News

ซีอีโอ Canon ยอมรับ ผู้คนถ่ายภาพด้วยมือถือมากกว่ากล้อง, บริษัทปรับแนวทางใหม่

Fujio Mitarai ซีอีโอของ แคนอน บริษัทกล้องสัญชาติญี่ปุ่น เปิดเผยสิ่งที่น่าสนใจหลายประการผ่านบทสัมภาษณ์กับ นิกเคอิ ว่าตลาดกล้องดิจิตอลจะอยู่ในขาลงไปอีกสองปี เพราะคนนิยมถ้ายภาพด้วยสมาร์ทโฟนมากกว่า

เป็นที่ทราบกันว่าเรามักนิยมถ่ายภาพทั่วไปกันด้วยสมาร์ทโฟนมากกว่ากล้องดิจิตอลกันแล้ว ซึ่งพฤติกรรมนี้ก็ส่งผลกระทบต่อตลาดกล้องดิจิตอลอย่างมาก

อ้างอิงจากบทแปลของ Mirrorless Rumors – นาย Fujio ให้ความคิดเห็นว่าตลาดกล้องดิจิตอลอาจหดตัวลงไปอีกครึ่งหนึ่งในระยะเวลาสองปีนับจากนี้ โดยแคนอนเองเผชิญกับยอดขายที่ลดลงไปร้อยละ 10 ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา นับรวมทั้งกล้องแบบ SLR และมิเรอร์เลส ถึงแม้มิเรอร์เลสจะโตขึ้นก็ตาม แต่ก็เป็นเพียงการซื้อไปแทน SLR เท่านั้น

Fujio เสริมว่า แคนอนจะปรับทิศทางไปมุ่งเน้นที่ลูกค้าองค์กรแทน

เมื่อสำรวจจาก Flickr เว็บไซต์สังคมแชร์ภาพชื่อดังแล้ว จะเห็นสถิติที่น่าสนใจว่า กล้องที่เป็นที่นิยมที่สุดห้าอันดับแรกนั้นเป็น iPhone ทั้งหมดเลย แต่ถ้าแยกดูจากยี่ห้อแล้ว จะพบว่าอันดับหนึ่งคือแอปเปิล อันดับสองคือแคนอน ตามมาด้วยนิคอน ซัมซุง โซนี่ ฟูจิฟิล์ม และ โอลิมปัส ตามลำดับ

แน่นอนว่าในตลาดของผู้ใช้มือโปรยังคงต้องใช้งานกล้องขนาดใหญ่อยู่ แต่เทคโนโลยีก็พัฒนาได้เสมอ ในอนาคตเราอาจเห็นการเปลี่ยนแปลงที่มืออาชีพหันมาใช้สมาร์ทโฟนทำงานกันก็เป็นได้

About author

A software developer who likes journalism
Related posts
News

Blackmagic ปล่อยแอปถ่ายวิดีโอแบบโปรบน iPhone พร้อมใช้ได้ฟรี

News

โปร 9.9 OnePlus Nord 3 เหลือไม่ถึง 15,000

News

เปิดตัว iPhone 14 ใหม่ 4 รุ่น ราคาเริ่ม 32,900 เชื่อมดาวเทียมได้ รุ่น Pro กล้อง 48 MP

News

หลุดภาพเครื่องเล่นเกมพกพาจาก Logitech และ Tencent