News

กูเกิลเปิดตัว Allo แอพแชทสุดฉลาดผนวก Google Assistant

กูเกิลเปิดตัวแอพส่งข้อความใหม่ในชื่อ Allo ที่จะฉลาดขึ้นเมื่อใช้งานไปเรื่อยๆ ด้วยการผนวกความสามารถของ Google Assistant แพลตฟอร์ม AI ชาญฉลาด เพื่อทำให้การแชทสะดวกขึ้น นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ใหม่ที่ต่างจากแอพอื่นอีกด้วย

Google Allo เป็นแอพแชทที่ดูเผินๆ อาจจะเหมือนกับแอพอื่นๆ ทั่วไป แต่ภายในมีความสามารถมากกว่านั้น ในด้านการคุยกันธรรมดาก็จะมีลูกเล่นอย่างอิโมจิที่มีกันอยู่แล้วทุกแอพ สามารถส่งรูปภาพ วิดีโอ และ Expressions (เข้าใจง่ายๆ ว่าเป็นสติ๊กเกอร์) ได้ รวมทั้งสามารถวาดเขียนลงไปบนรูปก่อนที่จะส่งได้ด้วยเหมือนกับ Snapchat

ลูกเล่นอีกหนึ่งอย่างที่ไม่ได้มีอะไรมากแต่เพิ่มสีสันให้กับการแชทได้ก็คือ Whisper Shout อ่านแล้วอาจงงๆ ว่าสรุปจะกระซิบหรือตะโกน ด้วยฟีเจอร์นี้ เราสามารถสไลด์ขึ้นหรือลงที่ปุ่มส่งข้อความได้ หากสไลด์ขึ้นก็จะเป็นการขยายข้อความให้มีขนาดใหญ่ขึ้น (ตะโกน) แต่หากทำตรงข้ามกันข้อความก็จะเล็กลง (เหมือนกระซิบนั่นเอง)

[su_pullquote]Allo สามารถเดาข้อความของผู้ใช้เมื่อเจอคำถามได้[/su_pullquote]

ในด้านความปลอดภัย Allo มาพร้อมกับโหมด Incognito ที่คนใช้ Chrome คุ้นเคย สามารถตั้งเวลาหมดอายุของข้อความได้ มีการแจ้งเตือนแบบส่วนตัว หากลบแชทแบบ Incognito ไปแล้วข้อความจะหายไปตลอดกาลนาน นอกจากนี้ยังรองรับการเข้ารหัสแบบ end-to-end ด้วย

มาถึงจุดที่ทำให้ Allo ต่างจากแอพแชทตัวอื่นแบบจริงๆ กันแล้ว นั่นก็คือการที่แอพ Allo ได้ผนวกความสามารถของระบบปัญญาประดิษฐ์อย่าง Google Assistant ที่เพิ่งถูกเปิดตัวไปเมื่อคืนในงานเดียวกัน เพื่อนำมาคาดเดาข้อความของผู้ใช้เมื่อเจอคำถามหรือข้อความต่างๆ

เช่นเมื่ออีกฝ่ายส่งข้อความมาว่าเย็นนี้สะดวกไปทานอาหารด้วยกันหรือไม่ Allo ก็จะขึ้นคำตอบมาให้เป็นตัวเลือกว่าสะดวกหรือยุ่งอยู่ ซึ่งคำตอบก็ดูเป็นธรรมชาติแถมยังมีอิโมจิแนบไปด้วย แต่แน่นอนว่าผู้ใช้สามารถเพิกเฉยและพิมพ์ข้อความตอบกลับไปเองแทนได้ และหากอีกฝ่ายบอกว่า “จะชวนเพื่อนไปด้วยนะ” ก็จะมีตัวเลือกข้อความขึ้นมาว่า “เยี่ยม” และ “มีใครบ้าง” เป็นต้น

นอกจากจะอ่านใจคนผ่านข้อความได้แล้ว Google Assistant ยังฉลาดพอที่จะวิเคราะห์รูปภาพได้ด้วย เช่นถ้าหากเพื่อนส่งรูปสุนัขมา ตัวเลือกคำตอบที่ Allo แสดงขึ้นมาก็จะมีทั้ง “หมาน่ารักมาก” และ “เป็นหมาพันธุ์ xxx ที่น่ารักมาก” หรือก็คือระบบมันฉลาดจนสามารถแยกสายพันธุ์ของสุนัขได้ด้วย

หากต้องการจะคุยกับ Google Assistant โดยตรงก็สามารถพิมพ์ @google เพื่อเรียกขึ้นมันมาได้ เราสามารถถามข้อมูลต่างๆ เช่นกีฬา ภาพยนตร์ ร้านอาหาร และสั่งจองได้ด้วยเป็นต้น ทั้งหมดนี้กระทำผ่านภาษาที่เป็นธรรมชาติปกติ ถามต่อเนื่องได้โดยไม่ต้องใส่คำเดิมซ้ำๆ เหมือนการพิมพ์หาข้อมูลในกูเกิลปกติ นอกจากนี้เราสามารถเล่นเกมกับเจ้าบอท Google Assistant ได้ด้วย ในการสาธิตเป็นเกมทายชื่อหนังจากอิโมจิ

ทั้งนี้แอพ Allo จะปล่อยให้ดาวน์โหลดบน iOS และแอนดรอยด์ครึ่งหลังของปีนี้

About author

A software developer who likes journalism
Related posts
News

Blackmagic ปล่อยแอปถ่ายวิดีโอแบบโปรบน iPhone พร้อมใช้ได้ฟรี

News

โปร 9.9 OnePlus Nord 3 เหลือไม่ถึง 15,000

Android AppsApp ReviewsiOS Apps

Locket: ถ่ายรูปไปโผล่บนมือถือเพื่อน

News

เปิดตัว iPhone 14 ใหม่ 4 รุ่น ราคาเริ่ม 32,900 เชื่อมดาวเทียมได้ รุ่น Pro กล้อง 48 MP