News

Huawei P30 Pro ใช้กล้องจากโซนี่

หนึ่งในสมาร์ทโฟนที่มาพร้อมกล้องที่ยอดเยี่ยมที่สุด ณ เวลานี้คงหนีไม่พ้นซีรี่ส์ P30 จากหัวเหว่ย เราทราบกันดีว่าหัวเหว่ยจับมือร่วมกับไลก้าในการพัฒนาคุณสมบัติด้านกล้องต่างๆ แต่ยังไม่เคยทราบมาก่อนว่าเซ็นเซอร์รับภาพนั้นเป็นของใคร

เว็บไซต์ EE Times เผยแพร่รายงานการแยกชิ้นส่วนของสมาร์ทโฟน Huawei P30 Pro ทำให้พบว่าเซ็นเซอร์กล้องทั้งสี่ตัวของ Huawei P30 Pro นั้นผลิตโดยโซนี่ ไม่ว่าจะเป็นกล้องหลัก กล้องซูม กล้องมุมกว้างพิเศษ และกล้อง ToF (วัดระยะ)

ถือเป็นชัยชนะในการออกแบบของโซนี่

Stéphane Elisabeth, System Plus Consulting

กล้องของ Huawei P30 Pro ใช้เซ็นเซอร์รับภาพที่มีตัวกรองแบบ RYYB (red-yellow-yellow-blue) แทนที่จะเป็นแบบ RGB (red-green-blue) ที่ใช้กันในสมาร์ทโฟนทั่วไป ทำให้สามารถรับแสงได้มากกว่าปกติถึงร้อยละ 40 นอกจากนี้ ตัวเซ็นเซอร์ยังรองรับความไวแสงหรือ ISO ที่สูงที่สุดในอุตสาหกรรมมือถือ ที่ 409,600 อีกด้วย ทำให้ในสภาพแสงที่ตาเราแทบมองไม่เห็นแล้ว กล้องก็ยังเก็บภาพออกมาได้ (เพื่อเป็นการเปรียบเทียบ iPhone XS Max มี ISO สูงสุดที่ 2,304)

หากใครยังจำได้ ก่อนหน้านี้มีรายงานว่าโซนี่มีปัญหาการเมืองภายในระหว่างทีมโทรศัพท์มือถือ Xperia และทีมกล้อง Alpha ทำให้เกิดการกีดกันการพัฒนาต่างๆ โซนี่ที่แม้จะผลิตเซ็นเซอร์ออกมาได้ดี จึงไม่ค่อยมีชื่อเสียงในกล้องบนสมาร์ทโฟนของตัวเองเสียเท่าไร เป็นที่สงสัยของใครหลายคน

สมาร์ทโฟน 10 อันดับแรกจากการทดสอบ DxOMark

ในตารางอันดับคะแนนกล้องสมาร์ทโฟนของ DxOMark จะเห็นได้ว่าสมาร์ทโฟนหลายรุ่นที่อยุ่ในอันดับต้นๆ ล้วนใช้เซ็นเซอร์ของโซนี่ทั้งสิ้น เช่น Huawei Mate 20 Pro, Xiaomi Mi 9, HTC U12+, Xiaomi Mi MIX 3 เป็นต้น ถือเป็นสัญญาณอันดีว่าโซนี่สามารถผลิตเซ็นเซอร์ที่มีคุณภาพสูง และเมื่อความขัดแย้งภายในคลี่คลายลงเมื่อใด เราอาจได้เห็นสมาร์ทโฟนโซนี่ที่มีกล้องคุณภาพเหนือคู่แข่งใดก็เป็นได้

แหล่งข้อมูล: Petapixel, EE Times

About author

A software developer who likes journalism
Related posts
News

Blackmagic ปล่อยแอปถ่ายวิดีโอแบบโปรบน iPhone พร้อมใช้ได้ฟรี

News

โปร 9.9 OnePlus Nord 3 เหลือไม่ถึง 15,000

News

เปิดตัว iPhone 14 ใหม่ 4 รุ่น ราคาเริ่ม 32,900 เชื่อมดาวเทียมได้ รุ่น Pro กล้อง 48 MP

News

หลุดภาพเครื่องเล่นเกมพกพาจาก Logitech และ Tencent