Earphone Reviews

รีวิวหูฟังไร้สาย Sudio Ett: เสียงดี ตัดเสียงรบกวนได้ ชาร์จไฟไร้สาย

เมื่อต้นปีเราได้รีวิวหูฟัง Fem จาก Sudio ไป วันนี้ Sudio กลับมาอีกครั้งด้วยหูฟัง true wireless รุ่นใหม่ในชื่อ Ett ที่มาพร้อมกับระบบตัดเสียงรบกวนแบบแอคทีฟ (Active Noise Cancellation) เป็นรุ่นแรกของ Sudio

รีวิวนี้ใช้ Sudio Ett สีดำ เครื่องศูนย์ไทย ซึ่งได้รับการสนับสนุนอุปกรณ์โดย Sudio

พิเศษ รับส่วนลด 15% สำหรับซื้อสินค้าในเว็บไซต์ http://sudio.com/th เพียงใส่โค้ด thaiappett ขณะเช็คเอาท์

การออกแบบ

วัสดุหลักของ Sudio Ett เป็นพลาสติกด้าน ให้สัมผัสที่เรียบ ขนาดประมาณหนึ่งข้อนิ้วโป้ง ด้านข้างมีไฟบอกสถานะ และปุ่มสำหรับควบคุมการทำงานที่กดได้อย่างมั่นคงแต่ไม่แข็งเกินไป ต่างจากรุ่น Fem ที่เป็นแบบสัมผัส ส่วนด้านล่างของหูฟังจะเป็นพิน POGO สำหรับชาร์จแบตด้วยการเก็บลงในเคส

เคสของ Sudio Ett ทำจากพลาสติกด้าน ค่อนข้างไวต่อรอยมันหรือเหงื่อ ตัวเคสมีขนาดกะทัดรัด สามารถใช้มือเดียวในการเปิดฝาขึ้นมาได้ และก็สามารถปิดกลับได้ง่ายดาย ด้านน่ามีไฟ LED สี่ดวงบอกระดับแบตเตอรี่ ด้านข้างมีพอร์ต USB Type-C สำหรับชาร์จแบตเตอรี่

การใช้งาน

ภายในกล่อง Sudio Ett มาพร้อมกับจุกยางสำรองถึง 7 คู่ ตั้งแต่ขนาด XS ไปจนถึงขนาด XL โดยมีทั้งจุกที่เป็นรูปทรงแบบกระทะ และแบบหม้อ

ตัวหูฟังเองน้ำหนักข้างละประมาณ 5 กรัม สามารถใส่ได้เข้ารูปกับหู ไม่ร่วงหล่น เดินหรือวิ่งได้ไม่มีปัญหา แต่ถึงจะน้ำหนักเบาและใส่ได้ไม่รำคาญอะไร ก็ยังมีความรู้สึกได้ว่ามีอะไรอมาอุดอยู่ที่หู

Sudio Ett มีคุณภาพเสียงที่อยู่ในระดับดี ให้เสียงเบสได้นุ่มและหนัก เสียงสูงสามารถทำได้ชัดเจน แต่ในย่านเสียงกลางมีความรู้สึกแบนเล็กน้อย ถ้าหากใช้โปรแกรมหรือแอปในเครื่องปรับแต่งเสียงเพิ่มเติมก็สามารถให้เสียงที่ดีขึ้นได้อย่างมาก เช่น ตั้งค่าใช้งาน Spatial Sound บนวินโดวส์ หรือใช้แอปปรับแต่งอีควอไลเซอร์บนมือถือ โดยรวมก็ถือว่าสามารถฟังได้เพลิดเพลินหลังจากปรับแต่งเพิ่มเติมแล้ว

Sudio Ett มาพร้อมกับระบบตัดเสียงรบกวนแบบแอคทีฟ หรือ Active Noise Cancellation (ANC) ที่ตัดเสียงรอบข้างออกไปได้ราวร้อยละ 60 แต่เมื่ออยู่ในที่ที่ลมแรงเช่นใกล้พัดลม ก็จะมีเสียงลมเข้ามารบกวนจนน่ารำคาญ ซึ่งก็ยังถือเป็นสิ่งที่พบเจอได้ในหูฟังหลายตัวที่มีระบบ ANC

ปุ่มกดด้านข้างหูฟังสามารถกดค้าง 2 วินาทีเพื่อเปิด-ปิดระบบ ANC, กดทีเดียวเพื่อเล่น-หยุดเพลง, กดสองทีเพื่อข้ามเพลง และกดสามทีเพื่อย้อนเพลง

ไมโครโฟนบน Sudio Ett ก็สามารถใช้สนทนาได้ ความชัดเจนขอให้คะแนนสัก 2.5 เต็ม 5 เพราะสามารถฟังได้รู้เรื่องบ้าง แต่บางทีเสียงก็จะค่อนข้างอู้อี้ และเสียงจะค่อนไปทางเบา แต่ถ้าใช้สนทนาผ่าน Microsoft Teams หรือ Skype คุณภาพเสียงก็จะยิ่งลดลง ซึ่งถือว่าน่าแปลก

และเมื่อเรากำลังใช้ไมโครโฟนอยู่ Sudio Ett ก็จะเปิดให้เสียงภายนอกเข้ามาได้มากกว่าปกติ เพื่อให้ได้ยินเสียงตัวเองชัดเจนขณะสนทนา เหมือนไม่ได้กำลังใส่หูฟังอยู่ (ลองนึกถึงตอนพูดขณะที่ใส่หูฟังแบบสอดหู เสียงของเราจะดังกว่าปกติทำให้เรากะความดังในการพูดไม่ได้ ฟีเจอร์นี้จะมาช่วยในจุดนี้) แต่ก็จะมีเสียงลมแทรกมาได้เช่นกัน เนื่องจากเป็นการใช้ไมโครโฟนในการช่วยรับเสียงภายนอก

แบตเตอรี่

Sudio Ett มีแบตเตอรี่ขนาด 50 mAh ในแต่ละข้าง ส่วนในเคสมีแบตเตอรี่ขนาด 500 mAh จากสเปกสามารถใช้งานได้ 6 ชั่วโมงต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง หรือ 4 ชั่วโมงหากเปิดระบบ ANC และเมื่อรวมกับเคสแล้วจะใช้ได้สูงสุด 30 ชั่วโมง หรือ 20 ชั่วโมงเมื่อเปิดระบบ ANC

จากการใช้งานจริง เนื่องจากโดยส่วนตัวแล้วไม่ได้ใส่หูฟังบ่อยหรือต่อเนื่องเป็นเวลานาน แบตเตอรี่จึงไม่ใช่ปัญหา และถ้าเป็นการใช้งานแบบทั่วไปวันละชั่วโมง ก็น่าจะอยู่ได้ครบ 5 วันทำงานอย่างไม่มีปัญหา

นอกจากนี้ Sudio Ett ยังรองรับการชาร์จไฟไร้สายมาตรฐาน Qi อีกด้วย สามารถวางเคสลงไปบนแท่นชาร์จไร้สายก็จะสามารถชาร์จไฟเคสได้ทันที ซึ่งก็สามารถชาร์จไฟได้เร็ว

สรุป

Sudio Ett เป็นหูฟัง true wireless ขนาดกะทัดรัด ที่สามารถให้เสียงที่ดี แต่อาจจะต้องผ่านการตั้งค่าเล็กน้อยให้เสียงดีขึ้น ด้านไมโครโฟนให้เสียงที่ไม่ค่อยน่าประทับใจ แต่ความที่มีระบบตัดเสียงรบกวนมาให้ในระดับราคานี้ ก็ถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่กำลังมองหาหูฟังไร้สายแบบสอดหูที่ตัดเสียงรบกวนได้ ในราคาที่เป็นมิตรกว่ารุ่นอื่นๆ

ข้อดี

  • ใส่ได้เข้ารูปกับหู เบา แต่ยังมีความรู้สึกว่าใส่อะไรไว้ที่หูอยู่
  • มีระบบตัดเสียงรบกวนแบบแอคทีฟที่ตัดเสียงได้ค่อนข้างจะ 60%
  • มีเสียงเบสที่นุ่มและหนัก เสียงย่านสูงชัดเจน
  • ปุ่มควบคุมกดได้ง่าย ให้ความรู้สึกมั่นคง ไม่แข็งหรือนิ่มเกินไป
  • แบตเตอรี่ใช้ได้นาน
  • รองรับการชาร์จไฟไร้สายแบบ Qi

ข้อสังเกต

  • มีเสียงลมเมื่อใช้ระบบตัดเสียงรบกวนในที่ลมแรง
  • เสียงช่วงกลางมีความแบนเล็กน้อย รายละเอียดไม่ชัดมาก
  • เสียงดั้งเดิมยังดีไม่สุด ต้องปรับแต่งผ่านโปรแกรมหรือแอปอื่น
  • ไมโครโฟนให้เสียงได้ไม่ค่อยดี
Sudio Ett
  • การใช้งาน
  • ความคุ้มค่า
  • ดีไซน์
  • เสียง
  • แบตเตอรี่
3.7

สรุป

Sudio Ett สามารถให้เสียงที่ดี แต่อาจจะต้องผ่านการตั้งค่าเล็กน้อยให้เสียงดีขึ้น ระบบตัดเสียงรบกวนทำงานได้ดี น่าเสียดายที่ไมโครโฟนให้เสียงที่ไม่ค่อยน่าประทับใจ

Sending
User Review
0 (0 votes)

About author

A software developer who likes journalism
Related posts
Earphone Reviews

รีวิว Sudio E2 หูฟังไร้สายพร้อม Spatial Audio ในตัว

Earphone Reviews

รีวิวหูฟังไร้สาย Sudio T2: เสียงดี เบสแน่น พร้อมระบบตัดเสียงรบกวน ANC

News

ซื้อหูฟัง Sudio รับฟรีชุดทำความสะอาดหูฟัง ถึง 14 มี.ค. 64

Earphone Reviews

รีวิวหูฟังไร้สาย Sudio Nio: เสียงดี ไมโครโฟนชัด