News

เฟซบุ๊กเปิดฟีเจอร์เพื่อดูว่าทำไมเราถึงเห็นโพสต์นี้

Why am I seeing this post?

หลายคนคงเคยสงสัยว่าทำไมเราถึงเห็นโพสต์นี้ หรือโฆษณานี้อยู่ใน News Feed ของเรา ก่อนหน้านี้เฟซบุ๊กได้เปิดฟีเจอร์คล้ายกันนี้มาแล้วสำหรับดูว่าทำไมเราถึงเห็นโฆษณานี้ แต่วันนี้ฟีเจอร์นี้ใช้งานกับโพสต์ธรรมดาได้แล้ว

ฟีเจอร์ “Why am I seeing this post?” สามารถเข้าถึงได้จากไอคอนจุดสามจุดที่มุมบนขวาของแต่ละโพสต์ ภายในแอปเฟซบุ๊ก โดยจะบอกข้อมูล เช่น

  • ทำไมโพสต์นี้ถึงอยู่ใน News Feed: คุณเป็นเพื่อนกับเจ้าของโพสต์, คุณอยู่ในกลุ่มนี้ หรือคุณติดตามเพจนี้ เป็นต้น
  • ตัวแปรในการลำดับโพสต์: ความบ่อยในการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้ เพจ หรือกลุ่มดังกล่าว, ความบ่อยในการมีปฏิสัมพันธ์กับโพสต์แต่ละประเภท เช่น รูปภาพ วิดีโอ ลิงก์, ความนิยมของโพสต์นั้น เป็นต้น
Why am I seeing this ad?

สำหรับฟีเจอร์ “Why am I seeing this ad?” ที่ใช้งานได้มาสี่ปีแล้ว ก็ได้รับการปรับปรุงเช่นกัน จากก่อนหน้านี้ที่สามารถดูข้อมูลด้านประชากร (เช่น ช่วงอายุ พื้นที่อาศัย) ความสนใจ เว็บไซต์ที่เข้าชม ตอนนี้ก็สามารถบอกได้ว่าข้อมูลส่วนใดบ้างที่ตรงกับลิสต์ที่ผู้ลงโฆษณาอัปโหลดไว้ เช่น อีเมล เบอร์โทร เพื่อให้ผู้ใช้เข้าใจได้มากขึ้นว่าข้อมูลใดของเราที่ไปตรงกับกลุ่มเป้าหมายของโฆษณาดังกล่าว ทั้งนี้ ผู้ลงโฆษณาจะไม่ทราบว่ามีใครบ้างที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายที่ตนกำหนด

การปรับปรุงครั้งนี้ เป็นความพยายามของเฟซบุ๊กในการทำข้อมูลให้โปร่งใสขึ้น และเพิ่มสิทธิ์ให้ผู้ใช้มีการควบคุมประสบการณ์บนเฟซบุ๊กมากขึ้น

แหล่งข้อมูล: Facebook Newsroom

About author

A software developer who likes journalism
Related posts
News

Blackmagic ปล่อยแอปถ่ายวิดีโอแบบโปรบน iPhone พร้อมใช้ได้ฟรี

News

โปร 9.9 OnePlus Nord 3 เหลือไม่ถึง 15,000

Android AppsApp ReviewsiOS Apps

Locket: ถ่ายรูปไปโผล่บนมือถือเพื่อน

News

เปิดตัว iPhone 14 ใหม่ 4 รุ่น ราคาเริ่ม 32,900 เชื่อมดาวเทียมได้ รุ่น Pro กล้อง 48 MP