Gadget ReviewsSmartphone Reviews

รีวิว ASUS Zenfone 5

ตอนนี้ใครหลายคนกำลังเล็งๆ อยากจะสอย ASUS Zenfone 5 มาเป็นเจ้าของอยู่ นั่นเป็นเพราะสเปคที่แรงเท่าสมาร์ทโฟนระดับกลางของแบรนด์อื่นๆ เช่นซัมซุง, HTC ภายใต้ราคาที่เห็นแล้วต้องเซอร์ไพรส์ เพราะถือว่าถูกสุดๆ ในสเป็คระดับนี้ เอาเป็นว่ามาทำความรู้จักกับเจ้า ASUS Zenfone 5 กันครับ ว่ามันดีและน่าซื้อสมคำร่ำลือขนาดไหน

[su_note radius=”6″]รีวิวนี้เป็นรีวิวสมาร์ทโฟนครั้งแรกของ Thai App Update เลยครับ ดังนั้นหากมีข้อบกพร่องประการใดก็ขออภัยไว้ ณ ที่นี้นะครับ แล้วทางเว็บจะนำไปปรับปรุงในรีวิวครั้งต่อๆ ไปครับ :)[/su_note]

[su_note radius=”6″]ภาพประกอบทั้งหมดในรีวิวนี้  ถือเป็นลิขสิทธิ์ของเว็บไซต์ Thai App Update ทั้งสิ้น[/su_note]

แกะกล่อง

Zenfone_5_Review_Box

กล่องของ Zenfone 5 นั้นออกแบบมาอย่างเรียบๆ ครับ ไม่ได้มีอะไรมาก ด้านข้างกล่องก็มีรายละเอียดสเป็คเครื่องตามปกติ พอเลื่อนกล่องออกมาก็จะเจอน้อง Zenfone 5 วางอยู่

Zenfone_5_Review_In_the_boxพอนำตัวเครื่องออกมาและเปิดขึ้นมาอีกชั้นก็จะมีอุปกรณ์ดังนี้ครับ

  • คู่มือผู้ใช้
  • รายละเอียดการรับประกัน
  • อแด็ปเตอร์
  • สาย (mini) USB
  • หูฟังและยางแบบเปลี่ยนได้ 2 ขนาด

รูปลักษณ์ภายนอก

Zenfone_5_Review_Front_Back

ด้านหน้าของตัวเครื่องมีโลโก้ ASUS, ลำโพงสนทนา, กล้องหน้า, เซ็นเซอร์ตรวจจับระยะ, เซ็นเซอร์วัดแสง และปุ่มนำทางแบบ Capacitive สามปุ่ม

ด้านหลังนั้นมีเพียงกล้องหลัง, แฟลช LED, โลโก้ ASUS และลำโพง

Zenfone_5_Review_Left_Right

ด้านซ้ายของตัวเครื่องไม่มีปุ่มอะไรเลย มีเพียงช่องสำหรับใช้นิ้วงัดเปิดฝาหลังเท่านั้น ส่วนด้านขวาของตัวเครื่องมีปุ่มเปิด/ปิดเครื่องและปุ่มปรับระดับเสียง

Zenfone_5_Review_Top_Bottom

ด้านบนของตัวเครื่องมีช่องเสียบหูฟังขนาดมาตรฐาน 3.5 มม. และไมโครโฟน ส่วนด้านล่างก็มีช่องมินิ USB และไมโครโฟนครับ

ตัวเครื่องออกแบบมาได้สวยงามสวนทางกับราคา ที่คนมักจะมองว่าสมาร์ทโฟนราคาไม่แพงมักมีหน้าตาที่ไม่ดึงดูด โดย ASUS Zenfone 5 นั้นมีการออกแบบตัวเครื่องที่เรียบง่าย จากการใช้งานดูก็รู้สึกเหมือนฝาหลังจะเลอะได้ง่ายไปหน่อย แต่ก็สามารถใช้ผ้าเช็ดๆ ออกได้ครับ

หน้าตาภายใน

ZenUI

Zenfone_5_Review_ZenUI

Zenfone 5 (รวมถึงสมาร์ทโฟนในตระกูล Zenfone รุ่นอื่นๆ ของ ASUS) นั้นใช้แอนดรอยด์ 4.3 ที่ครอบทับด้วยอินเทอร์เฟซ ZenUI ของ ASUS เอง โดย ZenUI นี้เป็นอินเทอร์เฟซแบบแบน (flat) ที่มีสีสันออกไปทางแนวพาสเทล ทำให้ดูแล้วสบายตาครับ

โฮมสกรีน

Zenfone_5_Review_Home_Screen

โฮมสกรีนของ Zenfone 5 นั้นเป็น ASUS Launcher ซึ่งมีความเรียบง่ายตามแบบ ZenUI สามารถปรับแต่งหน้าตาได้หลากหลาย สิ่งหนึ่งที่ผมชอบจากการเปลี่ยนภาพพื้นหลังคือ เราสามารถเลือกโทนสี (tint) ของภาพพื้นหลังให้เข้ากับธีมโดยรวมได้ อย่างเช่นภาพภูเขาด้านบนครับ ผมเลือกใส่สีฟ้าเข้าไปเล็กน้อย (น้อยมากจนสังเกตแทบไม่ได้) นอกจากนี้ก็ลากแอพจาก Drawer มาเป็นชอร์ทคัท หรือลากวิดเจ็ตมาวางได้ตามปกติเหมือนแอนดรอยด์ทั้วไป ซึ่งวิดเจ็ตต่างๆ ก็ทำออกมาได้สวยงามเรียบหรูมากๆ เลยครับ

อินเทอร์เฟซอื่นๆ

Zenfone_5_Review_Clock_Torch

แอพนาฬิกา แอพไฟฉาย

Zenfone_5_Review_Dialer_Music

แอพโทรศัพท์ แอพเพลง

Zenfone_5_Review_Gallery_Interface

แอพแกลเลอรี่

Zenfone_5_Review_Notifications_Quick_Settings

การแจ้งเตือนและการตั้งค่าด่วน
เราสามารถลากลงมาจากด้านบนซ้ายหรือขวาได้จากหน้าจอนี้ได้เช่นกัน เพื่อสลับระหว่างการแจ้งเตือนและการตั้งค่าด่วน

กล้อง

Zenfone_5_Review_Camera_Interface

สิ่งหนึ่งที่จะขาดจากการรีวิวไปไม่ได้เลยก็คือเรื่องของกล้อง เพราะสมาร์ทโฟนแทบทุกรุ่นมักจะโชว์ลูกเล่นมาทางกล้องกันซะมาก และผู้ใช้เองก็ให้ความสนใจเรื่องกล้องเป็นอันดับต้นๆ ด้วย ซึ่ง Zenfone 5 เองก็มีลูกเล่นในกล้องใส่มาให้เยอะพอสมควรครับ แต่คุณภาพของภาพที่ได้โดยรวมก็ไม่ได้ดีมาก เพียงแต่ไม่ได้แย่เท่านั้น ซึ่งก็เหมาะสมกับราคาระดับนี้ครับ

ภาพนิ่ง

Zenfone_5_Review_Camera_Features

กล้องของ Zenfone 5 นั้นมีฟีเจอร์เยอะพอสมควร โดยฟีเจอร์หลักต่างๆ ของกล้องก็มีดังนี้ครับ

  • Auto – ที่จริงก็กะว่าจะไม่รวมเข้ามาในรายการฟีเจอร์แล้วครับ แต่เห็นว่ามันฉลาดจริงๆ คือระบบจะเสนอให้เราเปิดโหมด HDR หากกำลังถ่ายภาพย้อนแสงอยู่ หรือเสนอให้เราเปิดโหมดแสงน้อยเมื่อกำลังถ่ายภาพในที่มืดๆ เป็นต้นครับ
  • Time rewind – โหมดนี้มีประโยชน์มากสำหรับการถ่ายภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว หาไม่ได้ง่ายๆ โดยตัวเครื่องจะถ่ายภาพก่อนกดชัตเตอร์ 2 วินาที และหลังกดชัตเตอร์อีก 1 วินาที จากนั้นเราสามราถเลือกภาพถ่ายที่ดีที่สุดได้
  • HDR – การถ่ายภาพย้อนแสง หรือทำให้มีสีสันขึ้นมาอีกเล็กน้อย
  • Panorama – แพนกล้องเพื่อถ่ายพาพาโนราม่า
  • Night – ใช้สำหรับถ่ายภาพกลางคืน จะสว่างกว่าโหมดอัตโนมัติ
  • Low light – ใช้ถ่ายภาพในที่ๆ แสงน้อย แต่ลดความละเอียดของภาพมาเหลือ 1600 x 900 พิกเซล (2M) จะให้ภาพที่สว่างกว่าโหมดกลางคืน และสว่างกว่าโหมดอัตโนมัติอย่างเห็นได้ชัด
  • Selfie – ตามชื่อเลยครับ ใช้สำหรับถ่ายเซลฟี่ด้วยกล้องหลัง โดยให้เราเลือกจำนวนคนในภาพก่อน แล้วเมื่อกล้องตรวจพบหน้าคนตามจำนวนที่กำหนดแล้ว กล้องก็จะถ่ายภาพ 3 ภาพให้อัตโนมัติ เหมาะกับการถ่ายภาพเซลฟี่ที่ความละเอียดสูง
  • Miniature – ก็คือการทำภาพแบบ tilt-shift นั่นเองครับ โดยถ่ายภาพมาแล้วใส่เอฟเฟ็กต์เบลอให้ดูเหมือนของในภาพมีขนาดเล็ก
  • Depth of field – คือโหมดถ่ายภาพหน้าชัดหลังเบลอ โดยการใช้งานเพียงแค่เลือกจุดโฟกัสที่ต้องการแล้วแตะถ่ายภาพ ถือเครื่องนิ่งๆ แล้วระบบจะทำการปรับภาพให้อัตโนมัติ โดยผลลัพท์ที่ได้ก็เนียนอยู่พอสมควร แล้วแต่สถานการณ์ด้วย (วัตถุสั่นไหวก็จะได้ออกมาไม่ค่อยเนียน)
  • Smart remove – ลบคนหรือวัตถุเคลื่อนไหวที่ไม่ต้องการออกจากภาพ
  • All smiles – ถ่ายภาพติดต่อกัน 5 ภาพ แล้วเราสามารถเลือกเปลี่ยนหน้าคนที่ต้องการให้ดูดีที่สุดได้
  • Beautification – ถ่ายภาพแบบหน้าเนียนไร้เมคอัพ ซึ่งคงไม่ต้องอธิบายอะไรมากแล้วนะครับสำหรับโหมดนี้ (ฮ่าๆๆ)
  • GIF – ถ่ายภาพเคลื่อนไหวออกมาเป็นไฟล์ .gif

Zenfone_5_Review_Time_Rewind_2

ภาพด้านบนนี้คือตัวอย่างการใช้งานฟีเจอร์ Time Rewind ครับ โดยเมื่อแตะถ่ายไปแล้ว ระบบจะให้เรามาเลือกภาพที่เราต้องการผ่านการหมุนวงแหวน หรือจะให้เครื่องเลือกภาพที่ดีที่สุดให้เราเลยก็ได้ด้วยการแตะที่ไอคอนรูปมงกุฏ นอกจากนี้เรายังสามารถเปลี่ยนเวลาที่ต้องการได้ใหม่ผ่านแอพแกลเลอรี่ได้ภายหลังด้วยครับ

วิดีโอ

Zenfone_5_Review_Video_Features

โหมดถ่ายวิดีโอของ Zenfone 5 นั้นก็มีมาให้ 4 โหมดด้วยกัน คือโหมด Auto, Highlight (สำหรับที่แสงน้อย), Miniature และ Time lapse ครับ โดยสามารถถ่ายวิดีโอได้ที่ความละเอียดสูงสุด 1080p ครับ

แอพจาก ASUS

Easy Mode

Zenfone_5_Review_Easy_Mode

อันนี้ก็ไม่เชิงเป็นแอพนะครับ แต่ไหนๆ ลันเชอร์ก็จัดเป็นแอพอยู่แล้วเลยรวมมาในหมวดนี้ด้วยเลย โดย Easy Mode นั้นก็มีหน้าที่ตามชื่อมันเลย คือเป็นลันเชอร์แบบง่ายๆ มีไอคอนแอพอันใหญ่ให้เข้าใช้งานและดูได้ง่ายๆ ครับ

Splendid

Zenfone_5_Review_Splendid_2

Splendid เป็นตัวช่วยสำหรับปรับโทนสีของหน้าจอตามความต้องการครับ สามารถปรับอุณหภูมิสี ทำหน้าจอให้สีสันสดใสได้

ตัวช่วยประหยัดพลังงาน

Zenfone_5_Review_Power_Saving_2

หน้าที่ของแอพนี้ก็ตามชื่อมันเลยครับ คือจะช่วยประหยัดพลังงานให้สามารถใช้งานได้ยาวนานขึ้น โดยมีโหมดการประหยัดอยู่สามโหมด ได้แก่ โหมดประหยัดพลังงานแบบพิเศษ โหมดที่ดีที่สุด และโหมดกำหนดเอง ซึ่งโหมดแบบสุดท้ายนี้เราจะเลือกฟีเจอร์หรือระบบต่างๆ ที่ต้องการจะปิดเพื่อประหยัดพลังงานได้ด้วยตนเอง

SuperNote

Zenfone_5_Review_SuperNote_2_2

SuperNote เป็นแอพจดโน้ตที่มีประโยชน์มากครับ เพราะมันมีฟีเจอร์นึงที่เราสามารถเลือกให้แผ่นโน้ตมันลอยอยู่บนหน้าจอโดยไม่มีแอพอะไรมาบังมันได้ การจดโน้ตก็ทำได้ทั้งพิมพ์และวาดลงไปครับ

What’s Next

Zenfone_5_Review_WhatsNext

What’s Next เป็นเหมือนฮับ (Hub) ที่รวบรวมเหตุการณ์ต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต หมายถึงว่าพวกสภาพอากาศ ตารางนัดหมาย อะไรพวกนี้นะครับ ถือว่าสะดวกมากทีเดียวกับการเช็คเหตุการณ์ต่างๆ ว่าจะต้องทำอะไรต่อไปหรือเตรียมอะไรบ้างด้ยวแอพเพียงตัวเดียว

MyASUS

Zenfone_5_Review_MyASUS

MyASUS เป็นแอพที่รวบรวมข่าวสาร ผลิตภัณฑ์ และข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับ ASUS และผู้ใช้สามารถสนทนากับฝ่ายบริการลูกค้าของ ASUS ได้แบบสดๆ เพื่อแก้ปัญหาต่างๆ ครับ

ภาพด้านล่างนี้คือตัวอย่างแอพอื่นๆ จาก ASUS ครับ

Zenfone_5_Review_ASUS_Apps

ภาพตัวอย่างจากกล้อง

หมายเหตุ: ภาพด้านล่างที่ถ่ายมาจากกล้องเป็นไฟล์ต้นฉบับทั้งหมด ซึ่งจะมีขนาดใหญ่ และเพื่อให้ผู้อ่านได้เห็นรายละเอียดจริงของภาพ ทางเราจึงไม่ได้ลดคุณภาพลงครับ

โหมดอัตโนมัติ

โหมด HDR

โหมดหน้าชัดหลังเบลอ

โหมดกลางคืน

P_20140811_095413_NT

โหมดแสงน้อย

P_20140811_095405_LL

โหมดพาโนราม่า

P_20140811_095845_PN

ภาพหน้าจอ

สรุป

ASUS Zenfone 5 นั้นถือว่าเป็นสมาร์ทโฟนตัวที่คุ้มค่าที่สุดตัวหนึ่งเลย เพราะด้วยราคาที่ไม่แพง (ราคา ณ ตอนรีวิวคือ 5,990 บาท) แถมยังได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดีและมีฟีเจอร์ที่น่าสนใจเยอะขนาดนี้ บวกกับความสวยงามของทั้งระบบและตัวเครื่อง ก็นับว่าเป็นสมาร์ทโฟนที่คุ้มค่ามากๆ เลยครับ ติดตรงที่กล้องนั้นคุณภาพไม่ได้เลิศเลอ แต่สำหรับการถ่ายในชีวิตประจำวันทั่วไปที่ไม่ได้เน้นคุณภาพมาก Zenfone 5 ก็ตอบโจทย์ได้ดีครับ เพราะมีลูกเล่นเยอะพอสมควร

ใครที่กำลังมองหาสมาร์ทโฟนคุ้มค่าราคาประหยัดที่มีคุณภาพดี ผมก็ขอเชียร์ ASUS Zenfone 5 ให้เป็นตัวเลือกในการตัดสินใจด้วยแล้วกันนะครับ

About author

A software developer who likes journalism
Related posts
News

เปิดตัว iPhone 14 ใหม่ 4 รุ่น ราคาเริ่ม 32,900 เชื่อมดาวเทียมได้ รุ่น Pro กล้อง 48 MP

News

ซัมซุงเตรียมเปิดตัว Galaxy Z Flip3 รุ่น Pokémon

News

ยุโรปเสนอ USB-C เป็นมาตรฐานสำหรับอุปกรณ์พกพา

News

Xiaomi เปิดตัว Mi Mix 4: ชาร์จไว 120W, ฝาหลังเซรามิค, กล้องหน้าซ่อนใต้จอ