Article

รัฐบาลรู้ไหมว่าเราค้นหาอะไรใน Google

ท่ามกลางกระแส พรบ.ไซเบอร์ ฉบับใหม่ หลายคนอาจจะสงสัยว่าผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต (เช่น ทรู, 3BB, AIS) หรือรัฐบาล จะสามารถเห็นแอบดูได้หรือไม่ว่าเราค้นหาอะไรในกูเกิล

คำตอบคือ “ไม่” นะครับ เพราะกูเกิล และเว็บไซต์อีกหลายๆ เว็บมีการเข้ารหัสข้อมูลปลายทางทั้งฝั่งผู่ส่งและผู้รับ สังเกตจากคำว่า https ที่แอดเดรสของเว็บได้เลย แต่สิ่งที่ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตสามารถทราบได้ก็คือทราบว่าเราเข้าเว็บอะไร กล่าวคือรู้ว่าเข้ากูเกิล แต่ไม่รู้ว่าค้นหาอะไรนั่นเอง (แม้จะมีการส่งพารามิเตอร์1คำค้นหาไปใน URL ด้านบนอย่างที่เห็นกันก็ตาม)

เช่น รู้ว่าเข้าเว็บไซต์ google.com แต่จะไม่รู้ว่าเข้าชมหน้าไหนของเว็บนี้

1พารามิเตอร์ URL คือ ข้อมูลหลังจากเครื่องหมายปรัศนีย์ (?) เช่น สำหรับ URL https://google.com?q=สวัสดี ก็จะมีพารามิเตอร์ได้แก่ q ที่มีค่าเป็น สวัสดี

นอกจากนี้ เว็บใดก็ตามที่ใช้ HTTPS (อย่างเช่นเว็บไซต์ Thai App Update เป็นต้น) เนื้อหาในเว็บก็จะถูกเข้ารหัสไว้ก่อนส่งผ่านอินเทอร์เน็ต ไม่สามารถรู้ได้ว่ามีข้อมูลอะไรที่ถูกเรียกดูหรือส่งผ่านไปมา นั่นจึงเป็นอีกเหตุผลหนึ่งว่าทำไมจึงมีการผลักดันให้เว็บไซต์เปลี่ยนไปใช้ HTTPS ที่ปลอดภัยกว่า HTTP ธรรมดา

แต่แม้ว่าจะมีเพียงผู้ส่งและผู้รับเท่านั้นที่รู้ว่าข้อมูลที่ถูกส่งหากันคืออะไร ก็ขึ้นอยู่กับทั้งสองฝ่ายนั้นด้วยว่าจะเก็บข้อมูลนั้นเป็นความลับหรือไม่ เช่น เข้าเว็บไซต์ example.com แม้จะมีแค่เราและเว็บดังกล่าวที่รู้ว่ามีข้อมูลใดถูกส่งหากันบ้าง แต่ example.com ก็อาจมีบันทึกประวัติข้อมูลที่ส่งหากันไว้ และมอบให้แก่รัฐบาลตามคำสั่งศาล

ทั้งนี้ ก็ต้องระวังการเชื่อมต่อกับเครือข่ายที่ไม่ปลอดภัยด้วย เช่น สัญญาน Wi-Fi ที่ไม่รู้จัก

หากต้องการปกปิดการใช้อินเทอร์เน็ตของเราอย่างเต็มที่ ทางเลือกที่แนะนำก็คือการใช้ VPN หรือท่อพิเศษสำหรับเข้าไปใช้เครือข่ายของผู้ให้บริการรายอื่น ก็จะทำให้ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตไม่สามารถทราบได้ว่าการเข้าเว็บไซต์นั้นมาจากใครครับ เพราะไปรวมกันที่เครือข่ายของผู้ให้บริการ VPN นั่นเอง

ข้อมูลเพิ่มเติม: DuckDuckGo

About author

A software developer who likes journalism
Related posts
News

แอป Streaming ยังใช้งานไม่ได้บน Android 13

Article

วิธีเปิด COVID-19 Exposure Notification บน Android

AndroidAndroid AppsiOSiOS Apps

รีวิว MAKE by KBank แอปธนาคารแนวใหม่จากกสิกร

News

Sony ประเทศไทยลบโพสต์ Xperia 1 III หลังถูกโยงการเมือง