News

ทวิตเตอร์ปิดบัญชี IO เชื่อมโยงกองทัพไทย 926 บัญชี เผยแพร่ 2 หมื่นทวีต

ทวิตเตอร์เปิดเผยรายงานการพบบัญชีปฏิบัติการข้อมูลข่าวสาร หรือ Information Operation (IO) ที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลไทย โดยมีการพบบัญชี IO กว่า 926 บัญชีที่ทวิตเตอร์เชื่อมั่นว่ามีความเกี่ยวข้องกับกองทัพไทย (“we can reliably link to the Royal Thai Army”)

These accounts were engaging in amplifying pro-RTA and pro-government content, as well as engaging in behavior targeting prominent political opposition figures.

ทวิตเตอร์รายงานว่าบัญชีเหล่านี้มีส่วนเกี่ยวข้องในการสร้างเนื้อหาที่เข้าข้างกองทัพและรัฐบาล รวมทั้งเนื้อหาที่เป็นการโจมตีฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง

พร้อมกันนี้ทวิตเตอร์ยังได้เผยแพร่ไฟล์ที่รวบรวมรายการทวีตที่เกี่ยวข้อง และรายการผู้ใช้ที่เกี่ยวข้อง ในรูปแบบไฟล์ CSV รวมทั้งไฟล์สื่อที่เกี่ยวข้องขนาด 2.3 GB อีกด้วย

จากการตรวจสอบของ Thai App Update พบว่ามีทวีตกว่า 21,385 ทวีตที่ถูกจัดว่ามีความเกี่ยวข้องกับปฏิบัติการข้อมูลข่าวสารดังกล่าว โดยเฉลี่ยแล้วมีการตอบกลับอยู่ที่ 0.07 ครั้ง การกดไลก์ที่ 0.07 ครั้ง และการรีทวีต 0.09 ครั้งต่อทวีต

จากไฟล์ดังกล่าวพบว่ามีทวีตจากปี 2014, 2016 และ 2017 อยู่ 1, 3, และ 1 ทวีตตามลำดับ ที่เหลือจะเป็นปี 2019 และ 2020 อย่างละครึ่ง โดยเฉลี่ยแล้วแต่ละวันจะมีทวีตจำนวน 319 ทวีต แต่วันที่ตรวจพบทวีตมากที่สุดคือวันที่ 4 พ.ย. 2019, 6 ธ.ค. 2019, 8 ธ.ค. 2019 และ 14 ม.ค. 2020 ซึ่งมีทวีตเกิดขึ้นประมาณ 2 พันถึง 3.5 พันทวีตในวันดังกล่าว

อนึ่ง ข่าวการเมืองที่เกิดขึ้นในวันที่ 6 ธ.ค. 2019 (ซึ่งเป็นวันที่พบทวีต IO มากที่สุด) คือ กรณี ส.ป.ก. สั่ง ‘ปารีณา’ สส. พรรคประชารัฐ ให้คืนพื้นที่ 682 ไร่ที่ตนครอบครองอยู่ (อ่านข่าว)

จำนวนทวีตในแต่ละวัน

ผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปดาวน์โหลดข้อมูลได้ที่หน้ารายงาน Information Operations ของทวิตเตอร์

หากยังจำกันได้ ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันโอชา นายกรัฐมนตรี เมื่อต้นปีที่ผ่านมา วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส. จากอดีตพรรคอนาคตใหม่ ได้ออกมาเปิดเผยถึงปฏิบัติการข้อมูลข่าวสารที่อ้างว่ามีหน่วยงานรัฐอยู่เบื้องหลัง ใช้ทหารในการปฏิบัติการบนสื่อสังคมออนไลน์โดยมีการสนับสนุนค่าโทรศัพท์เดือนละ 100 บาทและ 300 บาทต่อคน อีกทั้งรางวัลเพิ่มเติม (อ่านข่าว)

แหล่งข้อมูล: Twitter

About author

A software developer who likes journalism
Related posts
Android AppsApp ReviewsiOS Apps

Locket: ถ่ายรูปไปโผล่บนมือถือเพื่อน

News

Twitter เปิดให้ใช้ ‘Circle’ แล้ว ทวีตให้เห็นแค่ ‘Close Friends’

News

แอป Streaming ยังใช้งานไม่ได้บน Android 13

Article

วิธีเปิด COVID-19 Exposure Notification บน Android