Earphone Reviews

รีวิวหูฟังไร้สาย Sudio FEM: กะทัดรัด แบตอึด

Sudio เป็นแบรนด์หูฟังสัญชาติสวีเดน ที่นำหูฟังดีไซน์กลิ่นอายสแกนดิเนวียเข้ามาทำตลาดในบ้านเราตั้งแต่กลางปีที่แล้ว เมื่อเร็วๆ นี้ Sudio ได้เปิดตัว “Fem” หูฟังรุ่นล่าสุดของแบรนด์ ที่มาพร้อมดีไซน์เรียบหรู การควบคุมแบบสัมผัส และแบตฯ ที่ใช้ได้นาน แต่การใช้งานจะคุ้มราคาคุยหรือไม่ ต้องตามมาดูกัน

รีวิวนี้ใช้ Sudio Fem สีดำ เครื่องศูนย์ไทย ซึ่งได้รับการสนับสนุนอุปกรณ์โดย Sudio

พิเศษ รับส่วนลด 15% สำหรับซื้อสินค้าในเว็บไซต์ http://sudio.com/th เพียงใส่โค้ด thaiappfem ขณะเช็คเอาท์

การออกแบบ

วัสดุภายนอกของ Sudio Fem ทำจากพลาสติกเรียบด้าน เก็บงานได้เรียบร้อยและสะอาด ตัวหูฟังเองมีขนาดไม่ใหญ่มาก ทำให้ไม่รู้สึกเด่นออกมาเวลาสวมใส่ อีกทั้งยังมีส่วนเงาสะท้อนเพิ่มความสวยงามขึ้นอีกเล็กน้อย

เคสใส่หูฟังมีขนาดเกือบเท่าฝ่ามือ ซึ่งก็รู้สึกว่าค่อนข้างใหญ่ ดีไซน์เรียบๆ สวยงามสะอาดตา สายห้อยมีความน่าสนใจตรงที่เป็นสีน้ำตาลและใช้วัสดุที่ให้อารมณ์เป็นเชือกรัดถุง ไม่แน่ใจว่าทำจากวัสดุอะไร แต่ดูคล้ายโฟม เข้ากับตัวเคสเอามากๆ เมื่อเปิดมาจะเจอหูฟัง และไฟแสดงระดับแบตเตอรี่ของตัวเคส

การใช้งาน

หูฟัง Sudio Fem มาพร้อมจุกยางสำรองอีกสามขนาด รวมเป็นสี่ขนาด จากที่สวมใส่ก็สามารถรับกับใบหูได้ดี ไม่ร่วงหล่น และด้วยน้ำหนักที่เบาข้างละ 5 กรัมกว่าๆ ก็ไม่ได้ทำให้รู้สึกรำคาญที่หู

Sudio Fem เชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน สมาร์ทวอทช์ หรืออุปกรณ์อื่นๆ ด้วย Bluetooth 5.0 เสียงที่ได้ถือว่าดี ใส มีมิติ ในย่านเบสไม่ได้หนักมากแต่ก็มีชัดเจนให้เติมเต็มโดยรวมได้ แต่ในย่านกลางและสูงก็ให้ความชัดเจนได้ดี ฟังเพลงได้สบายหู ในเรื่องของอาการดีเลย์ของเสียงนั้นไม่ได้รู้สึกแต่อย่างใด

แม้ Sudio Fem จะไม่ได้มาพร้อมกับระบบตัดเสียงรบกวนแบบแอคทีฟ (active noise cancelling) แต่ด้วยรูปทรงที่เป็นแบบสอดเข้าหู (in-ear) อยู่แล้ว ก็ค่อนข้างจะตัดเสียงภายนอกไปได้พอสมควร

ในด้านของไมโครโฟนสำหรับการสนทนา สามารถได้ยินเสียงชัดเจน มีไมโครโฟนตัดเสียงรบกวนอยู่สองตัวในแต่ละข้าง จากการทดสอบในที่ที่มีลมก็สามารถได้ยินเสียงพูดชัด

Sudio Fem มีแผงรับสัมผัสอยู่ด้านข้างของหูฟังทั้งสองข้าง สามารถแตะเพื่อเล่น-หยุดเพลง แตะสองครั้งเพื่อย้อน-ข้ามเพลง แตะสามครั้งเพื่อลด-เพิ่มเสียง และแตะค้างไว้เพื่อเรียก Assistant หรือ Siri ขึ้นมาได้ บริเวณรับสัมผัสไม่ได้ไวต่อการสัมผัสจนเกินไป ทำให้สามารถปรับจับหูฟังให้เข้ากับหูได้โดยไม่บังเอิญไปกดหยุดเพลง

เมื่อเก็บหูฟังใส่ลงในเคส ก็จะเป็นการชาร์จแบตเตอรี่ให้หูฟัง หากหยิบออกมาข้างใดก็ตามก็จะสามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ได้ทันทีโดยอัตโนมัติ แบบแยกข้างได้

แบตเตอรี่ของตัวหูฟังนั้นสามารถใช้งานได้นานต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง ตามรายละเอียดบอกว่าใช้งานได้ 6 ชั่วโมง ซึ่งหากใครที่ฟังครั้งละไม่นาน เช่น อาจจะชั่วโมงหนึ่ง ครึ่งชั่วโมงแบบผม ก็จะไม่เจอปัญหาแบตฯ หมดเลย เพราะเก็บเข้าเคสก็เป็นการชาร์จไฟต่อแล้ว

สำหรับเคสสามารถเพิ่มเวลาการใช้งานให้เป็น 20 ชั่วโมง (จากรายละเอียด) แต่อย่างที่บอกว่าผมไม่ได้ใช้งานหนักอยู่แล้ว เลยไม่ได้นับเวลาจริงจังว่าใช้ได้ถึง 20 ชั่วโมงไหม

การชาร์จเคสนั้นชาร์จผ่านช่อง USB Type-C ถือเป็นข้อดี ทำให้ใช้สายร่วมกับสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต หรือแล็ปท็อปได้เลย แต่ก็มีสายมาให้ในกล่องเช่นกัน อีกทั้งยังรองรับการชาร์จเร็วด้วย

สรุป

Sudio Fem เป็นหูฟังไร้สาย (true wireless) ที่ให้เสียงที่ดี เหมาะกับการฟังเพลงแบบสบายๆ ตัดเสียงรบกวนได้พอสมควร สวมใส่สบายไม่ร่วงหล่นขณะเคลื่อนไหว ขนาดกะทัดรัดไม่โดดเด่นออกมา แบตเตอรี่ใช้งานได้นาน ราคา 4,890 อยู่ในช่วงใกล้เคียงกับยี่ห้ออื่นในตลาด แนะนำให้ลองเทียบกับหลายๆ ยี่ห้อและเลือกแนวเสียงที่ตรงความต้องการมากที่สุดครับ

ข้อดี

  • เสียงโดยรวมดี
  • ขนาดกะทัดรัด
  • สวมใส่หูได้เข้ารูป ไม่หล่น
  • ดีไซน์ดูดีทั้งหูฟังและเคส
  • ควบคุมเพลงโดยสัมผัสที่หูฟังได้
  • แบตเตอรี่ใช้งานได้นาน
  • ชาร์จผ่าน USB Type-C และชาร์จได้เร็ว

ข้อสังเกต

  • เบสไม่ค่อยหนักแน่นมาก
  • เคสต้องใช้สองมือในการเปิด
  • เคสมีขนาดใหญ่เล็กน้อย
หูฟัง Sudio Fem
  • การใช้งาน
  • ความคุ้มค่า
  • ดีไซน์
  • เสียง
  • แบตเตอรี่
3.9

สรุปสั้นๆ

Sudio Fem เป็นหูฟังไร้สายที่ให้เสียงที่ดี เหมาะกับฟังเพลงสบายๆ แบตอึด ราคาใกล้เคียงตลาดแต่ยังค่อนข้างสูง

Sending
User Review
0 (0 votes)

About author

A software developer who likes journalism
Related posts
Earphone Reviews

รีวิว Sudio E2 หูฟังไร้สายพร้อม Spatial Audio ในตัว

Earphone Reviews

รีวิวหูฟังไร้สาย Sudio T2: เสียงดี เบสแน่น พร้อมระบบตัดเสียงรบกวน ANC

News

ซื้อหูฟัง Sudio รับฟรีชุดทำความสะอาดหูฟัง ถึง 14 มี.ค. 64

Earphone Reviews

รีวิวหูฟังไร้สาย Sudio Nio: เสียงดี ไมโครโฟนชัด