News

ผู้ใช้แอนดรอยด์จงรักภักดีต่อแบรนด์กว่าผู้ใช้ iOS

ผลการศึกษาจากหน่วยงาน Consumer Intelligence Research Partners (CIRP) ของสหรัฐอเมริกา เกี่ยวกับความจงรักภักดีต่อระบบปฏิบัติการระหว่างแอนดรอยด์และ iOS พบว่าผู้ใช้แอนดรอยด์มีความจงรักภักดีต่อระบบของตัวเองมากกว่าผู้ใช้ iOS

ณ ปัจจุบัน แอนดรอยด์มีเปอร์เซ็นต์ความจงรักภักดีของผู้ใช้อยู่ที่ 91% ในขณะที่ iOS มีอยู่ที่ 86% โดยเป็นการเก็บข้อมูลจากผู้ใช้สมาร์ทโฟนในสหรัฐอเมริกา ว่าได้เปลี่ยนระบบปฏิบัติการหรือไม่เมื่อซื้อโทรศัพท์เครื่องใหม่ในปี 2017 และจากกราฟจะเห็นได้ว่ามีเปอร์เซ็นต์ความจงรักภักดีที่สูงมาตลอดตั้งแต่ต้นปี 2016 แล้ว

“จากการที่ตอนนี้มีระบบปฏิบัติการมือถือเพียงสองระบบเท่านั้น ดูเหมือนว่าผู้ใช้จะเลือกระบบใดระบบหนึ่ง เรียนรู้มัน ลงทุนในแอพและพื้นที่เก็บข้อมูล และอยู่กับระบบนั้นไป ดังนั้นแอปเปิลและกูเกิลจะต้องหาวิธีขายสินค้าและบริการให้ฐานลูกค้าผู้มีความจงรักภักดีเหล่านี้” Mike Levin ผู้ร่วมก่อตั้ง CIRP กล่าว

นั่นคือเหตุผลว่าทำไมตอนนี้ทั้งแอปเปิลและกูเกิลต่างก็มาโฟกัสที่การทำบริการมากขึ้น เพราะจะได้หารายได้เพิ่มเติมจากกลุ่มผู้ใช้ที่อยู่ในระบบของตนเองอยู่แล้ว ในเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว แอปเปิลก็มีรายได้จากบริการต่างๆ สูงเป็นประวัติการณ์ เช่น Apple Pay, Apple Music, iCloud และ App Store เป็นต้น

สำหรับฝั่งแอนดรอยด์แล้ว การที่มีผู้ผลิตรายหลายก็เป็นการเพิ่มตัวเลือกให้ผู้ใช้ ทำให้ได้ลองประสบการณ์ใหม่ๆ จากยี่ห้อที่ต่างกัน โดยยังสามารถใช้แอพหรือบริการเดิมที่เคยซื้อไว้แล้วได้ และไม่ต้องเสียเวลาเรียนรู้การใช้งานใหม่

ทั้งนี้ “เราทราบว่าแอนดรอยด์มีฐานผู้ใช้มากกว่า iOS และด้วยเหตุนี้ ตัวเลขจริงๆ ของจำนวนผู้ใช้ที่เปลี่ยนจากแอนดรอยด์ไปใช้ iOS นั้นมีปริมาณพอกันหรือมากกว่าจำนวนผู้ใช้ที่เปลี่ยนจาก iOS ไปแอนดรอยด์ การดูตัวเลขในมุมนี้ก็สนับสนุนข้อมูลที่ว่า iOS ได้คนที่เคยใช้แอนดรอยด์มาก่อน มากกว่าที่แอนดรอยด์ได้รับคนที่เคยใช้ iOS มาก่อน” Mike Levin เสริม

ที่มา: TechCrunch

About author

A software developer who likes journalism
Related posts
News

Blackmagic ปล่อยแอปถ่ายวิดีโอแบบโปรบน iPhone พร้อมใช้ได้ฟรี

News

โปร 9.9 OnePlus Nord 3 เหลือไม่ถึง 15,000

News

เปิดตัว iPhone 14 ใหม่ 4 รุ่น ราคาเริ่ม 32,900 เชื่อมดาวเทียมได้ รุ่น Pro กล้อง 48 MP

News

หลุดภาพเครื่องเล่นเกมพกพาจาก Logitech และ Tencent