News

ไปอีกขั้น! Nvidia ใช้ AI สร้างวิดีโอเสมือนจริงอย่างแนบเนียน

Nvidia ยังคงโชว์ผลงานการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI (artificial intelligence) ด้านการประมวลผลภาพอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดก็เป็นการให้ AI สร้างวิดีโอใหม่ขึ้นมาจากวิดีโอที่ป้อนเข้าไป ผลลัพท์เรียกว่าเนียนใช้ได้

วิดีโอแรกเป็นการป้อนวิดีโอจากกล้องหน้ารถในฤดูหนาวที่มีหิมะเข้าไป จากนั้นให้ AI ทำการเปลี่ยนเป็นฤดูร้อน ซึ่งผลลัพท์ที่ได้ก็น่าทึ่งมาก จะเห็นได้ว่าหิมะหายเกลี้ยง  ต้นไม้เต็มไปด้วยใบไม่สีเขียว ท้องฟ้าและบรรยากาศโดยรวมก็ไม่ใช่ฤดูหนาวอีกต่อไป

ซ้าย: ภาพจริง | ขวา: AI

ในวิดีโอที่สอง เป็นการป้อนวิดีโอหน้ารถที่ถ่ายตอนกลางวันเข้าไป จากนั้นให้ AI เปลี่ยนเป็นวิดีโอตอนกลางคืน จะเห็นว่ามีไฟถนนเพิ่มเข้ามา และบนรถแต่ละคันก็เปิดไฟด้วย เส้นแบ่งเลนบนถนนก็เปลี่ยนเป็นสีขาว  แต่เงาสะท้อนบนกระจกอาจจะยังดูงงๆ เล็กน้อย

ซ้าย: ภาพจริง | ขวา: AI

เมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา Nvidia ก็แสดงการทำงานของ AI ที่สร้างหน้าคนที่ไม่มีอยู่จริงขึ้นมาได้ ผ่านการป้อนภาพดาราเข้าไปให้ระบบเรียนรู้

ในอีกมุมมองหนึ่ง การพัฒนาของปัญญาประดิษฐ์เช่นนี้ สิ่งที่น่ากลัวอาจไม่ใช่การที่มนุษย์ถูกแย่งงาน แต่เป็นการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่ถูกบิดเบือน ถูกสร้างขึ้น ก่อนหน้านี้นักวิจัยกลุ่มอื่นก็มีการสาธิตระบบปัญญาประดิษฐ์ที่สามารถสร้างวิดีโอของใบหน้าใครก็ได้ ว่ากำลังพูดอยู่ ซึ่งผลลัพท์ที่ได้ก็เหมือนจริงมาก และไม่ใช่เพียงเท่านั้น ก่อนหน้านั้นก็ยังมีการสร้างระบบที่สามารถเลียนเสียงของใครก็ได้ได้อย่างแนบเนียนมาแล้ว

ที่มา: The Next Web

About author

A software developer who likes journalism
Related posts
News

Blackmagic ปล่อยแอปถ่ายวิดีโอแบบโปรบน iPhone พร้อมใช้ได้ฟรี

News

โปร 9.9 OnePlus Nord 3 เหลือไม่ถึง 15,000

News

เปิดตัว iPhone 14 ใหม่ 4 รุ่น ราคาเริ่ม 32,900 เชื่อมดาวเทียมได้ รุ่น Pro กล้อง 48 MP

News

หลุดภาพเครื่องเล่นเกมพกพาจาก Logitech และ Tencent