ArticleNews

7 ของใหม่น่าสนใจใน Android N ฉบับยูสเซอร์

กูเกิลได้ปล่อยให้นักพัฒนาดาวน์โหลด Android N ไปทดสอบกันสักพักแล้ว ซึ่งแม้เราจะยังไม่รู้ว่าชื่อจริงของแอนดรอยด์รุ่นใหม่ล่าสุดนี้คืออะไร แต่ 7 ฟีเจอร์เหล่านี้คือสิ่งใหม่ที่น่าสนใจสำหรับยูสเซอร์อย่างเราๆ ที่ Android N มีอยู่ ณ ตอนนี้

ระบบมัลติทาสก์

เครดิต: The Verge

ฟีเจอร์แบ่งหน้าจอ – เครดิต: The Verge

ใน Android N กูเกิลได้เพิ่มฟีเจอร์ splitscreen (แบ่งหน้าจอสองฝั่งสำหรับเปิดสองแอพพร้อมกัน) เพื่อให้สะดวกต่อการทำงานมากขึ้น สามารถใช้ได้ทั้งบนสมาร์ทโฟนและ Pixel C โดยการใช้งานเพียงแตะที่ปุ่ม Recent App ค้างไว้ แอพส่วนใหญ่สามารถใช้งานฟีเจอร์นี้ได้อยู่แล้ว เช่น Twitter, Chrome, Facebook

นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ Quick Switch สำหรับสลับแอพไปมาอย่างรวดเร็วด้วยการแตะที่ปุ่ม Recent App สองครั้ง ก็จะเป็นการสลับไปยังแอพล่าสุด เหมือนกับการกดปุ่ม Alt+Tab ในวินโดวส์ หรือ CMD+Tab ในแมคนั่นเอง อีกสิ่งหนึ่งที่ผู้ใช้รอคอยมานานก็คือปุ่ม Clear All ในหน้าจอ Recent App

การแจ้งเตือน

Android_N-Notification-Verge

แถบการแจ้งเตือน – เครดิต: The Verge

แถบการแจ้งเตือนใน Android N มีหน้าตาเปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัด ไอคอนการตั้งค่า (toggles) ต่างๆ มีขนาดเล็กลงและตัวแถบการแจ้งเตือนก็ใช้ความกว้างเต็มหน้าจอด้วย ไอคอนการตั้งค่า 5 รายการจะปรากฏด้านบนทันทีโดยไม่ต้องเลื่อนลงมาสองรอบเหมือนใน Lollipop และ Marshmallow แต่ยังสามารถลากลงมาครั้งที่สองเพื่อแสดงทั้งหมดได้

ผู้ใช้สามารถแตะค้างที่การแจ้งเตือนต่างๆ เพื่อเข้าไปควบคุมการเตือนของแต่ละแอพได้ให้ไม่เตือนเลย หรือเตือนแบบไม่ต้องแสดงเป็นต้น

การตั้งค่า

Android_N-Settings-Verge

การตั้งค่า – เครดิต: The Verge

แอพการตั้งค่ามีการอัพเดตให้ฉลาดขึ้น โดยด้านบนจะเป็นการแนะนำการตั้งค่าที่ผู้ใช้อาจจะยังไม่ได้เข้าไปตั้ง เช่นเพิ่มบัญชีอีเมล และตั้งค่าระบบสั่งงานด้วยเสียงเป็นต้น รายการตั้งค่าต่างๆ ก็แสดงข้อมูลสำคัญเพื่อความสะดวกในการตรวจสอบโดยไม่ต้องแตะเข้าไปดู เช่นเครือข่าย W-Fi ที่เชื่อมต่ออยู่, พื้นที่ว่างบนโทรศัพท์, ปริมาณดาต้าที่ใช้งาน และพลังงานแบตเตอรี่เป็นต้น

นอกจากนี้หากมีฟีเจอร์บางอย่างที่เปิดแล้วทำงานจนกว่าจะปิด อย่างเช่นฮอตสปอตหรือโหมดประหยัดดาต้า จะมีปุ่มเปิดปิดปรากฏขึ้นด้านบนสุดของรายการ ซึ่งสามารถปัดออกได้เหมือนการแจ้งเตือน

Virtual Reality

Google_Daydream_VR_Headset

Daydream headset – เครดิต: Google

กูเกิลได้เปิดตัวแพลตฟอร์ม VR ใหม่ในชื่อ Daydream พูดง่ายๆ ก็คือเป็นระบบที่เหนือกว่า Cardboard แบบเดิม โดยจะใช้งานได้กับโทรศัพท์ที่มีหน้าจอและเซ็นเซอร์รองรับเท่านั้น

Daydream จะทำงานร่วมกับอุปกรณ์ VR แบบสวมใส่บนหัวโดยใช้มือถือเป็นหน้าจอและมีรีโมตจับการเคลื่อนไหวเพื่อใช้งานร่วมกัน บริษัทต่างๆ สามารถผลิตแว่นของตัวเองที่รองรับ Daydream ได้ ซึ่ง ณ ตอนนี้ Samsung, HTC, LG, Xiaomi, Huawei, ZTE, Asus และ Alcatel ก็ได้เข้ามาร่วมวงในการผลิตมือถือที่รองรับ Daydream แล้ว

ในส่วนของเนื้อหา กูเกิลก็กำลังพัฒนาแอพต่างๆ ของตัวเองเช่น YouTube, StreetView และ Photos ให้รองรับกับระบบ Daydream อยู่ และก็มีพาร์ทเนอร์อย่าง Netflix, Ubisoft และ Electronic Arts เข้ามาร่วมด้วย

ธีมสำหรับคีย์บอร์ด

Android_N-Keyboard-Verge

คีย์บอร์ด – เครดิต: The Verge

ถึงคีย์บอร์ดอื่นๆ จะทยอยเพิ่มฟีเจอร์ให้ผู้ใช้เปลี่ยนธีมกันได้แล้ว แต่สำหรับ Google Keyboard นี่เพิ่งจะเป็นครั้งแรก ผู้ใช้สามารถเปลี่ยนธีม เลือกสี เพิ่มหรือลบขอบระหว่างแป้น และใช้รูปเป็นพื้นหลังของคีย์บอร์ดได้

ประสิทธิภาพ

ในแอนดรอยด์ N ได้มีการเปลี่ยนมาใช้ API กราฟิกตัวใหม่ที่ชื่อ Vulkan ที่เริ่มได้รับความนิยมในเกมพีซี ซึ่งจะช่วยให้กราฟิกต่างๆ มีประสิทธิภาพมากขึ้นและแสดงผลได้ดีขึ้น

นอกจากนี้ยังใช้คอมไพล์เลอร์ JIT ตัวใหม่ ซึ่งกูเกิลบอกว่าจะช่วยประหยัดแบตเตอรี่ขึ้น ลดขนาดแอพลงมากถึง 50% และทำให้แอพติดตั้งเร็วขึ้น 75%

อิโมจิใหม่

Android_N-Emojis-Verge

อิโมจิบน Android N – เครดิต: The Verge

แอนดรอยด์ N มาพร้อมกับอิโมจิแบบใหม่หลายรายการ ขณะเดียวกันกูเกิลก็ได้มีการยื่นเรื่องไปยัง the Unicode Consortium (องค์กรที่ดูแลเกี่ยวกับรหัสอักขระ) ให้เพิ่มอิโมจิใหม่ของสตรีอีก 13 รายการเข้าไปในระบบ

About author

A software developer who likes journalism
Related posts
News

Blackmagic ปล่อยแอปถ่ายวิดีโอแบบโปรบน iPhone พร้อมใช้ได้ฟรี

News

โปร 9.9 OnePlus Nord 3 เหลือไม่ถึง 15,000

News

เปิดตัว iPhone 14 ใหม่ 4 รุ่น ราคาเริ่ม 32,900 เชื่อมดาวเทียมได้ รุ่น Pro กล้อง 48 MP

News

หลุดภาพเครื่องเล่นเกมพกพาจาก Logitech และ Tencent