News

Hongmeng OS จะใช้แอปแอนดรอยด์ได้, รองรับมือถือ ทีวี นาฬิกา

ก่อนหน้านี้เราทราบกันมาแล้วว่าหัวเหว่ยกำลังทำระบบปฏิบัติการของตนเองอยู่ ด้วยชื่อภายในว่า Hongmeng เพื่อนำมาใช้แทนแอนดรอยด์หากเกิดปัญหาทางการค้ากับกูเกิล แต่ก็มีหลายฝ่ายกังวลเกี่ยวกับการสร้างระบบนิเวศน์แอปพลิเคชัน ว่าจะดึงคนเข้ามาใช้งานได้หรือไม่

แหล่งข่าวให้ข้อมูลแก่เว็บไซต์ HuaweiCentral ว่า “เช่นเดียวกับการพัฒนาซอฟต์แวร์ขนาดใหญ่ใดๆ ก็ตาม ปัญหาที่ท้าทายที่สุดของ Hongmeng คือการสร้างระบบนิเวศน์” ดังนั้นหัวเหว่ยจึงมีแนวโน้มว่าจะหันมาใช้วิธีแบบควบคู่ ที่จะรองรับรูปแบบการเขียนแอปแอนดรอยด์แทบทุกรูปแบบ

“ด้วยวิธีนี้จะทำให้นักพัฒนาเขียนแอปใหม่ให้สอดคล้องกับระบบ Hongmeng เพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างราบรื่น แต่ก็จะเป็นอุปสรรคใหญ่ในช่วงแรกของระบบปฏิบัติการนี้เช่นกัน”

ทั้งนี้ HuaweiCentral ยังรายงานอีกว่าระบบปฏิบัติการ Hongmeng จะรองรับแอปพลิเคชันแอนดรอยด์ทุกแอป และยังรองรับเว็บแอปด้วยเช่นกัน

อ้างอิงจากคำกล่าวของ Yu Chengdong ซีอีโอฝ่ายคอนซูเมอร์บิสสิเนส ระบบปฏิบัติการ Hongmeng จะปล่อยออกมาให้ใช้งานอย่างเร็วที่สุดภายในปลายปีนี้ หรืออย่างช้าที่สุดคือกลางปีหน้า

ในด้านการรองรับ ระบบ Hongmeng จะทำงานได้บนสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต ทีวี และอุปกรณ์สวมใส่ต่างๆ ของหัวเหว่ย

สำหรับระบบปฏิบัติการ Hongmeng และทิศทางของหัวเหว่ยหลังจากความขัดแย้งทางการค้ากับสหรัฐฯ นี้จะเป็นอย่างไร เราคงต้องติดตามกันต่อไป แต่หากหัวเหว่ยลงเอยที่การไม่ใส่ Google Play Services หรือบริการต่างๆ จากกูเกิลมาพร้อมกับเครื่องจริงๆ ก็มิใช้เรื่องยากที่จะดาวน์โหลดมาใช้เองแต่อย่างใด

ข้อมูลจาก HuaweiCentral (1, 2)

About author

A software developer who likes journalism
Related posts
News

Blackmagic ปล่อยแอปถ่ายวิดีโอแบบโปรบน iPhone พร้อมใช้ได้ฟรี

News

โปร 9.9 OnePlus Nord 3 เหลือไม่ถึง 15,000

News

เปิดตัว iPhone 14 ใหม่ 4 รุ่น ราคาเริ่ม 32,900 เชื่อมดาวเทียมได้ รุ่น Pro กล้อง 48 MP

News

หลุดภาพเครื่องเล่นเกมพกพาจาก Logitech และ Tencent