App GuideArticleNews

แนะนำแอปเช็คคุณภาพอากาศ (AQI) ทั้งแบบเน้นข้อมูล สวย แปลกใหม่

ช่วงนี้สภาพอากาศในกรุงเทพฯ เริ่มจะไม่ดีอีกแล้ว มีฝุ่นหมอกมลพิษปกคลุม เราเลยขอแนะนำแอปพลิเคชันฟรีสำหรับเช็คคุณภาพอากาศ หรือ Air Quality Index (AQI) ไปใช้กันครับ

AirVisual (iOS, Android)

แอปนี้เหมือนเป็นแอปสามัญประจำบ้านไปแล้ว เพราะขึ้นอันดับหนึ่งผลการค้นหาทั้งใน App Store และ Google Play ซึ่งก็ไม่น่าสงสัย เพราะมีข้อมูลหลายสถานที่ และละเอียดพอสมควร โดยสามารถดูเป็นแผนที่ได้ ข้อมูลข้างในก็บอกค่า AQI, ปริมาณฝุ่นละออง PM 2.5, พยากรณ์คุณภาพอากาศ, คำแนะนำต่างๆ และดูข้อมูลเป็นกราฟได้ อีกทั้งยังตั้งเตือนเมื่อคุณภาพอากาศถึงเกณฑ์ที่กำหนดได้ด้วย

Kaiterra (iOS, Android)

เหมาะแก่การดูข้อมูลอย่างง่าย มีกราฟแสดงให้เห็นเป็นรายชั่วโมงหรือรายวัน โดยเลือกดูตามประเภทของข้อมูลได้ เช่น AQI, PM 2.5, PM 10 เป็นต้น

AirMatters (iOS, Android)

มีรายละเอียดค่อนข้างมาก ทั้งปริมาณของฝุ่นละออง คำแนะนำ พยากรณ์คุณภาพอากาศ กราฟ และสามารถดูเป็นแผนที่ได้ เหมาะแก่การดูข้อมูลแบบละเอียด

Sh**t! I Smoke (iOS, Android)

แอปนี้เป็นแอปที่ต่างจากแอปอื่นๆ ในรายการนี้ เพราะเป็นแอปที่จะเปรียบเทียบว่าสภาพอากาศ ณ ตอนนี้ เสมือนกับการสูบบุหรี่จำนวนกี่มวน ทำให้เราตระหนักถึงอันตรายของสภาพอากาศมากขึ้น

Airveda (iOS, Android)

ดูคุณภาพอากาศเป็นแผนที่ได้ ข้อมูลของคุณภาพอากาศมี AQI, PM 2.5 และ PM 10 สามารถดูเป็นกราฟได้ และเลือกดูเป็นรายวัน รายเดือน รายชั่วโมงได้ แต่แอปนี้อาจจะดูงงๆ เล็กน้อยเพราะมีหน้าบทความ ขายของ และอันดับคุณภาพอากาศเพิ่มเข้ามาด้วย

About author

A software developer who likes journalism
Related posts
News

Google Play Games พาเกมแอนดรอยด์ลงวินโดวส์

News

กูเกิลเตรียมเปิด 'Play Pass' เหมาจ่ายใช้แอปไม่มีโฆษณา ไม่ต้องจ่าย IAP

News

ลองรองเท้าบน iPhone ไม่ต้องไปร้าน ด้วย AR

AndroidAndroid Apps

Backdrops แอปภาพพื้นหลังงามๆ ที่มีทีมออกแบบเอง