News

แอปเปิลเผย Mac ช้าลง 40% เมื่อแก้บั๊ก MDS ในซีพียูอินเทล

หลังจากที่มีรายงานเปิดเผยช่องโหว่ Microarchitectural Data Sampling (MDS) ที่พบในซีพียูของอินเทลเมื่อวานนี้ แอปเปิลก็ได้ออกอัปเดต macOS 10.14.5 มาเพื่อป้องกันการใช้ช่องโหว่นี้บน macOS ควบคู่กับอีกหลายผู้ผลิตที่ทยอยออกอัปเดตกัน

ในอัปเดต macOS 10.14.5 แอปเปิลได้เพิ่มการป้องกันให้เบราว์เซอร์ Safari จากการรันคำสั่งไม่ปลอดภัยผ่าน JavaScript ในขณะเดียวกันผู้ใช้ก็สามารถเปิดการป้องกันทั้งระบบได้ เพื่อไม่ให้แอปที่ไม่น่าเชื่อถือ (เช่น ไม่ได้รับรองโดยแอปเปิล) ใช้งานช่องโหว่นี้ ด้วยการเปิดคำสั่งเพิ่มในซีพียู และปิดการทำงานของระบบ Hyper Threading (ดูวิธีที่หน้าการสนับสนุน)

อย่างไรก็ตาม จากการทดสอบของแอปเปิลพบว่าการเปิดการป้องกันแบบเต็มระบบ ทำให้ประสิทธิภาพของแมคลดลงมากที่สุดถึงร้อยละ 40 โดยเฉพาะการทำงานหนักๆ ที่ต้องใช้หลายเธรด ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่สูงมาก จนผู้ใช้หลายคนอาจตัดสินใจไม่เปิดการป้องกันนี้

เราคงต้องติดตามกันต่อไปว่าจะมีการแก้ไขที่สมบูรณ์กว่านี้ออกมาจากอินเทลหรือแอปเปิลหรือไม่ เพราะประสิทธิภาพที่ลดลงนั้นถือว่าเกือบเท่าตัว และเมื่อเทียบกับราคาของสินค้าแล้วคงมิใช่สิ่งที่ยอมรับได้

สำหรับช่องโหว่ MDS นั้น ถูกค้นพบโดยนักวิจัยกลุ่มเดิมที่ค้นพบช่องโหว่ Meltdown และ Spectre เมื่อปีที่แล้ว โดย MDS หรืออีกชื่อหนึ่งว่า ZombieLoad เป็นช่องโหว่ในซีพียูของอินเทลที่ผลิตตั้งแต่ปี 2011 เป็นต้นมา

ภายในซีพียูของอินเทลมีระบบการทำนายว่าโปรแกรมที่ทำงานอยู่จะต้องใช้ทรัพยากรหรือคำสั่งใดบ้างในการประมวลผลถัดไป และจัดเตรียมมาให้ก่อน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของโปรแกรม ซึ่งทรัพยากรหรือผลลัพธ์เหล่านั้นจะถูกเก็บในแคช (หน่วยความจำระยะสั้น) ของซีพียู และด้วยช่องโหว่ MDS นี้ ทำให้โปรแกรมอันตรายสามารถเข้าถึงข้อมูลดังกล่าวได้ ซึ่งอาจเป็นได้ทั้งรหัสผ่าน หรือประวัติการเข้าชมเว็บ เป็นต้น

ข้อมูลจาก Apple, Laptop Mag, ZombieLoad

About author

A software developer who likes journalism
Related posts
News

Blackmagic ปล่อยแอปถ่ายวิดีโอแบบโปรบน iPhone พร้อมใช้ได้ฟรี

News

โปร 9.9 OnePlus Nord 3 เหลือไม่ถึง 15,000

News

เปิดตัว iPhone 14 ใหม่ 4 รุ่น ราคาเริ่ม 32,900 เชื่อมดาวเทียมได้ รุ่น Pro กล้อง 48 MP

News

หลุดภาพเครื่องเล่นเกมพกพาจาก Logitech และ Tencent