ArticleTips

เทคนิคถ่ายภาพอาหารให้สวยด้วยมือถือ ทำอย่างไรมาดูกัน

เคยไหม อาหารมาเสิร์ฟจัดสวยเสียดิบดีน่าทานมาก แต่พอถ่ายรูปออกมากลับดูไม่สวย Thai App Update ขอแนะนำวิธีถ่ายรูปอาหารให้สวย ดูน่าทาน ด้วยมือถือของคุณเอง ไม่ต้องใช้กล้องใหญ่ที่ไหน มาดูกันว่าทำอย่างไร

1. สว่างด้วยแสงธรรมชาติ

แสงที่เพียงพอเป็นปัจจัยสำคัญในการถ่ายภาพอาหารให้ออกมาดูสวย ถ้ามืดเกินไปภาพอาหารจะดูหมอง และจะทำให้กล้องต้องเพิ่ม ISO ทำให้เกิดเป็นจุดรบกวน หรือที่เราบอกกันว่าภาพไม่ชัด

ถ้าไม่ได้เป็นสตูดิโอถ่ายภาพที่มีระบบไฟครบครัน ให้ใช้แสงจากธรรมชาติจะดีที่สุด นั่นคือแสงแดด ลองยกอาหารไปตั้งบริเวณที่มีแสงแดดกำลังดี ไม่สว่างจ้าเกินไป เอาแค่สบายตาก็เพียงพอแล้ว เพราะหากแสงแดดจ้าเกินไปอาจทำให้อาหารดูไม่มีมิติได้

สิ่งสำคัญอีกอย่างเกี่ยวกับเรื่องแสงคือให้เลี่ยงการใช้แฟลชของมือถือที่ใช้ถ่ายภาพ เนื่องจากจะทำให้เกิดเงา และทำให้อาหารดูแบน ไม่มีมิติ หากแสงไม่พอจริงๆ ควรใช้มือถือเครื่องอื่นส่องไฟมาในระยะห่างๆ จะดีกว่า ถ้าเป็นไปได้ควรใช้สักสองเครื่องเพื่อเกลี่ยแสงไปได้สองทาง และกำจัดเงาส่วนหนึ่ง

ปรับการชดเชยแสง

ไม่ว่าแสงจะเพียงพอแล้วหรือไม่ หากยังไม่ถูกใจ ก็สามารถปรับการชดเชยแสงได้เช่นกัน สามารถทำได้ด้วยการแตะไปที่จุดใดจุดหนึ่งที่ต้องการโฟกัส จากนั้นจะปรากฏเป็นกรอบสี่เหลี่ยมและมีเส้นด้านข้างให้เลื่อน ก็ลองเลื่อนขึ้น-ลงดูเพื่อปรับความสว่าง

2. เว้นระยะให้เหมาะสม ซูม ≠ เข้าไปใกล้

โทรศัพท์มือถือมาพร้อมกับเลนส์มุมกว้าง หากนำมือถือเข้าไปถ่ายใกล้ๆ อาหารก็จะทำให้ดูใหญ่ ดูบาน ซึ่งสำหรับอาหารบางประเภทแล้วจะดูไม่สวย หากต้องการถ่ายให้เห็นถึงความใหญ่ เช่น จานที่เต็มไปด้วยอาหารทะเล การเข้าไปใกล้ๆ ขอบจานก็จะทำให้ดูใหญ่ได้ แต่หากถ่ายอาหารแบบอื่น เช่น เค้ก ขนมหวาน ก็ควรเว้นระยะให้ห่างออกมา แล้วใช้วิธีซูมเข้าไปแทน เพราะถ้าเข้าไปใกล้ๆ แทนที่จะอยู่ไกลแล้วซูม ภาพจะดูกว้าง

มือถือบางรุ่นเช่น Galaxy Note 8, iPhone X จะมีเลนส์ซูมมาให้ ก็เปลี่ยนเป็นโหมดที่ใช้เลนส์ซูมนั้นแล้วถ่าย หรือบางรุ่นอย่าง Huawei P10, P20, Mate 10 มาพร้อมระบบ Hybrid Zoom จะสามารถซูมภาพได้หลายระยะตั้งแต่ 1x ถึง 2x โดยที่ยังคมชัดอยู่ ก็ใช้ได้เช่นกัน

3. เอียงกล้อง

บางทีแล้วเราไม่ต้องถ่ายภาพให้ตรงเป๊ะเสมอไปก็ได้ อย่างเช่นอาหารจานใหญ่ๆ อย่างที่กล่าวไปก่อนหน้านี้ นอกจากเราจะใช้วิธีเข้าไปถ่ายใกล้ๆ ได้แล้ว ยังสามารถใช้ร่วมกับการเอียงกล้องก็ได้ เพื่อให้ภาพดูมีลูกเล่น มีอะไรมากกว่าเดิม

4. ใช้โหมดหน้าชัดหลังเบลอ

มือถือบางรุ่นจะมาพร้อมกับโหมดถ่ายหน้าชัดหลังเบลอ (Wide Aperture) หรือบางเครื่องก็อาจจะเรียกว่าโหมดถ่ายภาพบุคคล (Portrait) หากมือถือของคุณมีโหมดนี้ก็แนะนำให้ใช้ถ่ายภาพอาหารอย่างยิ่ง และควรซูมเข้าไปด้วยหากมือถือของคุณไม่ได้ใช้เลนส์ซูมในการเบลอหลัง เพราะการถ่ายในมุมกว้างแต่เบลอหลัง จะดูไม่เป็นธรรมชาติ

5. ครอปรูปเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัส

ตามปกติแล้วเวลาถ่ายภาพด้วยมือถือเราจะได้ภาพที่อัตราส่วน 4:3 ซึ่งบางทีก็กว้างเกินไปสำหรับภาพของเรา ในการถ่ายภาพอาหาร แนะนำให้ครอปภาพเป็นอัตราส่วน 1:1 หรือก็คือสี่เหลี่ยมจัตุรัส ก็จะช่วยให้ภาพดูดีขึ้นได้เช่นกัน

6. ลองถ่ายมุมสูง

อาหารบางจานถ้าลองถ่ายจากมุมสูงลงมาอาจจะดูสวยกว่า เช่น พิซซ่า ชาบู หรืออาหารที่มีลวดลาย แต่ก็ต้องระวังเรื่องเงาด้วยถ้าถ่ายในที่ที่ไม่ใช่แสงธรรมชาติ หรือถ้าหากมีอาหารหลายจานก็เหมาะจะถ่ายจากมุมสูงลงมาเช่นกัน

7. หาจุดเด่นของภาพ

ในกรณีที่อยากจะให้มีอาหารหลายๆ จานอยู่ภายในภาพ ลองหาดูว่าอยากจะให้จานไหนเด่นที่สุด จากนั้นจัดภาพให้จานนั้นดูเด่นกว่าจานอื่น เช่น นำมาวางด้านหน้า หรือถ่ายโดยเน้นจานนั้นเป็นพิเศษ ก็จะทำให้ภาพไม่ดูรก ไม่ดูเหมือนถ่ายสะเปะสะปะ

แถม: ถ่ายอย่างไรให้เพื่อนหิว

บางทีเราก็อยากจะแกล้งเพื่อนด้วยการโพสต์รูปของกินตอนดึกๆ โดยที่ไม่ต้องสนความสวยงาม ขอแค่ดูแล้วน้ำลายไหล น้ำย่อยมา แกล้งเพื่อนได้สำเร็จเป็นพอ ในกรณีนี้ให้เข้าไปใกล้ๆ แล้วดูว่าในจานนี้มีสิ่งใดที่น่าจะยั่วน้ำลายได้ดีที่สุด แล้วเข้าไปถ่ายใกล้ๆ หรือถ่ายโดยให้สิ่งสิ่งนั้นเด่นที่สุดไปเลย เช่น ราเมน ก็ถ่ายไปใกล้ๆ เส้นที่โผล่มาเหนือน้ำซุป แล้วก็จัดจานให้มีเครื่องอื่นๆ มารวมกันให้เห็นได้ชัดๆ ก็น่าจะพอเรียกความหิวในยามดึกได้บ้างแล้วครับ 😂


เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 8 เทคนิคถ่ายภาพอาหารให้สวยด้วยมือถือที่เรานำมาฝากในวันนี้ ใครมีเทคนิคใช้มือถือถ่ายภาพอาหารให้ออกมาดูดี สามารถแนะนำผู้อ่านท่านอื่นๆ กันได้ตามสะดวกในคอมเมนต์ด้านล่างเลยนะครับ 😊

About author

A software developer who likes journalism
Related posts
News

Blackmagic ปล่อยแอปถ่ายวิดีโอแบบโปรบน iPhone พร้อมใช้ได้ฟรี

ArticleTips

เผลอปัดโนติทิ้ง? วิธีดูประวัติการแจ้งเตือนใน Android 11

Gadget ReviewsNews

รีวิวเลนส์ Anamorphic ราคา 800 บาทสำหรับมือถือ

News

Oppo โชว์ระบบซูม 10 เท่าไม่เสียคุณภาพ จะใช้ในมือถือปีนี้