News

กูเกิลเปิดใช้แอนดรอยด์เป็นกุญแจยืนยันตัวตนสองขั้นตอนแล้ว

การป้องกันบัญชีออนไลน์ของตนเอง จะใช้แค่รหัสผ่านอย่างเดียวคงไม่พอ อาจต้องมีการยืนยันตัวตนสองขั้นสอน (2-step verification หรือ 2SV) เพิ่มเข้ามาด้วย เช่น รหัสใช้ครั้งเดียวหรือ OTP ที่เราคุ้นเคยกัน เพื่อเป็นกุญแจในการล็อกอินอีกขั้น

วันนี้กูเกิลเพิ่มความสะดวกเข้าไปอีกระดับ ด้วยการให้สมาร์ทโฟนในระบบแอนดรอยด์สามารถใช้เป็นกุญแจดังกล่าวได้เลยโดยไม่ต้องกรอกโค้ดใดๆ คล้ายกับการใช้งานกุญแจจริงๆ อย่าง YubiKey หรือ Titan Security Key โดยในขั้นทดสอบนี้รองรับการใช้งานกับบัญชีกูเกิลและบัญชีกูเกิลคลาวด์

ในการเริ่มใช้งาน ให้ไปเปิดระบบ 2SV ในการตั้งค่าบัญชีกูเกิลก่อน ส่วนในโทรศัพท์เครื่องที่จะใช้ (รองรับตั้งแต่แอนดรอยด์ 7.0 ขึ้นไป) ก็ให้เพิ่มล็อกอินบัญชีเดียวกันเอาไว้ด้วย เมื่อทั้งสองสิ่งนี้เรียบร้อยแล้ว ก็สามารถเข้าหน้าเว็บการตั้งค่า 2SV ผ่านคอมพิวเตอร์ แล้วกดปุ่ม ‘Add security key’ เพื่อเลือกโทรศัพท์เครื่องดังกล่าวเป็นกุญแจได้เลย

การใช้แอนดรอยด์เป็นกุญแจงานสามารถทำได้บน macOS และ Windows 10 ผ่านเบราว์เซอร์ Google Chrome หรือจะใช้งานบน Chrome OS ก็ได้เช่นกัน โดยทั้งคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือจะต้องเปิดบลูทูธเอาไว้ ต่อไปนี้เมื่อเข้าหน้าล็อกอินของกูเกิล มือถือเราจะแสดงคำสั่งให้กดปุ่มบนเครื่อง เมื่อกดปุ่มก็เป็นอันว่าล็อกอินสำเร็จ

แหล่งข้อมูล: Google, Google ความช่วยเหลือ

About author

A software developer who likes journalism
Related posts
News

Blackmagic ปล่อยแอปถ่ายวิดีโอแบบโปรบน iPhone พร้อมใช้ได้ฟรี

News

โปร 9.9 OnePlus Nord 3 เหลือไม่ถึง 15,000

News

เปิดตัว iPhone 14 ใหม่ 4 รุ่น ราคาเริ่ม 32,900 เชื่อมดาวเทียมได้ รุ่น Pro กล้อง 48 MP

News

หลุดภาพเครื่องเล่นเกมพกพาจาก Logitech และ Tencent