MacMac Apps

รีวิวเช่าแอพแมคไม่จำกัดเพียงเดือนละ 9.99 ดอลลาร์ด้วย Setapp

เชื่อว่าคนใช้แมคหลายคนจะต้องเคยพบปัญหาว่าเจอแอพที่อยากใช้หลายแอพมาก แต่จะซื้อทั้งหมดก็หลายบาทอยู่ ครั้นจะโหลดเถื่อนก็ไม่ดีแน่ๆ วันนี้เรามีทางเลือกใหม่มาเสนอ นั่นก็คือการเช่าแอพนั่นเอง! เป็นอย่างไรมาดูกัน

Setapp เป็นบริการน้องใหม่จากบริษัทหน้าเก่าผู้พัฒนาแอพ CleanMyMac (คนละตัวกับ MacKeeper ที่หลายคนกลัวกันนะครับ) ที่ให้สมาชิกสามารถใช้แอพใดก็ได้ทั้งหมดที่มีในแค็ตตาล็อก (เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ) ด้วยราคาเพียง 9.99 ดอลลาร์ต่อเดือนเท่านั้น (ราว 350 บาท) ซึ่งแต่ละแอพนั้นก็มาจากนักพัฒนาแอปพลิเคชั่นบนแมคยอดนิยมทั้งนั้น อาทิ RapidWeaver จาก Realmac, Hype จาก Tumult และอื่นๆ อีกมากมาย

setapp-1-squashed

การใช้งานนั้นเพียงสมัครสมาชิก ดาวน์โหลดแอพมาติดตั้งและล็อกอินให้เรียบร้อย ก็จะมีโฟลเดอร์ Setapp โผล่ขึ้นมาในโฟลเดอร์ Applications ของเรา

setapp-2-squashed

ตัวอย่างแอปพลิเคชั่นบางส่วน

แอพที่มาจาก Setapp ก็ยังไปโผล่ใน Launchpad ให้ด้วย แต่อันนี้ขอติเล็กน้อยว่ามันไปทำให้ Launchpad ที่จัดมาดีๆ รกหมด ต้องลากย้ายออกไปทีละอัน ปัญหาตรงนี้แอดมินรายงานไปที่ผู้พัฒนาแล้วครับ แต่ไม่แน่ใจว่าจะแก้ได้หรือเปล่าเพราะ macOS จะเป็นตัวดึงแอปพลิเคชั่นในโฟลเดอร์ Applications มาใส่ใน Launchpad เอง แต่ก็เห็นมีบางอันสร้างเป็นโฟลเดอร์ของตัวเองอยู่แล้วด้วย ก็ต้องรอดูครับ

setapp-5-squashed

ตั้งแต่ CodeRunner เป็นต้นไป เป็นแอพจาก Setapp

หากต้องการเปิดแอพไหน ก็เพียงคลิกที่แอพนั้นตามปกติ แล้วจะมีหน้าต่างรายละเอียดแอพโผล่ขึ้นมา ถ้าจะใช้งานก็คลิก Open เพื่อทำการดาวน์โหลด ข้อดีคือ Setapp ไม่ได้ดาวน์โหลดทุกแอพมาไว้ในเครื่องตั้งแต่ต้น ทำให้ไม่เปลืองพื้นที่ครับ เราก็เลือกโหลดแอพที่จะใช้ได้เลย

setapp-7-squashed

เมื่อแอพดาวน์โหลดเสร็จก็สามารถใช้งานได้ปกติแล้วครับ ถ้าในเดือนไหนไม่ได้ต่ออายุ แอพก็จะใช้ไม่ได้ ก็ทำการต่ออายุใหม่เพื่อใช้งานเหมือนเดิมได้เลยครับ ถือว่าเป็นอะไรที่ประหยัดดี แต่ ณ ตอนนี้ Setapp ยังเป็นสถานะเบต้าอยู่ (ยังไม่สมบูรณ์) ใครที่อยากลองสามารถเข้าไปขอคำเชิญได้ที่ setapp.com ครับ

บริการ Setapp
  • 10/10
    การใช้งาน - 10/10
  • 8/10
    ความคุ้มค่า - 8/10
9/10

สรุป

เป็นบริการที่เหมาะกับคนสายนักพัฒนาหรือนักออกแบบมากๆ เนื่องจากมีแอพในหมวดหมู่นี้เยอะกว่าหมวดอื่น ด้วยราคาเพียง 350 บาทต่อเดือนกับแอพที่ราคารวมเป็นพัน (หรือหมื่น) ถือว่าคุ้มค่ามาก

About author

A software developer who likes journalism
Related posts
News

Notability เปลี่ยนมาใช้โมเดล subscription จ่ายรายปี

App ReviewsiOSiOS Apps

รีวิว Notability แอปจดเลคเชอร์บน iPad

News

Microsoft To Do ออกรุ่นใหม่ ปรับหน้าตา เพิ่มฟีเจอร์

News

Apple ยืนยัน iOS ทั้งหมดกระทบบั๊กซีพียูด้วย, แมคไม่ช้าลง