News

Android P จะได้รับดีไซน์ใหม่ เพื่อดึงดูดผู้ใช้ iPhone

สมาร์ทโฟนหลายเครื่องยังไม่ทันได้อัพเดตเป็นแอนดรอยด์ Oreo กันเลย แต่ตอนนี้เรามีข้อมูลที่น่าสนใจของแอนดรอยด์รุ่นถัดไปหรือก็คือแอนดรอยด์ P กันแล้ว

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่ากูเกิลกำลังอยู่ระหว่างการออกแบบหน้าตาของแอนดรอยด์ใหม่ รวมทั้งรองรับ “notch” หรือแถบดำ (หรืออะไรก็ตาม) ที่ยื่นออกมากินพื้นที่ในหน้าจอ อย่างเช่นบน Essential Phone และ iPhone X รวมทั้งรองรับรูปแบบของอุปกรณ์ต่างๆ ที่มีหลากหลายมากขึ้น เช่น สมาร์ทโฟนพับได้ของซัมซุง (ที่ยังไม่เปิดตัว) และสมาร์ทโฟนสองหน้าจอของ Meizu

นอกจากนี้ แอนดรอยด์ P ก็จะมีการผนวก Google Assistant เข้ามามากขึ้นด้วย โดยเปิดให้นักพัฒนาดึง Google Assistant เข้าไปใช้ภายในแอปพลิเคชันได้ และแน่นอนว่าในแอนดรอยด์ P ก็มีการปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงานเช่นกัน

เป้าหมายหลักของกูเกิลในครั้งนี้คือการดึงดูดผู้ใช้ iPhone ให้หันมาเป็นผู้ใช้แอนดรอยด์ ด้วยการปรับปรุงหน้าตาของระบบ ทางด้านแอปเปิลในปีนี้จะมุ่งปรับปรุงระบบปฏิบัติการ iOS 12 ของตน โดยมุ่งไปที่การปรับปรุงประสิทธิภาพ ส่วนการปรับหน้าตานั้นถูกวางแผนไว้ให้เป็นปีหน้า

อนึ่ง การที่กูเกิลตัดสินใจรองรับ notch อย่างเป็นทางการเลยนั้น อาจจะเป็นเพราะกูเกิลมองว่า notch จะปรากฏบนสมาร์ทโฟนมากขึ้น จากการที่ผู้ผลิตหันมาทำสมาร์ทโฟนจอไร้ขอบกัน ทำให้ไม่มีพื้นที่ด้านหน้าสำหรับวางกล้องและเซ็นเซอร์ต่างๆ

ทั้งนี้ กูเกิลมีชื่อที่เรียกกันภายในของแอนดรอยด์ P ว่า Pistachio Ice Cream

ที่มา: Bloomberg

About author

A software developer who likes journalism
Related posts
News

Blackmagic ปล่อยแอปถ่ายวิดีโอแบบโปรบน iPhone พร้อมใช้ได้ฟรี

News

โปร 9.9 OnePlus Nord 3 เหลือไม่ถึง 15,000

News

เปิดตัว iPhone 14 ใหม่ 4 รุ่น ราคาเริ่ม 32,900 เชื่อมดาวเทียมได้ รุ่น Pro กล้อง 48 MP

News

หลุดภาพเครื่องเล่นเกมพกพาจาก Logitech และ Tencent