News

Apple แก้ปัญหาซีพียู Intel ไปแล้วบางส่วนใน macOS 10.13.2 พบว่าแทบไม่ช้าลง

จากกรณีที่มีการพบข้อผิดพลาดถึงระดับชิปภายในซีพียูของอินเทลที่ถูกผลิตขึ้นตลอด 10 ปีที่ผ่านมา ทำให้โปรแกรมใดก็ตามสามารถเข้าถึงข้อมูลของเคอร์เนลที่ซ่อนไว้ได้ เมื่อเดือนที่แล้วแอปเปิลได้ออกอัพเดตแก้ไขปัญหาดังกล่าวแล้ว

ข้อผิดพลาดดังกล่าว เปิดให้โปรแกรมอะไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรมเกี่ยวกับฐานข้อมูล หรือ JavaScript ที่รันในเว็บเบราว์เซอร์ สามารถเข้าถึงข้อมูลที่ถูกเก็บไว้ในหน่วยความจำที่ถูกป้องกันไว้ (protected kernel memory areas) ได้ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ก็เป็นไปได้ตั้งแต่ข้อมูลที่ถูกแคชไว้ ไปจนถึงรหัสผ่านต่างๆ

การแก้ไขต้องแลกด้วยความเร็วที่ลดลง 5-30% (สำหรับบนวินโดวส์และลินุกซ์) เนื่องจากซีพียูต้องทำงานหนักขึ้น ตอนนี้ลินุกซ์มีการอัพเดตเคอร์เนลแล้ว ส่วนวินโดวส์คาดว่าจะออกมาใน Patch Tuesday (ได้ปล่อยอัพเดตให้ Windows Insider ในแบบ fast-ring ไปแล้วเมื่อเดือนพฤศจิกายนและธันวาคมที่ผ่านมา)

สำหรับ macOS นั้น แอปเปิลได้ออกอัพเดตไปแล้วใน macOS 10.13.2 เมื่อวันที่ 6 ธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งแก้ไขปัญหานี้ไปได้ส่วนใหญ่แล้ว และกำลังจะออกการแก้ไขเพิ่มใน macOS 10.13.3 ที่กำลังอยู่ระหว่างการทดสอบ ทั้งนี้ ในเรื่องความเร็วอาจไม่ได้ตกมากเท่าวินโดวส์และลินุกซ์

สำหรับแมครุ่นใหม่ๆ และคอมพิวเตอร์รุ่นใหม่อื่นๆ ที่มีระบบ PCID (Process-Context Identifiers) จะไม่ได้รับผลกระทบจากการทำงานช้าลงมากนักในการใช้งานทั่วไป ขณะเดียวกันก็ยังไม่มีรายงานว่าแมคทำงานช้าลงหลังจากออกอัพเดต macOS 10.13.2

อ่านรายละเอียดข้อผิดพลาดนี้ได้ที่ข่าวเก่า

ที่มา: MacRumors

About author

A software developer who likes journalism
Related posts
News

Blackmagic ปล่อยแอปถ่ายวิดีโอแบบโปรบน iPhone พร้อมใช้ได้ฟรี

News

โปร 9.9 OnePlus Nord 3 เหลือไม่ถึง 15,000

News

เปิดตัว iPhone 14 ใหม่ 4 รุ่น ราคาเริ่ม 32,900 เชื่อมดาวเทียมได้ รุ่น Pro กล้อง 48 MP

News

หลุดภาพเครื่องเล่นเกมพกพาจาก Logitech และ Tencent