone Reviews

รีวิวหูฟังไร้สาย Sudio T2: เสียงดี เบสแน่น พร้อมระบบตัดเสียงรบกวน ANC

News

ซื้อหูฟัง Sudio รับฟรีชุดทำความสะอาดหูฟัง ถึง 14 มี.ค. 64

News

Urbanears เปิดตัวหูฟัง True Wireless ราคาเริ่มต้น $69