News

พบโค้ดติดตามส่งข้อมูลให้รัฐบาลสหรัฐฯ ในแอปกว่า 500 แอป

สำนักข่าว The Wall Street Journal เผยแพร่รายงานชิ้นใหม่ พบว่าบริษัทผู้รับเหมาอย่างน้อยหนึ่งรายของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ได้ใส่ซอฟต์แวร์การติดตามที่ใช้โดยรัฐบาลสหรัฐฯ ลงในแอปพลิเคชันกว่า 500 รายการ

รายงานของ WSJ ระบุว่าผู้รับเหมารายหนึ่งที่ชื่อ Anomaly Six LLC มีการจ่ายเงินให้นักพัฒนาแอปฝังโค้ดติดตามของ Anomaly Six เองลงในแอปของตนเอง โดยบริษัทจะเก็บรวบรวมข้อมูลที่ได้จากสมาร์ทโฟนที่ติดตั้งแอปที่มีโค้ดติดตามดังกล่าว และขายให้กับรัฐบาลของสหรัฐอเมริกาในแบบไม่ระบุตัวตนโดยผูกไว้กับไอดีผสมตัวเลขและตัวอักษร

ทั้งนี้ไม่มีการเปิดเผยจาก Anomaly Six ว่ามีแอปใดบ้างที่มีโค้ดติดตามดังกล่าวฝังอยู่ และในข้อตกลงการใช้แอปต่างๆ ที่มีโค้ดนี้ก็ไม่จำเป็นต้องระบุถึง Anomaly Six ด้วย จึงเป็นการยากที่จะหาว่ามีแอปใดบ้างที่มีโค้ดติดตามนี้

โดยสรุป ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่ามีแอปใดบ้างที่มีโค้ดติดตามของ Anomaly Six อีกทั้งผู้ใช้ก็ไม่สามารถสั่งห้ามการติดตามได้เพราะแอปเหล่านี้ไม่ได้แจ้งผู้ใช้ถึงการทำงานดังกล่าว

ทั้งนี้ แม้ข้อมูลที่ถูกส่งไปยังรัฐบาลจะเป็นแบบไม่ระบุตัวตน กระนั้นข้อมูลเหล่านี้ก็ยังสามารถนำมาเดาพฤติกรรมของผู้ใช้ได้ เช่น พิกัดที่อยู่เวลากลางคืนทุกวันน่าจะเป็นบ้าน เป็นต้น

แหล่งข้อมูล: WSJ ผ่าน Android Authority

About author

A software developer who likes journalism
Related posts
News

Blackmagic ปล่อยแอปถ่ายวิดีโอแบบโปรบน iPhone พร้อมใช้ได้ฟรี

News

โปร 9.9 OnePlus Nord 3 เหลือไม่ถึง 15,000

News

เปิดตัว iPhone 14 ใหม่ 4 รุ่น ราคาเริ่ม 32,900 เชื่อมดาวเทียมได้ รุ่น Pro กล้อง 48 MP

News

หลุดภาพเครื่องเล่นเกมพกพาจาก Logitech และ Tencent