News

เปิดตัว Galaxy Fold (จริงๆ) จอใหญ่ 7.3 นิ้ว, 6 กล้อง, แรม 12 GB

ซัมซุงเปิดตัวสมาร์ทโฟนพับได้ Galaxy Fold หลังจากปิดเงียบมานานและค่อยๆ แง้มออกมาเพียงทีละนิด ในที่สุดเราก็ได้เห็นสมาร์ทโฟนจากประสบการณ์ 10 ปีในวงการมือถือของซัมซุงกันแล้ว

สเปก Galaxy Fold

หน้าจอหลักDynamic AMOLED ขนาด 7.3 นิ้ว ความละเอียด QXGA+
หน้าจอปกSuper AMOLED ขนาด 4.6 นิ้ว ความละเอียด HD+
หน่วยประมวลผล
สถาปัตยกรรม 7 นาโนเมตร ไม่ระบุรุ่น
แรม12 GB
ความจุ
512 GB
กล้องปก10 MP f/2.2
กล้องหลัง
– 16 MP Ultra Wide Camera, f/2.2
– 12 MP Wide-angle Camera, Dual Pixel AF, OIS, f/1.5-2.4
– 12 MP Telephoto Camera, PDAF, OIS, f/2.4, 2X optical zoom
กล้องหน้า– 10 MP f/2.2
– 8 MP RGB Depth Camera, f/1.9
แบตเตอรี่4380 mAh, QC 2.0, AFC และชาร์จไร้สาย

Galaxy Fold มาพร้อมหน้าจอด้านในแบบพับได้ ที่ซัมซุงเรียกว่า Infinity Flex Display ขนาด 7.3 นิ้วที่พัฒนาต่อเนื่องมานานถึง 8 ปีตั้งแต่ตัวต้นแบบในปี 2011 และด้านนอก หรือบริเวณ “หน้าปก” มีจอขนาด 4.6 นิ้วอีกจอ

สเปกด้านในก็ระดับเรือธง ด้วยซีพียูสถาปัตยกรรม 7 นาโนเมตร แรม 12 GB และยังมาพร้อมกล้องถึง 6 ตัว พร้อมใช้งานไม่ว่าจะพับหรือกางอยู่ก็ตาม โดยด้านหลัง (เมื่อพับเครื่อง) มีสามกล้องตามสมัยนิยมคือเลนส์กว้าง เลนส์กว้างพิเศษ และเลนส์ซูม ด้านใน (เมื่อกางออก) มีสองกล้อง และบนหน้าปกก็มีอีกหนึ่งกล้อง

ด้วยหน้าจอแบบพับได้นี้ ผู้ใช้จะสามารถใช้เป็นมือถือปกติด้วยหน้าจอด้านหน้า เมื่อต้องการพื้นที่เพิ่มก็กางเครื่องออกมาใช้หน้าจอมือถือที่ใหญ่ที่สุดของซัมซุง ซัมซุงคิดค้นชั้นโพลีเมอร์ขึ้นมาใหม่ และทำให้หน้าจอบางลงกว่าหน้าจอบนสมาร์ทโฟนทั่วไปถึงครึ่งหนึ่ง และกลไกการพับต่างๆ ก็ถูกซ่อนไว้ในข้อพับของเครื่อง ซึ่งซัมซุงบอกว่าจะทำให้ Galaxy Fold มีความทนทาน

Galaxy Fold มีเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมืออยู่ด้านข้าง แทนที่จะเป็นบนหน้าจอ ส่วนแบตเตอรี่นั้นถูกแบ่งไว้ทั้งสองฝั่งของเครื่อง เพื่อให้มีน้ำหนักสมดุลกัน

เมื่อกางหน้าจอออกมาก็จะมีพื้นที่ให้เปิดแอปได้มากที่สุด 3 แอปพร้อมกัน แอปที่เปิดอยู่จะปรับการแสดงผลให้เหมาะสมโดยอัตโนมัติเมื่อพับหรือกางหน้าจอ ซึ่งซัมซุงก็ได้ทำงานร่วมกับกูเกิลและชุมชนนักพัฒนาแอนดรอยด์เพื่อให้แน่ใจว่าแอปต่างๆ จะสามารถทำงานบน Galaxy Fold ได้

Galaxy Fold จะวางจำหน่ายในไตรมาสที่สองของปีนี้ ในราคา 1,980 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 61,500 บาท ใครสนใจต้องตามข่าวกันให้ดีว่า Galaxy Fold จะเข้ามาขายในไทยหรือไม่

ซัมซุงไม่ใช่บริษัทเดียวที่มีสมาร์ทโฟนพับได้ ก่อนหน้านี้ก็มี FlexPai ของ Royale บริษัทสัญชาติจีน และซีอีโอของเสียวหมี่เองก็เคยโพสต์วิดีโอสมาร์ทโฟนพับได้ของตนไปแล้ว ในขณะที่หัวเหว่ยเองก็กำลังจะจัดงานเปิดตัวสมาร์ทโฟนพับได้ในวันที่ 24 กุมภาพันธ์นี้เช่นกัน ทำให้ในปีนี้เราอาจได้เห็นตลาดสมาร์ทโฟนพับได้คึกคักขึ้นมาก็เป็นได้

ที่มา: Samsung

About author

A software developer who likes journalism
Related posts
News

Blackmagic ปล่อยแอปถ่ายวิดีโอแบบโปรบน iPhone พร้อมใช้ได้ฟรี

News

โปร 9.9 OnePlus Nord 3 เหลือไม่ถึง 15,000

Wearable Reviews

รีวิว Samsung Galaxy Watch5: ดีครบเครื่อง แต่แบตควรอึดกว่านี้ และบางฟีเจอร์ใช้ในไทยไม่ได้

News

เปิดตัว iPhone 14 ใหม่ 4 รุ่น ราคาเริ่ม 32,900 เชื่อมดาวเทียมได้ รุ่น Pro กล้อง 48 MP

Worth reading...
เปิดตัว Galaxy Fold (จริงๆ) จอใหญ่ 7.3 นิ้ว, 6 กล้อง, แรม 12 GB