Article

ทำไมแอนดรอยด์ถึงมีคนใช้เยอะกว่า iOS

การดีเบตว่าแอนดรอยด์หรือ iOS ดีกว่ากันหรือใครลอกใครมา คงจะคุยกันได้ยาก แต่หากพูดถึงส่วนแบ่งการตลาดแล้ว ตัวเลขทางสถิติบอกเราว่าแอนดรอยด์เป็นที่นิยมกว่า iOS อย่างมาก แต่ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น?

ก่อนหน้านี้เรามีระบบปฏิบัติการสำหรับโทรศัพท์มือถือหลายระบบมาก เช่น Symbian จากโนเกีย, BBOS จากแบล็คเบอร์รี่, webOS จากปาล์ม หรือถ้ายังไม่ลืมกันก็คือ Windows Mobile และ Windows Phone จากไมโครซอฟท์

การแข่งขันต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านฟีเจอร์ ด้านราคา ด้านการตลาดอื่นๆ นำมาสู่สองเจ้าตลาดระบบปฏิบัติการมือถือผู้รอดชีวิตมาถึงทุกวันนี้ นั่นคือ แอนดรอยด์ และ iOS อาจจะด้วยเพราะแอปพลิเคชันที่มีมากกว่า โทรศัพท์ที่มีให้เลือกหลายรุ่นมากกว่า (กรณีนี้อาจไม่ใช่สำหรับ iOS) และตัวระบบเองที่เหมาะสมกับการใช้งานมากกว่า

ในสองยักษ์ใหญ่แห่งโลกสมาร์ทโฟนนี้ แม้แอนดรอยด์จะมีผู้ใช้มากกว่า iOS หลายเท่าตัว แต่ระบบทั้งสองต่างเป็นระบบที่ดี แข็งแกร่ง และมีฐานผู้ใช้อันจงรักภักดีอย่างเหนียวแน่น ในวันนี้เราจะมาวิเคราะห์กันว่า ทำไมแอนดรอยด์ถึงมีผู้ใช้มากกว่า iOS (ไม่ใช่ระบบใดดีกว่ากัน)

StatCounter, ก.ค. 2561

สถิติจาก StatCounter ที่รวบรวมจากการเข้าชมเว็บไซต์กว่า 2 ล้านเว็บทั่วโลก เผยให้เห็นส่วนแบ่งการตลาดที่ชัดเจนระหว่างแอนดรอยด์และ iOS โดยในเดือนมิถุนายน 2561 ที่ผ่านมา แอนดรอยด์มีส่วนแบ่งการตลาดที่ 76.99% ในขณะที่ iOS มีส่วนแบ่งการตลาด 18.91%

IDC, พ.ค. 2560

สถิติจาก IDC ก็แสดงให้เห็นเช่นกันว่าส่วนแบ่งการตลาดในไตรมาสแรกของปีที่แล้ว (2560) แอนดรอยด์มีอยู่ที่ 85.0% และ iOS มีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 14.7% และจะเห็นได้ว่าระบบอื่นๆ เป็น 0% กันหมดแล้ว

มีหลายราคา

สิ่งที่เห็นได้ชัดเจนคือราคา โทรศัพท์มือถือแอนดรอยด์เริ่มต้นที่ราคาต่ำกว่าคู่แข่งอย่างมาก ภายในงบ 2,000 บาทก็สามารถหาซื้อมือถือแอนดรอยด์ได้แล้ว ในขณะที่ iPhone เริ่มต้นก็ 14,500 บาทแล้ว แต่แน่นอนว่าโดยส่วนใหญ่แล้วก็ “You get what you pay for” คุณภาพของสินค้าก็แปรผันไปตามราคา

การที่ราคาของสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์มีอยู่หลายช่วงราคา ไม่ว่าจะเป็นราคาถูกมาก ราคาระดับกลาง จนไปถึงราคาสูงกลุ่มเรือธงต่างๆ ทำให้จับกลุ่มผู้ซื้อได้มากขึ้น ผู้ที่มีรายได้น้อยก็เป็นเจ้าของมือถือได้ ผู้ที่มีรายได้ปานกลาง ก็ซื้อสมาร์ทโฟนระดับกลางหรือสูงได้ไม่ยากเช่นกัน ต่างจาก iPhone ที่มีราคาเริ่มต้นอยู่ในระดับกลาง จึงไม่มีฐานผู้ใช้ที่มีรายได้น้อย (ซึ่งก็ไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายของแอปเปิลอยู่ดี ด้วยการวางตัวเป็นแบรนด์พรีเมียม)

มีหลายยี่ห้อ

เนื่องจากแอนดรอยด์เป็นระบบที่เปิดให้ผู้ผลิตรายใดก็ได้เอาไปใช้ ทำให้มีความหลากหลายของยี่ห้อ ซัมซุงก็ใช้แอนดรอยด์ แอลจีก็ใช้แอนดรอยด์ โซนี่ก็ใช้แอนดรอยด์ หัวเหว่ยก็ใช้แอนดรอยด์ เอซุสก็ใช้แอนดรอยด์ โมโตโรล่า โนเกีย อ๊อปโป้ วีโว่ ก็ใช้แอนดรอยด์ ในขณะที่แอปเปิลเป็นผู้เดียวที่ใช้ระบบ iOS

สมมติให้คน 10 คนซื้อมือถือ 10 ยี่ห้อที่ต่างกัน และในโลกนี้มีโทรศัพท์มือถือเพียง 10 ยี่ห้อ โดยเป็นเก้ายี่ห้อที่กล่าวมาข้างต้นและบวกอีกหนึ่งยี่ห้อคือ iPhone เพียงแค่ตัวอย่างเล็กๆ นี้ก็ทำให้เห็นชัดแล้วว่ามีผู้ใช้แอนดรอยด์เพิ่มมา 9 คนแล้ว ในขณะที่ iOS เพิ่มมาเพียง 1 คน

มีหลายรุ่น

นอกจากจะมีหลายยี่ห้อแล้ว ในแต่ละยี่ห้อก็มีสมาร์ทโฟนเป็นตัวเลือกให้หลายรุ่นด้วยกัน ซึ่งไม่เพียงแต่แบ่งเป็นราคาอย่างที่กล่าวไปอย่างเดียว แต่ยังมีคุณสมบัติที่หลากหลายด้วย เช่น หน้าจอใหญ่ มีปากกา พับได้ กล้องหน้ามีแฟลช กล้องหลังถ่ายวิดีโอสี log ได้ มีลำโพงคู่หน้า แบตเตอรี่อึด และอีกหลายคุณสมบัติที่ผู้ผลิตจับมาใส่มือถือของตน

สำหรับผู้ใช้ที่มีความต้องการเจาะจงพิเศษ หากต้องการมือถือที่มีปากกา ก็คงต้องซื้อ Galaxy Note 9 ไม่ใช่ iPhone X หรือ Huawei P20 และหากต้องการมือถือที่มีลำโพงสเตอริโอด้านหน้า ก็อาจจะเลือก Pixel 2 ไม่ใช่ iPhone 8 หรือ Mi MIX 2s เป็นต้น ซึ่งสมาร์ทโฟนเหล่านี้ใช้ระบบแอนดรอยด์

สรุป

ก็ต้องย้ำกันอีกครั้งว่าเหตุผลเหล่านี้ไม่ใช่สาเหตุว่าแอนดรอยด์หรือ iOS ดีกว่ากัน แต่เป็นการบอกว่าทำไมสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ถึงมีผู้ใช้มากกว่า iPhone ซึ่งใช้ iOS เพราะในบทความนี้เรากำลังมองไปที่ตัวมือถือ ไม่ใช่ระบบภายใน เรามองที่มือถือก่อนแล้วถึงพาไปสู่ข้างในว่ามือถือที่เรากำลังพูดถึงเนี่ย ใช้ระบบอะไร ซึ่งก็คงช่วยให้ผู้อ่านคลายความสงสัยลงไปได้ว่า เหตุใดที่ทำให้ระบบหนึ่งมีผู้ใช้มากกว่าอีกระบบ

สาเหตุข้างต้นเหล่านี้ไม่ได้เป็นเหตุผลอย่างเดียวในการเลือกซื้อสมาร์ทโฟนสักเครื่อง แต่ต้องประกอบไปด้วยตัวแปรอื่นอีกหลายตัว ไม่ว่าจะเป็นความชอบ คุณภาพ บริการหลังการขาย เป็นต้น

การที่มีผู้ใช้เยอะไม่ได้หมายความว่าสิ่งนั้นดีที่สุด และการที่มีราคาแพงกว่าก็อาจไม่ได้หมายความว่าดีกว่าเช่นกัน แล้วคุณผู้อ่านมีความคิดเห็นอย่างไรครับว่าทำไมแอนดรอยด์ถึงมีคนใช้เยอะกว่า iOS

About author

A software developer who likes journalism
Related posts
News

เปิดตัว iPhone 14 ใหม่ 4 รุ่น ราคาเริ่ม 32,900 เชื่อมดาวเทียมได้ รุ่น Pro กล้อง 48 MP

Article

Android 13 มีอะไรเปลี่ยน มีอะไรใหม่

News

iOS 16 และ iPadOS 16 มีอะไรใหม่บ้าง รุ่นไหนได้บ้าง

Article

วิธีเปิด COVID-19 Exposure Notification บน Android