ArticleTips

S Pen บน Galaxy Note 9 ทำอะไรได้บ้าง

จุดเด่นของสมาร์ทโฟนตระกูล Galaxy Note ก็คือ S Pen โดยในรุ่นล่าสุดอย่าง Galaxy Note 9 ซัมซุงได้เพิ่มความสามารถใหม่ให้ S Pen หลายอย่าง ใครที่ซื้อ Galaxy Note 9 มาแล้วกลัวใช้ไม่คุ้ม มาดูกันเลยว่า S Pen ใหม่ทำอะไรได้บ้าง

จดโน้ตโดยไม่ต้องเปิดหน้าจอ

เมื่อเราถอดปากกา S Pen ออกมาจาก Galaxy Note 9 ขณะที่หน้าจอปิดอยู่ เราสามารถขีดเขียนลงไปบนหน้าจอได้เลยโดยที่ไม่ต้องปลดล็อคก่อน และเมื่อเราเสียบ S Pen กลับเข้าไปในเครื่อง สิ่งที่เราวาดเขียนไว้ก็จะถูกบันทึกในแอพ Samsung Notes โดยอัตโนมัติ

วาดเขียนลงบนภาพ

ในแอพ Gallery เราสามารถเปิดรูปที่ต้องการขึ้นมา แล้วแตะที่ไอคอนพู่กันและจานสี เพื่อเข้าไปวาดเขียนลงบนภาพดังกล่าวได้ สามารถปรับขนาดปากกา ปรับสี รวมทั้งเพิ่มข้อความและสติ๊กเกอร์ได้ด้วย


ใช้ S Pen เป็นรีโมต

บน Galaxy Note 9 ซัมซุงได้ใส่การเชื่อมต่อบลูทูธเข้ามาด้วย ทำให้เราสามารถใช้เป็นรีโมตสั่งงานต่างๆ ได้ ในแอปพลิเคชันอย่างกล้อง, PowerPoint, แกลเลอรี่ การใช้งานก็จะเป็นการกดหนึ่งครั้งและสองครั้งเพื่อสั่งงาน ซึ่งเราสามารถตั้งค่าได้ว่ากดหนึ่งครั้งจะให้ทำอะไร และกดสองครั้งจะให้ทำอะไร ด้านล่างนี้เป็นตัวอย่างครับ

ถ่ายรูปด้วย S Pen

ในแอปพลิเคชันกล้อง เราสามารถใช้ปุ่มบน S Pen ในการกดถ่ายภาพได้ด้วยการกดหนึ่งครั้ง และสามารถสลับกล้องหน้า-หลัง ได้ด้วยการกดสองครั้ง เหมาะกับการยืดแขนออกไปให้สุดแล้วใช้อีกมือกดชัตเตอร์เวลาถ่ายภาพเซลฟี่

เปลี่ยนสไลด์ใน PowerPoint

แอพ PowerPoint ก็รองรับการกดปุ่มบน S Pen เช่นกัน การกดหนึ่งครั้งคือการไปหน้าถัดไป และถ้ากดสองครั้งจะเป็นการย้อนกลับไปยังหน้าที่แล้ว เหมาะกับการพรีเซนต์งานด้วยมือถือ จะได้จับแค่ S Pen ในมือแล้วสามารถวาง Galaxy Note 9 ไว้บนโต๊ะได้เลย

เปลี่ยนภาพในแกลเลอรี่

เมื่ออยู่ในแอพแกลเลอรี่แล้วแตะที่ภาพเพื่อเข้าไปดู ถ้ากดปุ่มบน S Pen หนึ่งครั้งจะเป็นการเลื่อนไปยังภาพถัดไป และถ้ากดสองครั้งจะเป็นการเลื่อนไปยังภาพก่อนหน้า เหมาะกับเวลาต่อ Galaxy Note 9 เข้ากับทีวี ก็สามารถควบคุมผ่าน S Pen ได้เลย


ทางลัด S Pen

เวลาเราถอดปากกา S Pen ออกจาก Galaxy Note 9 จะมีทางลัดโผล่ขึ้นมาบนหน้าจอ ซึ่งเราสามารถเข้าไปตั้งค่าได้ว่าจะให้แสดงทางลัดอะไรบ้าง ด้วยการแตะที่ Add shortcuts แล้วเลือกทางลัด S Pen ที่ต้องการได้เลย

ทางลัดที่อยู่ในเมนู ก็จะมีฟีเจอร์ต่างๆ ดังนี้

Live Message

Live Message จะเป็นการวาดเขียนอะไรก็ได้ สามารถเลือกพื้นหลังได้ว่าจะเป็นสีๆ หรือเป็นรูปภาพ หรือจะเอา AR Emoji มาใส่ก็ได้ และก็ยังสามารถปรับลักษณะของเส้นได้หลายแบบอีกด้วย ในการแชร์ ก็สามารถเลือกได้ว่าจะแชร์เป็นไฟล์ GIF หรือไฟล์วิดีโอ MP4

Smart Select

ตามปกติแล้วถ้าเราถ่ายภาพ (แคปเจอร์) หน้าจอ เราก็จะได้มาเป็นภาพของทั้งจอ แต่ถ้าเราใช้ฟีเจอร์ Smart Select เราจะสามารถลากเพื่อถ่ายเฉพาะส่วนที่ต้องการได้ จะเป็นสี่เหลี่ยม วงกลม หรืออิสระเลยก็ได้ รวมทั้งยังสามารถกด Auto select ให้ระบบเลือกส่วนของภาพให้อัตโนมัติก็ได้ หรือจะกด Extract text เพื่อแปลงภาพเป็นข้อความก็ได้

ไม่ใช่แค่นั้น Smart Select ยังใช้อัดภาพเคลื่อนไหวหน้าจอบางส่วนแบบสั้นๆ ได้อีกด้วย

Screen Write

อาจจะมีหลายๆ ครั้งที่เราต้องการถ่ายภาพหน้าจอพร้อมกับวาดเขียนลงไปเลย ฟีเจอร์ Screen write จะมาช่วยได้ เพียงแค่กดเข้าฟีเจอร์ Screen write ตัวเครื่องก็จะถ่ายภาพหน้าจอให้ แล้วเข้าโหมดแก้ไขให้เสร็จสรรพ รอเพียงให้เราวาดเขียนแล้วกดเซฟ

Glance

ฟีเจอร์นี้ถือว่ามีประโยชน์มาก เมื่อเรากดใช้งานแล้ว หน้าจอแอพที่เรากำลังใช้อยู่จะย่อลงไปเป็นสี่เหลี่ยมเล็กๆ ลอยอยู่บนหน้าจอ แล้วเราสามารถไปเปิดแอพอื่นได้ ตัวอย่างการใช้งานก็เช่น เปิด Chrome ดูสเปกมือถืออยู่ ก็สามารถย่อลงมาแล้วเปิด Docs เพื่อพิมพ์ข่าวไปด้วย ก็จำสามารถเอา S Pen ไปจ่อตรงหน้าต่าง Chrome ที่ลอยอยุ่ ให้เปิดขึ้นมาชั่วคราวได้ เรียกว่ามีประโยชน์มาก

Magnify

การใช้งานฟีเจอร์นี้ก็ตรงตัวเลย กดเข้าไปแล้ว S Pen เราจะกลายเป็นแว่นขยาย เมื่อเอา S Pen ไปอยู่เหนือหน้าจอ บริเวณนั้นก็จะขยายขึ้นเหมือนเราใช้แว่นขยาย

แปลภาษา

เมื่อเรากดเข้าโหมดแปลภาษาแล้ว ก็ทำการเลือกภาษาที่ต้องการจะแปล จากนั้นก็เอา S Pen ไปจ่ออยู่บนข้อความที่ต้องการ ไม่ว่าจะเป็นภาพ หรือข้อความปกติบนจอ ก็สามารถแปลได้! แต่จะแปลได้แค่ทีละคำ ถ้าจะแปลยาวกว่านี้ต้องลอง Bixby Vision ด้านล่าง

Bixby Vision

นอกจาก Bixby Vision จะใช้กับกล้องเพื่อส่องวัตถุที่อยู่ตรงหน้าได้แล้ว ยังสามารถใช้กับ S Pen เพื่อดูข้อมูลสิ่งที่อยู่บนจอได้อีกด้วย เช่น นำ S Pen ไปจ่อตรงข้อความ (ข้อความในภาพก็ได้เช่นกัน) แล้วก็แปลข้อความนั้นหรือเลือกก๊อปปี้มาใช้ได้ หรือจะนำไปจ่อบนรูปภาพ Bixby ก็จะหาภาพที่คล้ายกันในอินเทอร์เน็ต ซึ่ง Bixby สามารถครอปเฉพาะวัตถุที่เราต้องการได้อย่างอัตโนมัติและแม่นยำมาก

แอพอื่นๆ

นอกจากฟีเจอร์เหล่านี้แล้ว แอปพลิเคชันอื่นๆ ก็ยังรองรับ S Pen ด้วย แนะนำให้ลองเล่นกันดู เช่น แอพปฏิทิน เมื่อเอา S Pen ไปจ่อไว้เหนือวันที่ ก็จะสามารถดูรายการอีเวนต์ของวันนั้นๆ ได้ หรือถ้าใช้ใน Chrome ก็จะเหมือนใช้ S Pen เป็นเมาส์ได้ ลากได้ จ่อไว้เหนือลิงก์ก็จะขึ้นรูปมือ เป็นต้น

ผู้อ่านท่านใดมีการใช้งาน S Pen แบบน่าสนใจก็สามารถคอมเมนต์แบ่งปันกันด้านล่างได้เลย

About author

A software developer who likes journalism
Related posts
Wearable Reviews

รีวิว Samsung Galaxy Watch5: ดีครบเครื่อง แต่แบตควรอึดกว่านี้ และบางฟีเจอร์ใช้ในไทยไม่ได้

News

ซัมซุงเตรียมเปิดตัว Galaxy Z Flip3 รุ่น Pokémon

News

ซัมซุงเปิดตัว Eco Remote รีโมตชาร์จไฟด้วยคลื่นวิทยุ

News

ซัมซุงวางจำหน่ายอุปกรณ์ SmartThings ในไทย พร้อมเปิดโชว์รูมที่โฮมโปร