ArticleNews

macOS Sierra มาพร้อม Siri, คลิปบอร์ดรวมและฟีเจอร์ความสะดวกอื่นๆ

MacBook-with-macOS-Sierra

เปิดตัวกันไปแล้วสำหรับ macOS Sierra (ที่ลือกันมานานว่า OS X จะเปลี่ยนชื่อเป็น macOS หรือไม่) โดยใน macOS Sierra ฟีเจอร์ชูโรงเห็นจะเป็น Siri ส่วนฟีเจอร์ใหม่อื่นๆ ในเวอร์ชันนี้จะเน้นเป็นฟีเจอร์อำนวยความสะดวกต่างๆ เช่นปลดล็อคแมคด้วย Apple Watch, คลิปบอร์ดรวมใช้ได้ทั้ง macOS และ iOS เป็นต้น

Siri มาเกิดบนแมค

ถือเป็นสิ่งที่ผู้ใช้แมครอคอยกันมาอย่างยาวนาน ทั้งลือทั้งหลุดกันมาพอสมควร ในที่สุดแอปเปิลก็ได้เปิดตัว Siri บนแมคพร้อมกับ macOS Sierra แล้ว โดยผู้ใช้สามารถค้นหาไฟล์ด้วย Siri ได้ เช่น “หาไฟล์ที่เพิ่งเปิดดูสัปดาห์ที่แล้ว” หรือจะพูดต่อว่า “แสดงเฉพาะอันที่จอห์นส่งมาให้” เพื่อเจาะจงผลการค้นหาให้แคบลงได้ด้วย และยังปักหมุดผลการค้นหาต่างๆ เช่น คะแนนกีฬา, ฟีดทวิตเตอร์ ไว้ใน Notification Center ได้ด้วย

เมื่อค้นหารูปภาพหรือข้อมูลต่างๆ ด้วย Siri ผู้ใช้สามารถลากข้อมูลเหล่านั้นออกมาจาก Siri ไปลงในเอกสารหรือโปรแกรมต่างๆ ที่ต้องการจะใช้ได้เลย ถือว่าช่วยอำนวยความสะดวกในการทำงานได้ดีทีเดียว นอกจากนี้ก็ยังสั่งงานอื่นๆ ได้ด้วย เช่น หาไฟล์ในโฟลเดอร์ต่างๆ, บนแมคเหลือพื้นที่ว่างเท่าไร, สั่งเล่นเพลง, ถามสภาพอากาศ, เพิ่มนัดหมาย, ถามว่าคำนี้สะกดอย่างไร, แสดงรูปที่ถ่ายเมื่อวาน, ถามเวลา เป็นต้น

Photos ฉลาดขึ้น

แอพ Photos บน macOS Sierra ก็ได้รับการอัพเกรดเช่นเดียวกับบน iOS 10 โดยสามารถแยกแยะใบหน้าได้ และบอกได้ว่าในภาพมีสิ่งของอะไร เพื่อให้สามารถค้นหารูปภาพได้ง่ายขึ้น และมีมุมมองแสดงภาพบนแผนที่โลกด้วย

macOS-Photos-Memories

อีกฟีเจอร์ที่เพิ่มเข้ามาใหม่คือ Memories ที่จะจัดอัลบั้มให้อัตโนมัติตามทริป เวลา สถานที่ เป็นต้น และยังสามารถสร้างวิดีโอสไลด์โชว์ให้อัตโนมัติได้ด้วย

Apple Pay จ่ายเงินผ่านเว็บได้แล้ว

macOS-Apple-Pay

Apple Pay สามารถใช้จ่ายเงินผ่านเว็บไซต์ด้วย Safari บนแมคได้แล้ว หากเว็บนั้นรองรับการจ่ายเงินด้วย Apple Pay ผู้ใช้ก็สามารถจ่ายเงินได้ทันที โดยใช้ iPhone ในการยืนยันการชำระเงินได้ด้วย Touch ID หรือกดปุ่มด้านข้าง Apple Watch สองที

ปลดล็อคด้วย Apple Watch

macOS-Watch-unlock

หากสวม Apple Watch อยู่จะสามารถใช้ Apple Watch ในการล็อคอินเข้าสู่แมคได้โดยไม่ต้องใช้รหัสผ่าน เพียงเดินมาใกล้เครื่องแล้วเปิดหน้าจอก็สามารถใช้งานได้ทันที

คัดลอก-วาง ข้ามเครื่องได้

macOS-Universal-Clipboard

ด้วยฟีเจอร์ Universal Clipboard ผู้ใช้สามารถใช้คลิปบอร์ดร่วมกันได้ทั้ง macOS และ iOS สามารถก๊อปปี้ได้ทั้งข้อความ ภาพ และวิดีโอ การใช้งานก็เหมือนกับการก๊อปปี้-เพสท์ตามปกติ เพียงแต่ไปทำบนอีกเครื่องแทน เช่น ก๊อปปี้ข้อความจากแมคแล้วค่อยไปกดวางบน iPad เป็นต้น

iCloud ซิงค์เดสก์ท็อปและ Documents

macOS-iCloud

ส่วนใหญ่เรามักจะเซฟไฟล์ไว้บนเดสก์ท็อปและโฟลเดอร์ Documents ใน macOS Sierra จึงมีการซิงค์ทั้งสองโฟลเดอร์นี้ใน iCloud Drive ด้วยเพื่อให้สามารถเรียกดูไฟล์จากแมคเครื่องอื่นและอุปกรณ์ iOS ได้

ระบบเคลียร์พื้นที่เก็บข้อมูล

macOS Sierra มาพร้อมกับระบบ Optimized Storage ที่ช่วยเพิ่มพื้นทีบนแมคด้วยการนำไฟล์ที่ไม่ได้ใช้บ่อยไปเก็บไว้บน iCloud Drive แทน และสามารถเรียกมาใช้งานได้เมื่อต้องการ หากเป็นรูปภาพก็จะมีการสร้างเวอร์ชันบีบอัดไว้ เมื่อต้องการไฟล์จริงก็สามารถดาวน์โหลดได้ โดยไฟล์ต่างๆ เหล่านี้ยังแสดงอยู่ที่เดิมไม่ได้ไปไหน เพียงแต่ตัวไฟล์ถูกเก็บไว้บน iCloud Drive

นอกจากนี้ Optimized Storage ยังช่วยเตือนให้ลบไฟล์การติดตั้งที่ไม่ได้ใช้งานแล้ว แคช การดาวน์โหลดที่ซ้ำกัน และไฟล์อื่นๆ ที่ไม่จำเป็น รวมทั้งยังลบไฟล์ในถังขยะให้โดยอัตโนมัติเมื่ออยู่ในถังขยะ 30 วัน

iMessage ใหม่ สนุกขึ้น

macOS-iMessage

เช่นเดียวกับ iOS 10 แอปเปิลได้อัพเกรด iMessage บน macOS ให้มีลูกเล่นใหม่ๆ เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นอิโมจิที่ใหญ่ขึ้น ตอบกลับข้อความด้วยเครื่องหมายต่างๆ เช่นหัวใจหรือยกนิ้ว เป็นต้น และก็มีพรีวิวของลิงก์กับวิดีโอแล้ว

Apple Music ดีไซน์ใหม่

macOS-Apple-Music

Apple Music ได้รับการออกแบบใหม่ให้ทันสมัยมากขึ้น มีสีสันมากขึ้น Browse ซึ่งเป็นแท็บใหม่ก็ทำให้ค้นหาเพลงได้ง่ายขึ้น และหากฟังเพลงในโหมด MiniPlayer ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ก็สามารถดูเนื้อเพลงได้ด้วย

แท็บในแอพต่างๆ และ Picture-in-Picture

เห็นฟีเจอร์นี้แล้วผมรู้สึกดีใจมากเลย ตอนนี้นอกจาก Safari กับ Finder แล้ว แอพอื่นๆ (รวมทั้งที่ไม่ใช่ของแอปเปิลเอง) อีกมากมายก็รองรับแท็บในตัวแล้ว เช่น Pages ก็จะแสดงเอกสารที่เปิดอยู่เป็นแท็บที่สามารถเปลี่ยนดูได้เหมือนแท็บใน Safari ซึ่งก็ทำให้หน้าจอเป็นระเบียบมากขึ้น

macOS-PiP

สำหรับ Picture-in-picture (PiP) หรือภาพซ้อนนั้น ก็คือสามารถนำวิดีโอที่เล่นอยู่ใน Safari หรือ iTunes มาเป็นหน้าต่างเล็กๆ ที่ลากไปไว้มุมใดของหน้าจอก็ได้ รวมทั้งวางบนแอพที่เปิดแบบเต็มหน้าจออยู่ก็ได้เช่นกัน สามารถย่อ-ขยายหน้าต่างวิดีโอนี้ได้

อัพเกรดเมื่อไร ใครได้ไปต่อ

macOS-Sierra-Compatibilities

รุ่นที่สามารถอัพเกรดได้คือ MacBook และ iMac ปลายปี 2009 เป็นต้นไป และ MacBook Air, MacBook Pro, Mac mini, Mac Pro ตั้งแต่ปี 2010 เป็นต้นไป โดยสามารถอัพเกรดกันได้ช่วงฤดูใบไม่ร่วง หรือราวเดือนกันยายน ใครสนใจร่วมทดสอบเบต้าสามารถลงทะเบียนได้ที่ https://beta.apple.com/ โดยจะเริ่มเปิดให้ทดสอบในเดือนกรกฎาคม

ข้อมูลเพิ่มเติม: http://www.apple.com/macos/sierra-preview/

About author

A software developer who likes journalism
Related posts
News

Blackmagic ปล่อยแอปถ่ายวิดีโอแบบโปรบน iPhone พร้อมใช้ได้ฟรี

News

โปร 9.9 OnePlus Nord 3 เหลือไม่ถึง 15,000

News

เปิดตัว iPhone 14 ใหม่ 4 รุ่น ราคาเริ่ม 32,900 เชื่อมดาวเทียมได้ รุ่น Pro กล้อง 48 MP

News

หลุดภาพเครื่องเล่นเกมพกพาจาก Logitech และ Tencent