Smartphone Reviews

รีวิว Huawei Nova 3i: จอใหญ่ แบตอึด แต่กล้องเป็นทั้งจุดเด่นและจุดด้อย

สมาร์ทโฟนระดับกลางถือเป็นสมาร์ทโฟนสำหรับผู้ใช้ทั่วไปที่ไม่ต้องการความล้ำหน้าอะไรมาก ยิ่งสมาร์ทโฟนระดับไฮเอนด์พัฒนาไปเร็วมากเท่าไร สมาร์ทโฟนระดับกลางก็จะได้รับฟีเจอร์ตกทอดตามลงมาเร็วเท่านั้น อย่างเช่น Huawei Nova 3i รุ่นนี้

รีวิวนี้ใช้ Huawei Nova 3i สี Iris Purple ความจุ 128 GB เครื่องศูนย์ไทย โดยผู้รีวิวเป็นผู้จัดหาอุปกรณ์ดังกล่าวด้วยตนเอง

การออกแบบ

Huawei Nova 3i เป็นสมาร์ทโฟนราคา 9,990 ที่มีดีไซน์สะดุดตา คล้ายรุ่นพี่อย่าง Huawei P20 เวลาถืออยู่ในมือหรือวางอยู่บนโต๊ะเอาต้องอดโชว์ความโดดเด่นไล่สีของฝาหลังไม่ได้

ด้านหน้าก็จัดเต็มไม่แพ้กัน เพราะมาพร้อมหน้าจอขนาดใหญ่ถึง 6.3 นิ้ว อัตราส่วน 19:9 ขอบบางและมาพร้อมรอยบากตามสมัยนิยม (สามารถปิดได้) ซึ่งด้วยความใหญ่ระดับนี้ก็ทำให้บางทีใช้งานมือเดียวไม่สะดวก แต่ก็มีฟีเจอร์ลดขนาดหน้าจอให้ใช้มือเดียวได้

หน้าจอ

หน้าจอของ Huawei Nova 3i เป็นจอ IPS มีความละเอียด Full HD+ (2340×1080) สามารถให้สีสันได้สด จอคมชัด สีดำเกือบดำสนิท และในการใช้งานกลางแจ้งก็ไม่มีปัญหา ข้อดีอีกจุดของหน้าจอนี้ก็คือมีการเคลือบสาร Oleophobic กันรอยนิ้วมือได้ส่วนหนึ่ง ทำให้สัมผัสลื่นสบายนิ้ว

ประสิทธิภาพ

Huawei Nova 3i ใช้หน่วยประมวลผล Kirin 710 ของหัวเหว่ยเอง การใช้งานเปิดแอพ ทำงานต่างๆ ก็เรียกว่าลื่นไหล สลับแอพไปมาได้รวดเร็ว (รีวิวนี้เกือบจะเขียนบน Nova 3i ทั้งหมดด้วยครับ) เอาจริงๆ แล้วเรื่องความเร็วของมือถือสมัยนี้ไม่ใช่เรื่องน่าห่วงแล้วครับ จะไปเห็นความต่างก็ตอนใช้แอพหนักๆ เช่น เล่นเกม ตัดต่อวิดีโอ

ด้วยแรมขนาด 4 GB จึงมีที่เหลือพอให้สลับแอพได้โดยไม่ต้องรอแอพเริ่มต้นตัวเองใหม่บ่อยนัก สามารถสลับแอพไปใช้งานต่อได้ทันใจ การใช้งานแอพสองหน้าจอพร้อมกันก็ทำได้สบายด้วยหน้าจอขนาดใหญ่

ในด้านการเชื่อมต่อ ก็รองรับ LTE-A (4.5G), VoLTE และ VoWiFi สามารถใช้งานได้เลย แต่จุดที่น่าเสียดายคือไม่รองรับ Wi-Fi แบบ ac และไม่รองรับความถี่ 5 GHz ทำให้้ใช้ Wi-Fi ได้เร็วสุดที่ 100 Mbps เท่านั้น ซึ่งอาจเป็นข้อเสียของมือถือในช่วงราคานี้

สำหรับการเล่นเกม ทั้งเกมอย่าง Asphalt และ Shadowgun Legends ที่กราฟิกสวยๆ ก็เล่นได้ลื่นพอสมควร มีดรอปเฟรมบ้างแล้วแต่ความหนักหน่วงของกราฟิกขณะนั้น และด้วยหน้าจอที่ใหญ่มหึมาก็ทำให้เล่นเกมได้สะใจ เต็มตามากกว่ามือถือจอเล็ก อีกทั้งการที่มีความจุมาให้ถึง 128 GB ก็หมดห่วงเรื่องเกมใหญ่ๆ ไปได้เลย ทั้งนี้ถ้าเล่นเกมกราฟิกหนักๆ ไปไม่นานเครื่องก็จะเริ่มร้อน

กล้อง

จุดเด่นหนึ่งที่หัวเหว่ยเน้นกับ Huawei Nova 3i สุดๆ ก็คือกล้องคู่ทั้งหน้าและหลัง ที่มาพร้อม AI ช่วยปรับแต่งรูปอัตโนมัติให้เหมาะสมกับภาพที่ถ่าย กล้องหลังมีความละเอียด 12 MP + 2 MP ส่วนกล้องหน้ามีความละเอียด 24 MP + 2 MP

ก่อนจะไปพูดถึงฟีเจอร์ต่างๆ ของกล้อง ขอพูดถึงข้อเสียก่อนเลยว่า “ในบางครั้ง” แอพกล้องค่อนข้างหน่วง การสลับโหมดไปมามีความช้าเล็กน้อยแต่น่ารำคาญ บางทีกดถ่ายแล้วแต่ต้องรอไปอีกก็มี ทำให้พลาดช็อตสำคัญ ก็หวังว่าในจุดนี้หัวเหว่ยจะแก้ปัญหาได้โดยเร็วครับ

ในการถ่ายภาพแบบปกติแนะนำให้เปิด AI ไว้ด้วย เพราะมันจะช่วยปรับภาพให้เรา ถึงเราจะไม่ชอบภาพนั้นก็สามารถปิด AI ของภาพนั้นทีหลังได้เมื่อถ่ายไปแล้ว แต่ถ้าไม่ได้เปิดเลยตั้งแต่แรกก็จะไม่ได้ปรับภาพมาให้ครับ

คุณภาพของภาพก็ค่อนข้างคมชัด มีสีสันและมีมิติ การถ่ายในสภาพย้อนแสงก็ทำได้ดี เก็บรายละเอียดส่วนที่มืดและสว่างนำมาเฉลี่ยกันได้

แต่ว่าทำไมบางทีเราถึงไม่ชอบภาพที่ AI ปรับมาให้ล่ะ นั่นเป็นเพราะว่า AI เราทำงานหนักสุดๆ เลยครับ ใส่สีมาให้จนสดเกินไปสำหรับบางภาพ ดูแล้วไม่เป็นธรรมชาติ แต่ในบางภาพ AI ก็ปรับมาได้กำลังดี ภาพก็จะดูสวย

การถ่ายในที่แสงน้อยจะมีจุดรบกวนเยอะและความคมชัดลดลง แต่ถ้าเป็นแสงน้อยแบบมีไฟสีสัน ก็จะได้ภาพที่โดยรวมยังดูสวยอยู่เพราะ AI จะปรับมาให้กำลังดี

โหมดหน้าชัดหลังเบลอทำได้ดี เบลอค่อนข้างเป็นธรรมชาติ แต่บางภาพก็อย่าลืมปรับให้ไม่เบลอมากจนเกินไปด้วย วัตถุจะได้ไม่ดูเหมือนตัดแปะลงไปบนภาพ

โหมดถ่ายภาพบุคคลเบลอหลัง ใช้งานได้ดีทั้งกล้องหน้าและหลัง เนื่องจากเป็นกล้องคู่ การตัดขอบสามารถทำได้ดี นอกจากจะเบลอหลังได้แล้วยังสามารถจัดแสงให้ใบหน้าใหม่ได้ ด้วยการลากไฟไปตำแหน่งที่ต้องการ ซึ่งก็ใช้งานได้ดีเช่นกัน สามารถจัดแสงได้เป็นธรรมชาติพอสมควร

จัดแสงไฟได้

ใน Huawei Nova 3i ก็มีฟีเจอร์ Qmoji เปลี่ยนหน้าเราเป็นหน้าสรรพสัตว์ (เหมือน Animoji บน iPhone X) ซึ่งต้องบอกว่าทำมาได้ดี ภาพเนียน เก็บรายละเอียดการเคลื่อนไหวดวงตา ปาก แก้ม ได้ เอาตรงๆ คือดูดีกว่าของซัมซุง

นอกจาก Qmoji แล้วก็ยังมีเอฟเฟ็กต์เอาแอคเซสเซอรี่ต่างๆ มาแปะบนหน้า มีการตัดพื้นหลัง แล้วก็มีโมเดลสามมิติให้เราลากไปวางในฉากได้ ซึ่งทั้งหมดนี้ถ่ายได้ทั้งภาพนิ่ง วิดีโอ และ GIF เรียกได้ว่าลูกเล่นกล้องเขาเยอะจริงๆ

พูดถึงวิดีโอแล้ว Huawei Nova 3i ถ่ายวิดีโอได้ความละเอียดสูงสุด 1080p ที่ 60fps ก็ถือว่าชัดดี แต่ด้วยความที่กล้องไม่มีระบบกันสั่น ก็จะต้องถือกันนิ่งๆ หน่อย

ที่น่าสนใจคือ Huawei Nova 3i รองรับการถ่ายวิดีโอสโลวโมชั่นที่ความเร็ว 480fps ด้วย ในความละเอียด 720p ซึ่งก็มีระบบอัดอัตโนมัติเมื่อวัตถุเคลื่อนไหว เหมือนกับบน Galaxy S9

แบตเตอรี่

แบตเตอรี่ของ Huawei Nova 3i เรียกว่าอึดมาก จากการใช้งาน ตอนเช้าชาร์จแบตฯ ให้เต็มจนถึงหกโมงครึ่ง ก็ใช้งานได้ทั้งวัน จนถึงบ้านเวลาสองทุ่มก็ยังเหลืออยู่อีกประมาณ 40 เปอร์เซ็นต์ ด้วยเวลาการใช้หน้าจอสามชั่วโมงกว่า

ข้อเสียก็คือ Huawei Nova 3i ไม่รองรับการชาร์จเร็ว ทำให้ใช้เวลาชาร์จจาก 15 เปอร์เซ็นต์ถึง 100 เปอร์เซ็นต์เป็น 2 ชั่วโมง 20 นาที

สแกนหน้า สแกนนิ้ว

การสแกนลายนิ้วมือบน Huawei Nova 3i สามารถทำได้รวดเร็วมาก เพียงวางนิ้วลงไปก็ปลดล็อคหน้าจอได้ทันที สำหรับการสแกนใบหน้า ถ้าแสงดีจะสแกนได้รวดเร็ว แต่ถ้าแสงน้อยจะสแกนไม่ค่อยได้ โดยรวมแล้วคือสแกนลายนิ้วมือเร็วทันใจกว่า


สรุป

Huawei Nova 3i เป็นสมาร์ทโฟนระดับกลางที่น่าใช้ ด้วยราคา 9,990 บาทแต่ได้ความจุถึง 128 GB ดีไซน์โดดเด่น และหน้าจอใหญ่ขอบบาง การถ่ายภาพอยู่ในระดับปานกลางแต่มีลูกเล่นเยอะ การใช้งานอื่นลื่นไหลยกเว้นแอพกล้องที่ยังคงหน่วงบางครั้ง แนะนำให้ลองใช้ตัวเป็นๆ ที่ร้านเพื่อประกอบการตัดสินใจ

ข้อดี

  • ความจุ 128 GB
  • กล้องคู่ ทั้งหน้า-หลัง
  • แบตเตอรี่อึด
  • สแกนนิ้วเร็ว
  • จอใหญ่
  • ดีไซน์สวย

ข้อเสีย

  • ชาร์จนาน
  • ค่อนข้างหนัก
  • AI ทำให้กล้องสีสดเกินไป
  • แอพกล้องช้าเป็นบางที
  • ยังคงใช้พอร์ต microUSB

About author

A software developer who likes journalism
Related posts
Smartphone Reviews

รีวิว Oppo Reno2: กล้องดีมาก เล่นเกมลื่น กับอนาคตที่ไม่แน่นอน

News

ยุโรปและเอเชียเร่งขายหัวเหว่ยมือสอง, อังกฤษพุ่ง 154%

News

Hongmeng OS จะใช้แอปแอนดรอยด์ได้, รองรับมือถือ ทีวี นาฬิกา

News

หัวเหว่ยแถลงการณ์ สนับสนุนอุปกรณ์ตนเองต่อ รวมอัปเดตความปลอดภัย