News

เปิดตัว Google Lens หาข้อมูลง่ายเพียงใช้กล้อง

ที่งาน Google I/O 2017 วันแรก กูเกิลเปิดตัวบริการใหม่ที่จะมาเพิ่มความฉลาดให้กับ Google Assistant ในอนาคต นั่นคือ Google Lens ที่ให้ผู้ใช้สามารถหาข้อมูลของสิ่งที่อยู่ตรงหน้าได้ด้วยการส่องกล้องไปที่วัตถุนั้น

Google Lens

ภาพจาก TechCrunch

เมื่อส่องกล้องไปยังวัตถุที่ต้องการแล้ว Google Lens จะแสดงข้อมูลเกี่ยวกับวัตถุหรือสิ่งของบนภาพนั้น เช่น ชื่อร้านอาหารพร้อมคะแนน ชื่อดอกไม้ แปลข้อความ รวมทั้งยังสามารถส่องไปยังรายละเอียด Wi-Fi เพื่อเชื่อมต่อได้โดยไม่ต้องพิมพ์รหัสผ่านอีกด้วย ในช่วงการสาธิตก็มีการแสดงให้เห็นการทำงานร่วมกับ Google Assistant ด้วยการส่งภาพเข้าไปใน Google Assistant ผ่านปุ่มใหม่ที่เพิ่มเข้ามา ในภาพเป็นป้ายโฆษณาคอนเสิร์ตหนึ่ง ซึ่ง Google Assistant สามารถเข้าใจและแสดงข้อมูลคอนเสิร์ตนั้นออกมาได้ และเมื่อสั่งให้เพิ่มลงปฏิทิน Assistant ก็เข้าใจและจับลงปฏิทินให้

Google Lens

ภาพจาก TechCrunch

นอกจากนี้ กูเกิลยังโชว์ความสามารถในการลบวัตถุที่ไม่ต้องการออกจากภาพ เช่น ถ่ายภาพเด็กเตะฟุตบอลผ่านตะแกรง อัลกอริทึมของกูเกิลก็สามารถลบตะแกรงนั้นออกไปได้ และหากถ่ายภาพในสภาวะแสดงน้อย อัลกอริทึมก็สามารถปรับภาพให้ดูดีขึ้นได้อัตโนมัติ

หากใครเคยใช้แอพ Google Goggles มาก่อน ก็อาจจะบอกได้ว่า Google Lens คือการเกิดใหม่ของ Goggles นั่นเอง เกิดใหม่ทั้งทีขอฉลาดขึ้นเป็นเท่าตัวซะเลย

กูเกิลไม่ได้บอกว่าเราจะสามารถใช้งาน Google Lens ได้เมื่อไร แต่ให้ข้อมูลว่าจะสามารถใช้ได้เร็วๆ นี้

ที่มา: TechCrunch

About author

A software developer who likes journalism
Related posts
News

Blackmagic ปล่อยแอปถ่ายวิดีโอแบบโปรบน iPhone พร้อมใช้ได้ฟรี

News

โปร 9.9 OnePlus Nord 3 เหลือไม่ถึง 15,000

News

เปิดตัว iPhone 14 ใหม่ 4 รุ่น ราคาเริ่ม 32,900 เชื่อมดาวเทียมได้ รุ่น Pro กล้อง 48 MP

News

หลุดภาพเครื่องเล่นเกมพกพาจาก Logitech และ Tencent