News

Forbes ทดสอบสแกนหน้าด้วยโมเดล พบ iPhone X ปลอดภัยสุด – OnePlus 6 แย่สุด

ผลทดสอบสแกนใบหน้าสมาร์ทโฟน 5 รุ่นดังพบว่าทุกรุ่นโดนโมเดลหลอกได้หมด ยกเว้น iPhone X ส่วนรุ่นที่โดนหลอกทันทีคือ OnePlus 6

เทคโนโลยีการสแกนใบหน้า เป็นสิ่งที่ผู้ผลิตมือถือหลายรายกำลังนำมาเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการยืนยันตัวตน แม้จะไม่ใช่เรื่องใหม่ก็ตาม เพราะเมื่อหลายปีก่อนก็เคยเป็นฟีเจอร์ในแอนดรอยด์มาก่อนแล้ว แต่ถูกนำออกไป

รูปแบบการสแกนใบหน้า หลักๆ แล้วจะพบกันอยู่สองประเภท คือ สแกนเป็นภาพถ่ายสองมิติ และอีกประเภทคือสแกนเป็นแผนที่ความลึกของโครงสร้างใบหน้า ซึ่งจะมีความปลอดภัยมากกว่า

ในสมาร์ทโฟนส่วนใหญ่แล้ว จะใช้การสแกนใบหน้าแบบสองมิติกัน เนื่องจากสามารถทำออกมาได้ง่ายกว่าและไม่ต้องใช้เซ็นเซอร์พิเศษใดๆ เพิ่ม เพียงแค่ใช้กล้องหน้าของมือถือก็พอ แต่สมาร์ทโฟนรุ่นท็อปๆ อย่างเช่น iPhone X และ Huawei Mate 20 Pro จะใช้วิธีการสแกนใบหน้าแบบสามมิติ

สำนักข่าว Forbes เผยแพร่บทความการทดสอบหลอกสมาร์ทโฟนรุ่นดังห้ารุ่นจากสี่ยี่ห้อ ว่าจะถูกปลดล็อกด้วยโมเดลใบหน้าปลอมได้หรือไม่ โดยสมาร์ทโฟนที่ใช้ก็ได้แก่ Samsung Galaxy Note 8 (2017), Samsung Galaxy S9 (2018), LG G7 ThinQ (2018), OnePlus 6 (2018) และ iPhone X (2017)

ในสมาร์ทโฟนทั้งสี่รุ่นที่นำมาทดสอบนี้ มีเพียงรุ่นเดียวที่ใช้การสแกนใบหน้าแบบสามมิติ นั่นคือ iPhone X ส่วนรุ่นที่เหลือเป็นการสแกนแบบสองมิติหมดเลย (Galaxy Note 8 และ Galaxy S9 จะมีการสแกนม่านตาเสริมเข้ามาด้วย แต่ในบทความนี้ Forbes จะเน้นทดสอบไปที่การสแกนใบหน้า)

โมเดลใบหน้า Thomas Brewster ก่อนลงสี – Forbes

Thomas Brewster ผู้เขียนบทความทดสอบ เดินทางไปยังเบอร์มิงแฮม สหราชอาณาจักร เพื่อทำโมเดลใบหน้าของตัวเองขึ้นมาในราคาราว 300 ปอนด์ หรือประมาณ 12,400 บาท แล้วตั้งค่ามือถือแต่ละเครื่องด้วยใบหน้าจริงของตัวเอง

OnePlus 6 ไม่มีคำเตือน และใช้โมเดลปลดล็อคได้ทันที

จากการทดสอบ สมาร์ทโฟนทุกรุ่นสามารถปลดล็อกเครื่องด้วยโมเดลใบหน้าได้หมดเลย แม้อาจจะต้องปรับมุมปรับแสงบ้างก็ตาม ยกเว้น iPhone X ถือเป็นผลงานที่คุ้มค่าจากการลงทุนพัฒนาอย่างมาก กระทั่งมีการร่วมกับสตูดิโอในฮอลลีวู้ด เพื่อปั้นโมเดลเหมือนจริงมาทดสอบกันเลย

บน Galaxy S9 และ Galaxy Note 8 มีโหมดการสแกนแบบช้าและแบบเร็ว แน่นอนว่าแบบเร็วจะมีความปลอดภัยน้อยกว่า ซึ่งจากการทดสอบ โหมดสแกนแบบช้าก็ต้องใช้ความพยายามมากกว่าจริงๆ แต่สุดท้ายก็ปลดล็อคได้อยู่ดี และสำหรับการสแกนม่านตานั้น แน่นอนว่าไม่ถูกหลอก

บน Galaxy S9, Galaxy Note 8 และ LG G7 ต่างก็มีคำเตือนว่าการสแกนใบหน้ามีความปลอดภัยน้อยกว่ารหัสผ่าน ในขณะที่บน OnePlus 6 ไม่มีคำเตือนเรื่องการสแกนใบหน้า และใน OnePlus 6 นี่เองก็สามารถใช้โมเดลปลดล็อกได้ทันที ถือเป็นรุ่นที่ถูกหลอกได้ง่ายที่สุดในบรรดารุ่นที่นำมาทดสอบ

นอกจากสมาร์ทโฟนห้ารุ่นข้างต้นแล้ว Thomas ก็พูดถึงฟีเจอร์ Hello ของวินโดวส์ด้วยเช่นกันว่าสามารถทำงานได้ดี ไม่โดนหลอกด้วยโมเดลปลอม

เมื่อปีที่แล้ว นักวิเคราะห์ต่างคาดการณ์ว่าเทคโนโลยีสแกนใบหน้า Face ID ของแอปเปิลยังนำหน้าคู่แข่งอื่นไปอยู่สองปี หมายความว่าในปีหน้าเราน่าจะเริ่มเห็นเทคโนโลยีสแกนใบหน้าของยี่ห้ออื่นๆ ที่ทำมาได้ดีเทียบชั้นกับ Face ID ของแอปเปิลกันบ้างแล้ว

ที่มา: Forbes

About author

A software developer who likes journalism
Related posts
News

Blackmagic ปล่อยแอปถ่ายวิดีโอแบบโปรบน iPhone พร้อมใช้ได้ฟรี

News

โปร 9.9 OnePlus Nord 3 เหลือไม่ถึง 15,000

News

เปิดตัว iPhone 14 ใหม่ 4 รุ่น ราคาเริ่ม 32,900 เชื่อมดาวเทียมได้ รุ่น Pro กล้อง 48 MP

News

หลุดภาพเครื่องเล่นเกมพกพาจาก Logitech และ Tencent