Smartphone Reviews

ทดสอบกล้อง OnePlus 5T

OnePlus 5T เป็นสมาร์ทโฟนอีกรุ่นหนึ่งที่ไม่ได้มีขายในไทยอย่างเป็นทางการ แต่ก็สามารถหิ้วมาจากบ้านใกล้เรือนเคียงอย่างสิงคโปร์ได้ พอดีผมได้มีโอกาสลองเล่น OnePlus 5T ของเพื่อน เลยขอเอาตัวอย่างภาพมาฝากกันครับ

ก่อนอื่นขออวดตัวเครื่องเล็กน้อย (คลิกที่ภาพเพื่อขยาย)

การทดสอบครั้งนี้ตั้งทุกอย่างเป็นออโต้หมดนะครับ รวมทั้ง HDR ด้วย (ยกเว้นภาพไหนที่บอกเป็นอย่างอื่น) และก็เป็นการส่องแล้วถ่ายเลยโดยไม่ได้แตะเพื่อวัดแสงหรือโฟกัส (แต่มีอยู่ภาพหนึ่งที่แตะ จำไม่ได้ครับว่าภาพไหน)

คลิกที่ภาพเพื่อขยายและดูรายละเอียดเพิ่มเติม

วิวทั่วไป กลางวัน

ในบริเวณที่มีแสงดี OnePlus 5T ทำออกมาได้ดี จากที่ทดสอบมารู้สึกว่าl่วนใหญ่สีจะอุ่นๆ เก็บรายละเอียดในส่วนไฮไลท์ได้ดี คอนทราสต์ดี โหมด HDR ที่ทำงานอย่างอัตโนมัติก็ทำให้ได้รายละเอียดในที่มืดเพิ่มขึ้นเวลาที่ถ่ายคู่กับส่วนที่มีแสงสว่าง เรียกว่าการถ่ายในที่แสงจ้าไม่ได้มีปัญหาอะไร การถ่ายโดยหันไปทางดวงอาทิตย์โดยตรงก็ยังเก็บรายละเอียดในส่วนที่มืดได้อยู่ แม้ภาพจะดูแบนลงไป ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติ

ครอป 100%

การเก็บรายละเอียดสามารถทำได้ดีทีเดียว ภาพคมชัด ถือว่าทำออกมาได้ดี น่าประทับใจ

ครอป 100%

ครอป 100%

ครอป 100%

แสงในห้าง

เนื่องจากตอนนั้นเดินเล่นอยู่ในอิเกียพอดี จึงจับ OnePlus 5T ออกมาถ่ายด้วย ผลลัพธ์ก็พบว่าได้สีออกมาดีสมจริง ไวท์บาลานซ์มีตรงบ้าง เหลืองบ้างแล้วแต่สภาพแสง แต่สามารถทำได้ดีในการบาลานซ์ส่วนที่มืดและสว่าง

ครอป 100%

ในที่แสงน้อยก็พบว่ายังรักษาความคมของภาพไว้ได้ รายละเอียดส่วนใหญ่ก็ยังเก็บได้เช่นกัน แต่ส่วนที่เล็กมากๆ เช่นตัวอักษรก็หายไปตามระเบียบ แต่จะเห็นได้ว่าการควบคุมนอยซ์ทำได้ดี ภาพดูสะอาดจนเรียกได้ว่าแทบหานอยซ์ไม่ได้

ครอป 100%

ครอป 100%

ครอป 100%

ซูม 2x

บน OnePlus 5T แม้จะมีกล้องคู่เหมือนกับ OnePlus 5 แต่กล้องอีกตัวไม่ได้ทำหน้าที่ซูมแล้ว ดังนั้นการซูม 2 เท่าบน OnePlus 5T จึงเป็นการซูมด้วยซอฟต์แวร์ แต่ผลลัพท์ที่ได้ก็ xxxx ตอนที่ทดสอบการซูมไม่ได้ไปลองในที่แสงดีครับ แต่ก็ไม่น่าให้ผลลัพท์ที่ต่างกันมาก

แถม: Huawei P10

ครอป 100%

น่าเสียดายที่ตอนทดสอบไม่ได้ลองทดสอบการซูมในที่แสงดี จึงไม่ได้เห็นประสิทธิภาพที่เต็มที่ของระบบซูม แต่จากในที่แสงน้อยจะเห็นว่าการเก็บรายละเอียดก็ใช้ได้อยู่ พออ่านได้ว่าตัวหนังสือเขียนว่าอะไร เมื่อนำไปเทียบกับ Huawei P10 แล้วพบว่า P10 ภาพจะมืดกว่า แต่รักษาความคมชัดได้ดีกว่า

OnePlus 5T

Huawei P10

โหมด Portrait

เทียบความแตกต่างระหว่างเบลอจริงๆ กับเบลอจากโหมด Portrait

เรียกว่า OnePlus 5T ทำหน้าชัดหลังเบลอได้ดีในแง่ความเหมือนจริง แต่บางทีก็ดูปลอมเพราะเบลอมากเกินไป ส่วนเรื่องการตัดขอบก็รู้สึกว่าทำงานได้ดี แต่บางกรณีอาจดูหยาบๆ ไปบ้าง ภาพข้างล่างก็จะมีทั้งภายในและภายนอกอาคารปนกันไปครับ อ้อ ไม่สามารถปรับความเบลอได้นะครับ

ครอป 100%

การตัดขอบทำได้อย่างเป็นธรมชาติจากภาพส่วนใหญ่ ก็ขึ้นอยู่กับตัววัตถุครับว่ายากน้อยเพียงใด แต่การเบลอถือว่าทำออกมาไดธรรมชาติใช้ได้

ครอป 100%

ครอป 100%

แถม: Huawei P10

จากภาพ (ซ้าย: OnePlus 5T, ขวา: Huawei P10) จะเห็นว่า OnePlus 5T เบลอใบไม้ไปแทบทุกใบเหลือไว้เพียงใบหน้าๆ ไม่กี่ใบ ขณะที่ Huawei P10 ยังมืดกว่าเช่นกัน แต่สามารถเบลอได้ดีกว่า และเก็บรายละเอียดพื้นผิวของกระถางเอาไว้ได้ด้วย

ครอป 100%

OnePlus 5T

Huawei P10

อาหาร

สำหรับใครที่ชอบถ่ายอาหาร มาดูกันครับว่าสีสันจะเป็นอย่างไร ภาพเป็นโหมด Portrait หมดเลยยกเว้นพิซซ่าสองภาพสุดท้าย เป็นออโต้ธรรมดาครับ โดยมีแสงสว่างเรียกว่าเหมาะสมอยู่ ไม่จ้า ไม่แข็ง และไม่น้อยเกินไป

จากภาพก็จะเห็นว่าไวท์บาลานซ์ออกจะอมเหลือง ซึ่งจากการถ่ายในที่แสงน้อยอื่นๆ ก็อมเหลืองอยู่บ่อยครั้ง สีทำได้เหมือนจริง คอนทราสต์กำลังดี ติดที่ว่าบางภาพดูหม่นๆ ไม่ใส

ครอป 100%

กลางคืน

กลางคืนทำออกมาได้ดี ภาพแทบไม่มีจุดรบกวน บริเวณส่วนใหญ่ยังคมชัด ภาพมีสีสันดีและไม่สั่น คอนทราสต์ก็ดีทำให้ภาพมีมิติ การถ่ายภาพกลางคืนในบริเวณที่มีแสงไฟดูแล้วไม่น่ามีปัญหา แต่น่าเสียดายอีกอย่างที่ไม่ได้ไปทดสอบกับบริเวณที่แสงน้อยมากๆ

ครอป 100%

ออโต้

HDR

HDR (HQ)

แถม: Blind Test

ลองเดากันเล่นๆ นะครับว่า 4 ภาพด้านล่างเป็นของกล้องใดบ้าง ที่บอกได้คือภาพที่สามให้สีของเทียนใกล้ความจริงสุด แต่ก็ยังไม่เหมือน เพราะของจริงจะส้มกว่านี้ ส่วนเรื่องความคมชัดต้องยกให้ภาพแรกเลย

เฉลย: (ลากเมาส์คลุมข้อความเพื่อดูเฉลย)

  1. Xperia X Performance
  2. iPad Pro (2017)
  3. OnePlus 5T
  4. Huawei P10

About author

A software developer who likes journalism
Related posts
News

Blackmagic ปล่อยแอปถ่ายวิดีโอแบบโปรบน iPhone พร้อมใช้ได้ฟรี

News

โปร 9.9 OnePlus Nord 3 เหลือไม่ถึง 15,000

Smartphone Reviews

รีวิว Oppo Reno2: กล้องดีมาก เล่นเกมลื่น กับอนาคตที่ไม่แน่นอน

Gadget ReviewsNews

รีวิวเลนส์ Anamorphic ราคา 800 บาทสำหรับมือถือ