News

หรือจะกระทบมือถือด้วย? กูเกิลบอกซีพียู AMD และ ARM ก็เจอปัญหาเคอร์เนลรั่ว

หลายท่านคงได้ทราบข่าวข้อมูลในเคอร์เนลรั่วไหลในซีพียูของอินเทลกันแล้ว (อ่านรายละเอียดที่นี่) ซึ่งทีมที่ไปพบก็คือ Project Zero ของกูเกิลนั่นเอง ล่าสุดกูเกิลได้ประกาศว่าซีพียู AMD และ ARM ก็เจอปัญหานี้เช่นกัน

สำหรับรายละเอียดของปัญหาคร่าวๆ ขอยกมาจากข่าวก่อนหน้า ดังนี้

ข้อผิดพลาดดังกล่าว เปิดให้โปรแกรมอะไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรมเกี่ยวกับฐานข้อมูล หรือ JavaScript ที่รันในเว็บเบราว์เซอร์ สามารถเข้าถึงข้อมูลที่ถูกเก็บไว้ในหน่วยความจำที่ถูกป้องกันไว้ (protected kernel memory areas) ได้ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ก็เป็นไปได้ตั้งแต่ข้อมูลที่ถูกแคชไว้ ไปจนถึงรหัสผ่านต่างๆ

ในประกาศดังกล่าว กูเกิลเผยว่าข้อผิดพลาดนี้กระทบซีพียูทั้ง Intel, AMD และ ARM หรือก็คืออุปกรณ์ส่วนใหญ่บนโลกแล้วนั่นเอง และการที่ซีพียู ARM ได้รับผลกระทบเช่นกัน ก็หมายความว่าโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์พกพาต่างๆ ก็อาจอยู่ในความเสี่ยงด้วย เนื่องจากสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์สวมใส่ต่างๆ ต่างก็ใช้ซีพียู ARM กันทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น iPhone หรือแอนดรอยด์

ไมโครซอฟท์ได้ออกแถลงการณ์ว่ากำลัง “อยู่ระหว่างการแก้ไขปัญหาเพื่อปกป้องผู้ใช้จากซีพียู Intel, AMD และ ARM ที่ได้รับผลกระทบ”

We are in the process of deploying mitigations to cloud services and have also released security updates to protect Windows customers against vulnerabilities affecting supported hardware chips from Intel, ARM, and AMD.

(แถลงการณ์จากไมโครซอฟท์)

ทั้งนี้ AMD ได้ออกมาปฏิเสธปัญหาดังกล่าวว่าซีพียูของ AMD ไม่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากไม่ได้มีการทำงานบางอย่างที่เป็นตัวแปรในการเกิดปัญหาดังกล่าว ซึ่งขัดกับการรายงานของทั้งกูเกิลและไมโครซอฟท์

สำหรับการแก้ปัญหานั้น แมคและลินุกซ์ได้รับการอัพเดตแก้ปัญหานี้ไปแล้วเมื่อเดือนก่อน ขณะที่วินโดวส์เริ่มปล่อยอัพเดตแล้ววันนี้

ข่าวนี้ถือเป็นข่าวสำคัญในวงการคอมพิวเตอร์และเราคงต้องติดตามกันอย่างใกล้ชิด

ที่มา: Google Security Blog

About author

A software developer who likes journalism
Related posts
News

Blackmagic ปล่อยแอปถ่ายวิดีโอแบบโปรบน iPhone พร้อมใช้ได้ฟรี

News

โปร 9.9 OnePlus Nord 3 เหลือไม่ถึง 15,000

News

เปิดตัว iPhone 14 ใหม่ 4 รุ่น ราคาเริ่ม 32,900 เชื่อมดาวเทียมได้ รุ่น Pro กล้อง 48 MP

News

หลุดภาพเครื่องเล่นเกมพกพาจาก Logitech และ Tencent