News

Nearby Share ฟีเจอร์ส่งไฟล์ในแอนดรอยด์อาจใช้งานได้เร็วๆ นี้

หากผู้อ่านท่านใดพอตามข่าวอยู่บ้าง น่าจะทราบว่ากูเกิลกำลังพัฒนาระบบส่งไฟล์แบบใหม่สำหรับแอนดรอยด์อยู่ หลังจากที่เลิกพัฒนา Android Beam ไปเมื่อปีที่แล้ว เพื่อสร้างระบบส่งไฟล์บนแอนดรอยด์ที่ดีกว่าเดิม

ใครที่ใช้แอนดรอยด์มานานน่าจะเคยใช้ฟีเจอร์ Android Beam ในการส่งไฟล์มาบ้าง ด้วยการเปิด NFC ที่อุปกรณ์สองเครื่อง แล้วนำฝาหลังไปแตะกัน ระบบก็จะทำการเชื่อมสัญญานบลูทูธของทั้งสองเครื่องและส่งไฟล์ แต่ก็ทำได้ช้า

อีกวิธีหนึ่งที่จะส่งไฟล์ได้เร็วก็คือการใช้ Wi-Fi Direct แต่ก็มักจะมีปัญหาในการส่งไฟล์ข้ามยี่ห้อ ที่มักจะเชื่อมต่อกันไม่ค่อยได้ ผู้ผลิตหลายรายจึงพัฒนาระบบส่งไฟล์ของตนเอง เช่น Huawei Share และ Oppo Share เป็นต้น

Nearby Share เป็นระบบส่งไฟล์ที่กูเกิลพัฒนาขึ้นมาใหม่ ใช้ส่งไฟล์ให้กับอุปกรณ์ที่อยู่ในรัศมี 1 ฟุต โดยใช้บลูทูธในการเชื่อมต่อกันก่อน แล้วจึงส่งไฟล์ผ่านสัญญาน Wi-Fi

เมื่อ Nearby Share สามารถใช้งานได้แล้ว จะถือเป็นฟีเจอร์การส่งไฟล์ฟีเจอร์หนึ่งที่ทำให้อุปกรณ์ต่างยี่ห้อกันสามารถส่งไฟล์หากันได้อย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องพึ่งแอปพลิเคชันเพิ่มเติม ต่างจากระบบที่มีอยู่แล้วเช่น AirDrop, Huawei Share หรือ Oppo Share ที่รองรับเฉพาะยี่ห้อของตนเอง

ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่ากูเกิลจะปล่อย Nearby Share ออกมาเป็นอัปเดตใน Play Service หรือเพิ่มเข้าไปใน Android 11 แต่คาดว่าน่าจะอัปเดตผ่าน Play Service เพื่อให้รองรับกับอุปกรณ์ที่มีอยู่แล้วให้มากที่สุด

สำหรับกำหนดการเปิดตัวนั้นก็ยังไม่เปิดเผยเช่นกัน แต่ทีมงาน XDA ได้ค้นพบว่าตัวซอฟต์แวร์เวอร์ชันวันที่ 10 มกราคมนั้นมีการเปลี่ยนไอคอนและชื่อ (จาก Fast Share เป็น Nearby Share) จึงเป็นไปได้ว่าฟีเจอร์ Nearby Share อาจจะใกล้พร้อมให้บริการแล้ว

แหล่งข้อมูล: XDA

About author

A software developer who likes journalism
Related posts
News

Blackmagic ปล่อยแอปถ่ายวิดีโอแบบโปรบน iPhone พร้อมใช้ได้ฟรี

News

โปร 9.9 OnePlus Nord 3 เหลือไม่ถึง 15,000

News

เปิดตัว iPhone 14 ใหม่ 4 รุ่น ราคาเริ่ม 32,900 เชื่อมดาวเทียมได้ รุ่น Pro กล้อง 48 MP

News

หลุดภาพเครื่องเล่นเกมพกพาจาก Logitech และ Tencent