Smartphone Reviews

รีวิว Huawei Nova 4: มือถือน่าคบงบหมื่นกลาง เซลฟี่สวย

วางขายกันไปเรียบร้อยสำหรับ Huawei Nova 4 สมาร์ทโฟนรุ่นล่าสุดในตระกูล Nova โดยรุ่นนี้มาพร้อมกับหน้าจอไร้รอยบาก เปลี่ยนไปเป็นจุดสำหรับกล้องหน้าแทน แต่การใช้งานจะเป็นอย่างไร ต้องมาดูกัน

รีวิวนี้ใช้ Huawei Nova 4 สีฟ้า ความจุ 128 GB เครื่องศูนย์ไทย โดยผู้รีวิวเป็นผู้จัดหาอุปกรณ์ดังกล่าวด้วยตนเอง

ดีไซน์

Huawei Nova 4 มีดีไซน์ที่ต่างจาก Huawei Nova 3 พอสมควร ด้านหน้าไม่มีรอยบากแล้ว โดยเปลี่ยนมาเป็นจุดเล็กๆ สำหรับกล้องหน้าแทน และมีเซ็นเซอร์ต่างๆ ซ่อนไว้ในขอบด้านบนอย่างแนบเนียน

Huawei Nova 4

ด้านหลังเป็นกระจกเงาวาว ไล่สีเช่นเดียวกับรุ่นก่อน ด้านข้างของฝาหลังโค้งเล็กน้อยรับกับกรอบของเครื่อง ทำให้จับได้ถนัดมือในระดับหนึ่ง แต่ก็ถือว่าตัวเครื่องยังกว้าง อาจส่งผลต่อการใช้งานมือเดียวอยู่บ้างเล็กน้อย

หน้าจอ

Huawei Nova 4 ใช้หน้าจอประเภท LTPS ขนาด 6.4 นิ้ว ความละเอียด 1080p สามารถให้สีที่สด (แต่ไม่ได้สดเท่าจอ AMOLED) ใช้งานกลางแจ้งได้ระดับหนึ่ง แสดงผลได้ชัดเจน และยังรองรับการแสดงผลแบบ HDR ด้วย จึงได้สีที่สดและมีมิติกว่าเดิม

สำหรับกล้องหน้าที่เป็นจุดดำ ไม่ได้รบกวนสายตาแต่อย่างใด และในการใช้งานก็ยังสามารถแตะหน้าจอบริเวณนั้นได้ ไม่ต้องกังวลว่าจะไปบังปุ่มบนหน้าจอแต่อย่างใด

ด้วยความที่ขอบจอค่อนข้างบาง ทำให้บางทีเวลาใช้มือหนึ่งถือ และอีกมือแตะหน้าจอ นิ้วของมือข้างที่ถืออาจจะไปแตะโดนจอโดยที่ไม่ต้องการได้

เสียง

Huawei Nova 4 มีลำโพงเพียงตัวเดียว อยู่ข้างๆ ช่องเสียบสาย USB จากการใช้งานถือว่าให้เสียงที่ใช้ได้ในระดับราคานี้ สามารถให้เสียงที่ดัง ชัดเจน มีมิติระดับหนึ่ง ฟังเพลงได้เพลินๆ หรือฟังพ็อดคาสต์ก็ได้ยินเสียงพูดชัดเจน ถือว่าทำลำโพงได้ดี แต่ถ้าได้เป็นลำโพงสเตอริโอก็จะดีมาก

ประสิทธิภาพและซอฟต์แวร์

Huawei Nova 4 ใช้หน่วยประมวลผล Kirin 970 ตัวเดียวกับตระกูล Huawei P20 ซึ่งยังคงความแรงอยู่ มาพร้อมกับแรมขนาด 8 GB และพื้นที่เก็บข้อมูลมากถึง 128 GB

ในการใช้งานก็อย่างที่บอกในทุกรีวิวครับ ว่าสามารถทำได้ลื่น เข้าแอป สลับแอป สามารถทำได้อย่างรวดเร็ว ความลื่นความเร็วถือเป็นสิ่งที่ไม่ต้องกังวลแล้วในสมาร์ทโฟนปัจจุบัน ยิ่งในราคาเกินหมื่นเช่นนี้

Huawei Nova 4

Huawei Nova 4 มาพร้อม EMUI 9 ที่ใช้แอนดรอยด์ 9.0 Pie ฟีเจอร์หลักๆ จากเวอร์ชันก่อนก็ยังมี เช่น การใช้ข้อนิ้วในการถ่ายภาพหน้าจอ การคว่ำโทรศัพท์เพื่อปิดเสียง การแบ่งหน้าจอ การเปิดแอปแบบหน้าต่างลอย (picture-in-picture) เป็นต้น

ใน EMUI 9 ก็ยังมาพร้อมการควบคุมแบบลากนิ้วด้วย ลากขึ้นเพื่อกลับหน้าโฮม ลากขึ้นค้างไว้เพื่อสลับแอป และปาดนิ้วจากด้านข้างเพื่อย้อนกลับ แต่ก็ยังมีตัวเลือกเป็นแถบนำทางด้านล่างแบบเดิมให้ใช้ด้วย

EMUI 9.0 มีฟีเจอร์ Digital Balance คล้ายกับ Digital Wellbeing บนสมาร์ทโฟน Google Pixel โดยฟีเจอร์นี้ใช้สำหรับควบคุมการใช้งานมือถือของเรา สามารถดูจำนวนครั้งการปลดล็อคหน้าจอได้ สามารถดูได้ว่าเราใช้เวลาไปกับแอปอะไรเท่าไรบ้าง และสามารถจำกัดเวลาให้แต่ละแอปได้ด้วย

Huawei Nova 4

การเล่นเกมสามารถเล่นได้ลื่น ด้วยความที่จอใหญ่ก็ทำให้เล่นได้สบายตา เกมที่มีกราฟิกสวยๆ อย่าง Shadowgun Legends ก็เล่นได้ลื่นไม่มีปัญหา แต่เมื่อเล่นไปสักพักก็จะมีความร้อนในระดับหนึ่ง

กล้อง

Huawei Nova 4 มาพร้อมกล้องหลังสามกล้อง เราจะได้ใช้จริงๆ สองกล้องคือเลนส์มุมกว้าง (กล้องหลัก) และเลนส์มุมกว้างพิเศษ ความละเอียด 20 MP f/1.8 และ 16 MP f/2.2 ตามลำดับ ส่วนอีกกล้องใช้ประกอบการถ่ายภาพหน้าชัดหลังเบลอ

ภาพที่ได้มีสีสันดี เก็บช่วงแสงที่มืดและสว่างได้กว้างพอสมควร ภาพคมชัด ในที่แสงน้อยก็ยังให้ภาพที่สว่างดีแต่ความคมชัดก็อาจลดลงบ้าง โหมดกลางคืนสามารถเพิ่มมิติและความสว่างให้กับภาพได้ ข้อเสียคือกล้องไม่มีระบบกันสั่น ในที่แสงน้อยก็ต้องถือนิ่งๆ กัน และระบบ AI บางทีก็ให้ภาพที่เกินจริง เช่นภาพอาหารจะสีสดเกินไป

สำหรับเลนส์มุมกว้างพิเศษนั้น ตามขอบอาจจะโค้งเล็กน้อย อย่างไรแล้วคิดว่าสามารถแก้ได้ด้วยการอัปเดตซอฟต์แวร์ อีกประการคือเลนส์นี้ไม่มีออโต้โฟกัส แตะหน้าจอเพื่อวัดแสงได้อย่างเดียว เลือกจุดโฟกัสไม่ได้ แต่ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรเพราะส่วนใหญ่ก็คงใช้เลนส์นี้ถ่ายวิวกันอยู่แล้ว

โหมดกลางคืน 👇

การถ่ายหน้าชัดหลังเบลอ (โหมด Aperture) สามารถตัดขอบได้เนียน แต่บางทีก็ยังมีบางทีที่เบลอพลาดไปบ้าง และจะทำงานได้ดีเมื่อวัตถุห่างจากกล้องไม่น้อยกว่า 15 เซนติเมตร

สำหรับโหมด Portrait สามารถทำได้ดีทั้งกล้องหน้าและกล้องหลัง ตัดขอบดีมาก ละลายหลังได้เป็นธรรมชาติ กล้องหน้าจะได้สีที่สวยกว่า กล้องหน้าจะมีฟีเจอร์ AI และ HDR สำหรับโหมด Portrait มาด้วย ในขณะที่กล้องหลังไม่มี จากการใช้งานพบว่ากล้องหลังจะให้ภาพที่มืดและแบนกว่าเล็กน้อย ส่วนตัวชอบกล้องหน้ามากกว่าครับ

สแกนหน้า สแกนนิ้ว

Huawei Nova 4 มาพร้อมเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือแบบดั้งเดิมอยู่หลังเครื่องในตำแหน่งที่วางนิ้วชี้ลงได้พอดี สามารถสแกนได้เร็วมากจนเรียกว่าจะทันทีเลยก็ได้ ไม่เสียชื่อหัวเหว่ย

Huawei Nova 4 ก็รองรับการสแกนใบหน้าด้วยเช่นกัน แต่จะใช้ได้เพียงการปลดล็อคหน้าจอและการล็อคโฟลเดอร์ ล็อคแอปเท่านั้น เพราะไม่ได้มีความปลอดภัยเท่าการใช้ลายนิ้วมือ เนื่องจากเป็นการสแกนใบหน้าแบบสองมิติธรรมดา อย่างไรก็ตามถือว่าสแกนได้เร็วมากๆ ในที่ที่มีแสงเพียงพอ ส่วนในที่มืดจะสแกนไม่ได้

แบตเตอรี่

Huawei Nova 4 มีแบตเตอรี่ขนาด 3750 mAh จากการใช้งาน สามารถใช้งานได้ทั้งวัน และก็อาจข้ามวันได้สำหรับบางคนถ้าไม่ได้ใช้เยอะ ผมเองไม่ได้เล่นเกม จะใช้เช็คโซเชียล อ่านข่าว ถ่ายรูป เป็นหลัก พออยู่บ้านก็เปิด Wi-Fi ทิ้งไว้ เฉลี่ยแล้วจะได้เวลาหน้าจอที่ราว 4 – 5 ชั่วโมง

สำหรับการชาร์จนั้น Huawei Nova 4 รองรับ Quick Charge ของหัวเหว่ย ชาร์จจาก 15% – 100% ในเวลา 1 ชั่วโมง 50 นาที ถือว่าชาร์จไม่ช้าเท่าไรแต่ก็น่าจะทำได้เร็วกว่านี้

สรุป

Huawei Nova 4 ถือเป็นสมาร์ทโฟนระดับกลางที่เรียกว่าเป็นน้องๆ ของ Huawei P20 เลยก็ว่าได้ การใช้งานสามารถทำได้ไม่สะดุด หน้าจอใหญ่ มาพร้อมกล้องหน้าความละเอียดถึง 25 MP ที่ถ่ายเซลฟี่ได้ดี และยังมีกล้องหลังที่ถ่ายภาพได้สวย แรมและพื้นที่เก็บข้อมูลยังให้มาแบบจัดเต็ม บวกกับ EMUI ที่มีฟีเจอร์ที่พัฒนาขึ้นเรื่อยๆ แม้ Nova 4 จะมีข้อเสียบ้าง แต่ส่วนใหญ่ก็เป็นข้อเสียที่ไม่ได้สำคัญมาก

Huawei Nova 4

หากใครกำลังมองหาสมาร์ทโฟนในระดับราคานี้อยู่ Huawei Nova 4 ก็เป็นรุ่นหนึ่งที่น่าสนใจ แต่ในราคานี้ P20 และ P20 Pro ก็น่าสนใจไม่แพ้กัน แล้วแต่ความชอบ ส่วนถ้าใครใช้ Huawei Nova 3 อยู่ก่อนแล้ว ก็ยังไม่ถึงเวลาต้องเปลี่ยนครับ

เช่นเคย ไปดูเครื่องจริงเพื่อประกอบการตัดสินใจซื้อด้วยนะครับ

ข้อดี

  • หน้าจอใหญ่ เกือบไร้ขอบ ไม่มีรอยบาก และรองรับ HDR
  • หน่วยประมวลผลตัวเดียวกับ P20
  • แรมและความจุสูง
  • มีเลนส์มุมกว้างพิเศษ
  • กล้องหลังถ่ายภาพทั่วไปและกลางคืนได้ดี
  • กล้องหน้าละลายหลังเนียนและให้ภาพที่สวย
  • ยังคงมีไฟ LED สำหรับแจ้งเตือน
  • เปลี่ยนมาใช้ USB Type-C แล้ว

ข้อเสีย

  • ไม่มี NFC
  • สแกนใบหน้าเป็นแบบสองมิติ
  • เครื่องหนักเล็กน้อย
  • กล้องหลังไม่มี OIS
  • ระบบ AI ของกล้องให้ภาพเกินจริงในบางครั้ง
  • รองรับการชาร์จเร็ว แต่ควรชาร์จได้เร็วกว่านี้
  • ไม่รองรับ microSD การ์ด
  • ใช้งานกล้องนานหรือเล่นเกมนานเครื่องจะร้อนไว

Huawei Nova 4 16,990
  • การใช้งาน
  • ความคุ้มค่า
  • ดีไซน์
  • กล้อง
  • เสียง
  • หน้าจอ
  • แบตเตอรี่
3.7

สรุป

สิ่งที่ได้ถือว่าคุ้มค่ากับราคา ทั้งดีไซน์ทันสมัย จอใหญ่ไร้รอยบาก ประสิทธิภาพดีใช้งานลื่น และกล้องที่เป็นน้องๆ เรือธง ข้อเสียบางข้อก็แล้วแต่คนที่ใช้งานว่าจะมีปัญหาหรือไม่ ไม่ได้เป็นจุดสำคัญอะไร เป็นรุ่นที่สามารถแนะนำได้ครับ

Sending
User Review
0 (0 votes)

About author

A software developer who likes journalism
Related posts
News

เปิดตัว iPhone 14 ใหม่ 4 รุ่น ราคาเริ่ม 32,900 เชื่อมดาวเทียมได้ รุ่น Pro กล้อง 48 MP

News

ซัมซุงเตรียมเปิดตัว Galaxy Z Flip3 รุ่น Pokémon

News

ยุโรปเสนอ USB-C เป็นมาตรฐานสำหรับอุปกรณ์พกพา

News

Xiaomi เปิดตัว Mi Mix 4: ชาร์จไว 120W, ฝาหลังเซรามิค, กล้องหน้าซ่อนใต้จอ