ArticleMacNewsWindows

'Vivaldi' เบราว์เซอร์ใหม่สุดงามจากอดีตซีอีโอ Opera

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วเราเพิ่งจะมีผู้เล่นใหม่ในตลาดเบราว์เซอร์กันไปหมาดๆ อย่าง Spartan จากไมโครซอฟท์ วันนี้ก็ได้มีเบราว์เซอร์น้องใหม่นาม Vivaldi ออกสู่ตลาดให้เราได้ทดลองดาวน์โหลดไปใช้กันครับ

หมายเหตุ: ภาพ GIF เยอะ

Vivaldi_Loading

Vivaldi เป็นเบราว์เซอร์ที่พัฒนาขึ้นโดยอดีตซีอีโอของ Opera (เบราว์เซอร์ Opera นั่นแหละครับ)  เนื่องจากทิศทางของเบราว์เซอร์ Opera ได้เปลี่ยนไปจากเดิมแล้ว ทำให้ทีมนักพัฒนาเหล่านี้ตัดสินใจสร้างเบราว์เซอร์ตัวใหม่ขึ้นมา ซึ่งยังคงความเร็วและใช้งานง่ายตามแบบฉบับ Opera ไว้อยู่

ในตอนนี้ Vivaldi ยังอยู่ในสถานะกำลังพัฒนา ผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปดาวน์โหลดรุ่น Technical Preview ได้ฟรีที่ https://vivaldi.com โดยรองรับทั้งวินโดวส์ แมค และลินุกซ์ แน่นอนว่ามันยังไม่ใช่เวอร์ชันที่สมบูรณ์แบบและจะมีบั๊กหรือปัญหาต่างๆ บ้าง

Vivaldi มาพร้อมกับฟีเจอร์อำนวยความสะดวกมากมาย อาทิเช่น

Quick Commands – ชอร์ทคัทสำหรับพิมพ์คำสั่งเพื่อเรียกใช้งานฟีเจอร์ต่างๆ อย่างรวดเร็ว เหมาะสำหรับคนที่ชอบใช้คีย์บอร์ดสั่งงานมากกว่าเมาส์

Vivaldi_Quick_Commands

Notes – หากขณะท่องเว็บอยู่เกิดนึกอะไรขึ้นมาได้ก็สามารถจดบันทึกไว้ได้ทันที แถมยังใส่สกรีนช็อตลงไปได้ด้วย และ Vivaldi ยังจำหน้าเว็บที่จดบันทึกนั้นไว้ให้อีก ทำให้สามารถกลับไปดูหน้านั้นได้สะดวก

Vivaldi_Notes

Tab Stacks – ถ้าเปิดเว็บไว้หลายแท็บก็อาจจะทำให้แถบด้านบนดูรกไปบ้าง แต่ใน Vivaldi ผู้ใช้สามารถลากแท็บมารวมกันเพื่อให้มันจัดเป็นกลุ่มอย่างเป็นระเบียบได้

Vivaldi_Tab_Stacks

นอกจากนี้ยังมีลูกเล่นเล็กน้อยๆ อีกอย่างเช่น โทนสีของแถบเมนูด้านบนจะเปลี่ยนไปตามสีหลักของหน้าเว็บที่เปิดอยู่ ตัวอย่างเช่นภาพด้านล่าง

Vivaldi_Colors

ในอนาคตก็จะมีการเพิ่มฟีเจอร์และความสามารถให้กับเบราว์เซอร์ Vivaldi เข้าไปอีก อาทิเช่นระบบอีเมลของตัวเอง ระบบการซิงค์ข้อมูล การนำทางด้วยคีย์บอร์ด การรองรับส่วนเสริม เป็นต้น

จากการทดสอบใช้งาน Vivaldi เวอร์ชัน Technical Preview (1.0.83.38) ก็พบว่ามีการทำงานที่ยังหน่วงๆ อยู่เล็กน้อย ยังไม่เหมาะจะนำมาใช้เป็นเบราว์เซอร์หลักตามปกติในตอนนี้ แต่ถ้าใครชอบลองของใหม่ก็ใช้ได้ไม่มีปัญหาครับ ส่วนระบบต่างๆ ที่เกี่ยวกับการเรนเดอร์เว็บไซต์ก็ทำได้ไม่มีปัญหา อย่างเช่นแอนิเมชั่น CSS ตามภาพด้านล่างนี้ ก็เรนเดอร์ออกมาได้รวดเร็วและแสดงผลได้ถูกต้อง

Vivaldi_CSS_Transition

ก็ต้องขอย้ำอีกทีนะครับว่าตอนนี้ Vivaldi ยังอยู่ในระหว่างการพัฒนา ดังนั้นก็จะมีปัญหาจุกจิกแน่นอน และก็ยังทำงานได้ไม่เร็ว ไม่เต็มที่ ใครที่ดาวน์โหลดมาใช้แล้วมีปัญหาก็อย่าเพิ่งไปว่านักพัฒนาหรือเบนหนีไปนะครับ 😀

About author

A software developer who likes journalism
Related posts
News

Blackmagic ปล่อยแอปถ่ายวิดีโอแบบโปรบน iPhone พร้อมใช้ได้ฟรี

News

โปร 9.9 OnePlus Nord 3 เหลือไม่ถึง 15,000

News

เปิดตัว iPhone 14 ใหม่ 4 รุ่น ราคาเริ่ม 32,900 เชื่อมดาวเทียมได้ รุ่น Pro กล้อง 48 MP

News

หลุดภาพเครื่องเล่นเกมพกพาจาก Logitech และ Tencent