News

Apple ยืนยัน iOS ทั้งหมดกระทบบั๊กซีพียูด้วย, แมคไม่ช้าลง

หลังจาก ARM ออกมายืนยันข้อผิดพลาดภายในซีพียูตระกูล Cortex ของตน ล่าสุดแอปเปิลก็ได้ยืนยันแล้วเช่นกันว่าทั้งแมคและอุปกรณ์ iOS ต่างๆ ก็ได้รับผลกระทบจากช่องโหว่ Meltdown และ Spectre ด้วยเช่นกันเนื่องจากใช้ซีพียูทั้งจากอินเทลและ ARM

แอปเปิลรายงานว่าแม้จะได้รับผลกระทบจากปัญหาดังกล่าว แต่ยังไม่ได้รับรายงานถึงภัยคุกคามบนอุปกรณ์ของตนจากช่องโหว่นี้ และได้ออกอัพเดตให้กับอุปกรณ์ต่างๆ ไปแล้วดังนี้: iOS 11.2, macOS 10.13.2 และ tvOS 11.2 โดยที่ watchOS ไม่ต้องรับการแก้ไข (not require mitigation)

นอกจากนี้ แอปเปิลยังได้ทำการทดสอบประสิทธิภาพของทั้ง iOS และ macOS ด้วยซอฟต์แวร์ GeekBench 4 แล้วและพบว่าไม่มีการลดประสิทธิภาพที่สามารถวัดได้ (no measurable reduction) รวมทั้งยังได้ทดสอบกับซอฟต์แวร์วัดประสิทธิภาพการใช้งานเว็บอย่าง Speedometer, JetStream และ ARES-6 ด้วยเช่นกัน

ช่องโหว่ Meltdown และ Spectre เปิดโอกาสให้ผู้ไม่หวังดีสามารถเข้าถึงข้อมูลต่างๆ ภายในหน่วยความจำของเครื่องได้ โดยกระทบทั้งซีพียูของอินเทลที่ผลิตในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา (ตั้งแต่ปี 1995), ซีพียูของ ARM ซึ่งถูกใช้บนอุปกรณ์ขนาดเล็กต่างๆ และกูเกิลก็รายงานว่ากระทบซีพียูของ AMD ด้วย แต่ AMD มีการออกมาปฏิเสธ

ถือเป็นการเริ่มต้นปีใหม่ที่ดี และเราคงต้องติดตามวาระใหญ่นี้กันต่อไป

ที่มา: Apple

About author

A software developer who likes journalism
Related posts
News

Blackmagic ปล่อยแอปถ่ายวิดีโอแบบโปรบน iPhone พร้อมใช้ได้ฟรี

News

โปร 9.9 OnePlus Nord 3 เหลือไม่ถึง 15,000

News

เปิดตัว iPhone 14 ใหม่ 4 รุ่น ราคาเริ่ม 32,900 เชื่อมดาวเทียมได้ รุ่น Pro กล้อง 48 MP

News

หลุดภาพเครื่องเล่นเกมพกพาจาก Logitech และ Tencent