News

ระบบไฟล์ใหม่ในแอนดรอยด์ทำให้เล่นเกมที่ยังโหลดไม่เสร็จได้

กูเกิลกำลังพัฒนาระบบไฟล์ใหม่สำหรับลินุกซ์ในชื่อ ‘Incremental File System’ มาได้อย่างน้อยเกือบหนึ่งปีแล้ว โดยระบบไฟล์แบบใหม่นี้จะทำให้โปรแกรมสามารถเปิดใช้งานได้ขณะที่มันกำลังถูกดาวน์โหลดอยู่

กูเกิลให้คำอธิบายจุดประสงค์ของระบบไฟล์แบบใหม่นี้ว่า เพื่อให้แอปแอนดรอยด์ขนาดใหญ่สามารถทำงานได้ก่อนที่จะดาวน์โหลดข้อมูลมาเสร็จสมบูรณ์ หากมีจำเป็นต้องอ่านข้อมูลในส่วนที่ยังไม่ได้ดาวน์โหลดเข้ามา ก็จะสามารถโหลดข้อมูลส่วนนั้นเข้ามาเพิ่มได้ (hot block)

To allow running **big** Android apps before their binaries and resources are fully downloaded to an Android device. If an app reads something not loaded yet, it needs to wait for the data block to be fetched, but in most cases hot blocks can be loaded in advance.

เว็บไซต์ XDA อธิบายตัวอย่างการทำงานไว้ว่า เช่น เกมมีขนาด 5 GB โดยที่อินโทรของเกมมีขนาด 200 MB เมื่อเปิดเกมขึ้นมาระบบก็จะเริ่มดาวน์โหลดส่วนแรกๆ ของอินโทร เพื่อให้อินโทรสามารถเล่นได้ (คล้ายกับการค่อยๆ สตรีมวิดีโอนั่นเอง) และเบื้องหลังจึงโหลดส่วนอื่นๆ ตามมา เช่น เมนูของเกม เป้นต้น

โค้ดของ Incremental File System นี้เริ่มถูกนำเข้าในซอร์สโค้ดของ Android Open Source Project (AOSP) แล้ว ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้ว่ากูเกิลอาจเพิ่มเป็นฟีเจอร์ของแอนดรอยด์เวอร์ชันในอนาคต

แหล่งข้อมูล: XDA

About author

A software developer who likes journalism
Related posts
News

Blackmagic ปล่อยแอปถ่ายวิดีโอแบบโปรบน iPhone พร้อมใช้ได้ฟรี

News

โปร 9.9 OnePlus Nord 3 เหลือไม่ถึง 15,000

News

เปิดตัว iPhone 14 ใหม่ 4 รุ่น ราคาเริ่ม 32,900 เชื่อมดาวเทียมได้ รุ่น Pro กล้อง 48 MP

News

หลุดภาพเครื่องเล่นเกมพกพาจาก Logitech และ Tencent