News

แอปเปิลจับมือกูเกิลพัฒนาระบบติดตามผู้ป่วย COVID-19 ข้ามระบบ

ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่หรือ COVID-19 ทำให้หลายองค์กรต้องทำงานร่วมกันเพื่อหยุดการแพร่ระบาดของไวรัส แอปเปิลและกูเกิลเองก็ได้จับมือพัฒนาระบบติดตามการใกล้ชิดผู้ป่วย เพื่อย้อนกลับไปตรวจสอบว่าแต่ละคนมีประวัติใกล้ชิดกับใครบ้าง

เป็นที่รู้กันว่าเชื้อไวรัส COVID-19 นั้นสามารถแพร่กระจายจากคนหนึ่งสู่อีกคนได้หากอยู่ในระยะใกล้ชิดกัน ทำให้มีการเน้นย้ำการเว้นระยะห่างทางสังคม หรือ social distancing

แอปเปิลและกูเกิลได้จับมือกันพัฒนาระบบที่จะใช้เทคโนโลยีบลูทูธในการตรวจสอบว่าผู้ใช้มีประวัติเข้าใกล้ใครบ้าง โดยสามารถใช้งานร่วมกันทั้งระบบแอนดรอยด์และ iOS ได้ เทคโนโลยีที่คล้ายกันนี้มีการใช้งานแล้ว เช่น ในประเทศสิงคโปร์ แต่แอปเปิลและกูเกิลจะทำเป็นส่วนต่อประสานแอปพลิเคชัน (API) อยู่ในระบบปฏิบัติการ เพื่อให้นักพัฒนาได้เรียกใช้ฟีเจอร์เหล่านี้ได้ง่ายขึ้น

เนื่องจากเป็นประเด็นเร่งด่วน แผนของแอปเปิลและกูเกิลจึงแบ่งออกเป็นสองระยะ ระยะแรกในเดือนพฤษภาคมคือการทำ API อย่างที่กล่าวไปข้างต้นก่อน ให้นักพัฒนาเรียกใช้งานได้ และในระยะที่สองจะเป็นการพัฒนาระบบดังกล่าวฝังอยู่ในระบบปฏิบัติการเลย ทำให้เข้าถึงผู้ใช้งานได้มากกว่า

แม้จะเป็นวาระสำคัญยิ่งยวด แต่แอปเปิลและกูเกิลก็ยังให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ ในการเลือกว่าจะเปิดใช้งานระบบนี้หรือไม่

แหล่งข้อมูล: Apple, Google

About author

A software developer who likes journalism
Related posts
News

Blackmagic ปล่อยแอปถ่ายวิดีโอแบบโปรบน iPhone พร้อมใช้ได้ฟรี

News

โปร 9.9 OnePlus Nord 3 เหลือไม่ถึง 15,000

News

เปิดตัว iPhone 14 ใหม่ 4 รุ่น ราคาเริ่ม 32,900 เชื่อมดาวเทียมได้ รุ่น Pro กล้อง 48 MP

News

หลุดภาพเครื่องเล่นเกมพกพาจาก Logitech และ Tencent