News

เปิดตัว Facebook Shops สร้างร้านทั้งบนอินสตาแกรมและเฟซบุ๊ก ไลฟ์ขายของได้

เฟซบุ๊กเปิดตัวบริการ Facebook Shops ให้ผู้ใช้สามารถเปิดร้านค้าออนไลน์ได้ทั้งบนเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมผ่านการสร้างร้านในคราวเดียว ไม่ต้องสร้างแยกกัน ช่วยนำธุรกิจรายย่อยสู่ช่องทางการจำหน่ายดิจิทัล

หน้าจัดการ Facebook Shops

ด้วย Facebook Shops ผู้ใช้จะสามารถสร้างรายการสินค้าที่จะวางจำหน่าย ปรับแต่งสีและภาพหน้าปกของร้าน สร้างคอลเลคชั่น เลือกสินค้าแนะนำได้ เป็นต้น พร้อมรองรับการอัปโหลดรายการสินค้าจากไฟล์ XML ด้วย

ร้านค้าที่สร้างขึ้นด้วย Facebook Shops นี้จะปรากฏอยู่ในเพจและบัญชีอินสตาแกรมของธุรกิจดังกล่าว ลูกค้าจะสามารถดูรายการสินค้า บันทึกเก็บไว้ในรายการโปรด กดสั่งซื้อ และชำระเงินได้เสร็จสรรพ (เฉพาะในสหรัฐฯ)

ลูกค้าสามารถคุยกับผู้ขายได้โดยตรงผ่าน Messenger, Instagram Direct หรือ WhatsApp ของร้าน และสามารถติดตามสถานะการจัดส่งได้ในที่เดียวกัน

Instagram Shop

สำหรับ Instagram Shop ผู้ใช้จะสามารถสำรวจสินค้าได้จากหน้า Explore พร้อมเลือกดูจากหมวดหมู่หรือร้านค้าที่ต้องการได้ และในปลายปีนี้ก็จะมีการเพิ่มหน้า Shop เข้ามา เพื่อให้เข้าถึง Instagram Shop ได้ง่ายขึ้น

พ่อค้าแม่ค้ามีการใช้ฟีเจอร์ถ่ายทอดสดของเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมในการ “ไลฟ์ขายของ” กันมาอย่างต่อเนื่อง เร็วๆ นี้ผู้ขายจะสามารถแท็กสินค้าที่เกี่ยวข้องกับไลฟ์นั้น เพื่อให้ผู้ชมได้เข้าไปดูรายละเอียดและสั่งซื้อได้ง่ายขึ้น

นอกจากนี้เฟซบุ๊กก็ยังอยู่ระหว่างการทดสอบฟีเจอร์เกี่ยวกับการสะสมแต้มของร้านค้า (loyalty campaign) เช่น ร้านกาแฟ ให้ธุรกิจสามารถจัดการได้ผ่าน Facebook Shops และให้ผู้ใช้สะสมและดูคะแนนผ่านเฟซบุ๊กได้

Facebook Shops และ Instagram Shop เริ่มเปิดบริการวันนี้ โดยจะทยอยขยายวงผู้ใช้เพิ่มเติมในอนาคต

แหล่งข้อมูล: Facebook

About author

A software developer who likes journalism
Related posts
News

Blackmagic ปล่อยแอปถ่ายวิดีโอแบบโปรบน iPhone พร้อมใช้ได้ฟรี

News

โปร 9.9 OnePlus Nord 3 เหลือไม่ถึง 15,000

Android AppsApp ReviewsiOS Apps

Locket: ถ่ายรูปไปโผล่บนมือถือเพื่อน

News

เปิดตัว iPhone 14 ใหม่ 4 รุ่น ราคาเริ่ม 32,900 เชื่อมดาวเทียมได้ รุ่น Pro กล้อง 48 MP