Gadget ReviewsNews

รีวิวเลนส์ Anamorphic ราคา 800 บาทสำหรับมือถือ

เลนส์ในฝันของช่างภาพสายวิดีโอหลายคนคงหนีไม่พ้นเลนส์ “anamorphic” แต่ด้วยราคาที่สูง บุคคลทั่วไปที่ไม่ได้ทำงานในโปรดักชันเฮาส์อาจจะเป็นเจ้าของได้ไม่ง่าย ดังนั้นเราก็มาเริ่มสานฝันขั้นแรกด้วยเลนส์ anamorphic สำหรับมือถือแทนก็…น่าจะได้

อธิบายคร่าวๆ ก่อนสำหรับคนที่ยังไม่ทราบ เลนส์ anamorphic เป็นเลนส์ที่จะเก็บภาพแนวนอนให้กว้างขึ้นด้วยการบีบภาพเข้ามา โดยมากแล้วก็จะมีอัตราการขยาย 1.33 เท่า นอกจากจะได้ภาพที่มุมมองกว้างขึ้นแล้ว ยังมีผลข้างเคียงเป็นเอกลักษณ์บางอย่างที่น่าสนใจ เช่น มีแฟลร์สะท้อนของแสงเป็นเส้น มีการเบลอหลังแบบวงรีหรือยืด เป็นต้น

อย่างที่บอกว่าตัวเลนส์ใช้วิธีการบีบภาพเข้ามา ดังนั้นภาพที่ได้ออกมาสดๆ จากกล้องจะมีลักษณะโดนบีบเข้ามาในแนวนอน เวลาจะนำไปใช้ต้องยืดภาพออกมา เช่น ถ่ายวิดีโออัตราส่วน 16:9 ด้วยเลนส์ anamorphic แบบคูณ 1.33 ก็จะต้องนำ 16 (ซึ่งเป็นเลขของความกว้างแนวนอน) ไปคูณ 1.33 ก็จะได้ประมาณ 21 ทำให้ผลลัพธ์ที่ได้คือภาพที่มีอัตราส่วน 21:9

กลับมาเข้ารีวิวของเรา เลนส์ที่รีวิวนี้ไม่ได้มียี่ห้อบอกไว้ แต่บนกล่องบอกว่าเป็น “Anamorphic phone lens” ซื้อมาจาก AliExpress ในสนนราคา $23.85 หรือราว 719 บาท ณ วันที่ซื้อ

สินค้าที่ได้แยกเป็นสองชิ้น คือตัวเลนส์และโครงสำหรับหนีบกับมือถือ ทั้งโครงและตัวเลนส์ใช้วัสดุเป็นอลูมิเนียม มีน้ำหนักเพียงเล็กน้อย ให้ความรู้สึกดี แข็งแรง

เมื่อนำเลนส์มาประกอบกับโครง ก็จะเอาไปหนีบกับมือถือได้ด้วยการหมุนตัวล็อคที่จะค่อยๆ บีบเข้ามายึดกับเครื่อง จากที่ลองวัดดูแล้วสามารถหมุนออกจนมีความกว้างมากที่สุดประมาณ 1.1 เซ็นติเมตร

ทดลองถ่ายภาพที่อัตราส่วน 4:3 เมื่อนำมายืดให้ถูกต้องแล้ว ก็จะได้เป็นอัตราส่วน 16:9 (มาจาก 4 × 1.33 = 5.32 แล้วปรับเป็นเลขกลมๆ)

จาก 4:3 กลายเป็น 16:9

ถ่ายวิดีโอเป็นอัตราส่วน 16:9 เมื่อนำมายืดให้ถูกต้องก็จะได้เป็นอัตราส่วน 21:9 เหมือนภาพยนตร์

จาก 16:9 กลายเป็น 21:9

แฟลร์ที่ได้เป็นเส้นสีเขียวสวยงาม และการละลายหลังก็เป็นเอกลักษณ์ในแบบยืดๆ แนวนอน

จาก 4:3 กลายเป็น 16:9

จากการใช้งานกับ Huawei P10 พบว่าริมซ้ายและขวาของภาพจะเบลอๆ ออกไป ซึ่งโดยส่วนตัวก็ไม่ได้เรียกว่าเป็นปัญหาเสียทีเดียว เนื่องจากให้อารมณ์ความเป็น anamorphic ดี

แต่อีกปัญหาหนึ่งที่อาจจะกวนใจคือการโฟกัสใกล้ๆ ทำได้ยาก หรือถ้าใกล้มากเกินไปจนสุดระยะของมือถือก็จะไม่ชัดเลย แก้ปัญหาด้วยการถอยออกมาเล็กน้อย

จาก 4:3 กลายเป็น 16:9

เลนส์นี้อาจไม่ใช่เลนส์ทั่วไปสำหรับการเอามาถ่ายรูป ถ่ายเซลฟี่ เพราะเป็นเลนส์ค่อนข้างเฉพาะทางสำหรับผู้ใช้บางกลุ่มที่อยากได้อารมณ์ของวิดีโอออกมาคล้ายภาพยนตร์

โดยสรุปแล้วเลนส์ anamorphic ราคาไม่แพงจาก AliExpress ตัวนี้ก็มีคุณภาพที่ดี ทั้งภาพที่ได้และวัสดุ งานประกอบ คุ้มค่ากับราคาไม่ถึงหนึ่งพันบาทที่จ่ายไป ลองชมวิดีโอด้านล่างเป็นตัวอย่างประกอบการพิจารณาดูครับ

About author

A software developer who likes journalism
Related posts
News

Blackmagic ปล่อยแอปถ่ายวิดีโอแบบโปรบน iPhone พร้อมใช้ได้ฟรี

Gadget Reviews

รีวิว Keychron K8 (Hot-swap)

News

กิจกรรมแจกหูฟังบลูทูธ Hyphen

News

Oppo โชว์ระบบซูม 10 เท่าไม่เสียคุณภาพ จะใช้ในมือถือปีนี้