News

แอปเปิลอาจเปิดตัว QR Code แบบใหม่ใน iOS 14

อดีตนักข่าวจาก TechCrunch รายงานว่าแอปเปิลกำลังพัฒนาแอปพลิเคชันด้านความจริงเสริม หรือ Augmented Reality (AR) ในชื่อ Gobi ที่สามารถอ่าน QR โค้ดแบบใหม่ได้

ไอคอนแอปพลิเคชัน Gobi

QR โค้ดแบบใหม่นี้ ใช้สีสันที่มากขึ้นและใช้แท่งคล้ายทรงกรวยที่มีความสูงและสีต่างกัน โดยหนึ่งในนั้นมีชื่อว่า Cosmic โค้ดแบบใหม่นี้ต่างจาก QR โค้ดแบบดั้งเดิมที่ใช้จุดหรือกล่องสี่เหลี่ยมขนาดเล็กจำนวนมากประกอบกัน

นอกจากภาพ QR โค้ดแบบใหม่แล้ว ก็ยังมีภาพของ QR โค้ดทั่วไปปะปนอยู่ด้วย ซึ่งเป็นลิงก์ไปยังเว็บไซต์ของ Mac Pro และ Apple Watch บ้าง เป็นต้น

ไฟล์ต่างๆ ที่พบจากแอปพลิเคชัน Gobi นี้ยังมีโค้ดส่วนหนึ่งที่แสดงชื่อสาขาของร้านกาแฟสตาร์บัคส์พร้อมโปรโมชันส่วนลด ("M01": { "storename": "Starbucks Sunnyvale", "promotion": "20% discount" }) รวมทั้งพิกัดของร้านสตาร์บัคส์กว่า 6,440 สาขาทั่วโลก พร้อมกันนี้ยังมีการพบไฟล์ชื่อ Sbux_Preview ที่เป็นภาพของเจดีย์ทรงจีนวางอยู่บนโต๊ะ เป็นไปได้ว่าอาจใช้ในการตกแต่งร้านด้วยระบบ AR

เจดีย์ทรงจีน

นอกจากแอปพลิเคชัน Gobi แล้ว ยังมีการพบโค้ดและไฟล์เสียงในแอปพลิเคชัน Find My ที่บ่งบอกว่าตัวแอปจะสามารถบอกผู้ใช้ได้ว่าเข้าใกล้อุปกรณ์ที่กำลังค้นหาหรือยัง และบอกได้ว่ากำลังหันไปถูกทางที่อุปกรณ์นั้นอยู่หรือไม่

แอปเปิลจะจัดงาน WWDC 2020 ในวันที่ 22 มิถุนายนนี้ โดยเป็นการจัดงาน WWDC ในรูปแบบออนไลน์เป็นครั้งแรก มีความเป็นไปได้ว่าแอปเปิลจะเปิดตัว iOS 14 ในงานนี้ ตามแบบที่ปฏิบัติมากับงานในครั้งก่อนๆ

แหล่งข้อมูล: Josh Constine

About author

A software developer who likes journalism
Related posts
News

Blackmagic ปล่อยแอปถ่ายวิดีโอแบบโปรบน iPhone พร้อมใช้ได้ฟรี

News

โปร 9.9 OnePlus Nord 3 เหลือไม่ถึง 15,000

News

เปิดตัว iPhone 14 ใหม่ 4 รุ่น ราคาเริ่ม 32,900 เชื่อมดาวเทียมได้ รุ่น Pro กล้อง 48 MP

News

หลุดภาพเครื่องเล่นเกมพกพาจาก Logitech และ Tencent