News

Apple เตือนหน้าจอ iPhone X อาจเจอปัญหาภาพค้าง

iPhone X เป็น iPhone รุ่นแรกที่มีการใช้หน้าจอแบบ OLED แทน IPS แบบเดิมที่ใช้มาตลอด ซึ่งในการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้แอปเปิลก็ได้ออกมาให้ข้อมูลและข้อควรระวังเกี่ยวกับการใช้หน้าจอชนิดใหม่บน iPhone X นี้ด้วย ว่าอาจเจออาการภาพค้างและอาการสีเพี้ยนเมื่อมองจากบางมุม ซึ่งเป็นธรรมชาติของหน้าจอ OLED

หากคุณมองจอแสดงผล OLED ในมุมต่างๆ คุณจะสังเกตเห็นความแตกต่างเล็กน้อยของสีและโทนสี สิ่งนี้เป็นลักษณะเฉพาะของ OLED และเกิดขึ้นเป็นปกติ เมื่อใช้จอแสดงผล OLED ในระยะยาว ภาพที่แสดงอาจมีการเปลี่ยนแปลงไปเล็กน้อย อาการนี้สามารถเกิดขึ้นได้และอาจมีอาการ “การค้างของภาพ” หรือ “เบิร์นอิน” ร่วมด้วย ซึ่งเป็นอาการที่จอแสดงผลจะแสดงภาพที่ค้างอยู่จางๆ แม้ว่าภาพใหม่จะปรากฏขึ้นบนหน้าจอแล้วก็ตาม

เราได้ออกแบบจอแสดงผล Super Retina ให้สามารถลดเอฟเฟ็กต์ “เบิร์นอิน” ของ OLED ได้ดีที่สุดในอุตสาหกรรม

นอกจากนี้ แอปเปิลยังแนะนำการใช้งานเพื่อป้องกันอาการเบิร์นอินไว้ดังนี้

iPhone X ที่ใช้งาน iOS 11 ได้รับการออกแบบเป็นพิเศษเพื่อลดผลกระทบจากการใช้งานในระยะยาวและยืดอายุการรับชมของจอแสดงผล Super Retina ต่อไปนี้เป็นสิ่งต่างๆ ที่คุณสามารถทำได้เพิ่มเติมเพื่อใช้ประโยชน์สูงสุดจากจอแสดงผล Super Retina ของคุณ

  • อัพเดท iPhone X เป็น iOS เวอร์ชั่นล่าสุด เมื่อมีรายการอัพเดทพร้อมให้ใช้งาน คุณจะเห็นข้อความแจ้งให้อัพเดท คุณยังสามารถตรวจหารายการอัพเดทได้ในการตั้งค่า > ทั่วไป > รายการอัพเดทซอฟต์แวร์
  • ใช้การปรับความสว่างอัตโนมัติเพื่อปรับความสว่างจอแสดงผลของคุณโดยอัตโนมัติโดยอิงจากแสงสว่างโดยรอบในตำแหน่งที่คุณอยู่ การตั้งค่านี้จะเปิดไว้ตามค่าเริ่มต้น หากต้องการตรวจสอบการตั้งค่านี้ ให้ไปที่การตั้งค่า > ทั่วไป > การช่วยการเข้าถึง > การช่วยเหลือจอแสดงผล
  • ตั้งค่าให้ iPhone X ปิดจอแสดงผลเมื่อคุณไม่ได้ใช้เครื่อง และควรเลือกระยะเวลาที่สั้นลง หากต้องการปรับการตั้งค่านี้ ให้ไปที่การตั้งค่า > จอภาพและความสว่าง > ล็อคอัตโนมัติ
  • หลีกเลี่ยงการแสดงภาพนิ่งที่ระดับความสว่างสูงสุดเป็นระยะเวลานาน หากคุณใช้แอพที่เปิดจอแสดงผลไว้ตลอดเวลาเมื่อคุณไม่ได้ใช้งาน iPhone X ของคุณ คุณสามารถลดระดับความสว่างโดยใช้ศูนย์ควบคุมเป็นเวลาชั่วคราวได้

ทั้งนี้ iPhone X ไม่ใช่สมาร์ทโฟนรุ่นเดียวที่อาจเกิดปัญหานี้ได้ สมาร์ทโฟนรุ่นอื่นๆ ที่ใช้หน้าจอแบบ OLED ก็สามารถ (และ “จะ”) เจอปัญหาแบบนี้ได้เช่นกัน อย่างที่ผู้ใช้สมาร์ทโฟนซัมซุงเช่นตระกูล Galaxy S, Galaxy Note อาจจะคุ้นเคยกันดี เพราะเป็นสมาร์ทโฟนที่ใช้จอ OLED (AMOLED) มานานแล้ว

สำหรับราคาซ่อมหน้าจอ iPhone X อยู่ที่ 279 ดอลลาร์สหรัฐฯ (อ้างอิงจากแอปเปิลอเมริกา) หรือราว 9 พันกว่าบาท

ที่มา: Apple

About author

A software developer who likes journalism
Related posts
News

Blackmagic ปล่อยแอปถ่ายวิดีโอแบบโปรบน iPhone พร้อมใช้ได้ฟรี

News

โปร 9.9 OnePlus Nord 3 เหลือไม่ถึง 15,000

News

เปิดตัว iPhone 14 ใหม่ 4 รุ่น ราคาเริ่ม 32,900 เชื่อมดาวเทียมได้ รุ่น Pro กล้อง 48 MP

News

หลุดภาพเครื่องเล่นเกมพกพาจาก Logitech และ Tencent