News

แฮ็กเกอร์ขู่ล้างข้อมูล iPhone ทั่วโลก 7 เม.ย. นี้หากแอปเปิลไม่จ่ายค่าไถ่!

กลุ่มแฮ็กเกอร์ที่เรียกตัวเองว่า “Turkish Crime Family” กำลังเรียกร้องค่าไถ่จากแอปเปิลมูลค่า 75,000 ดอลลาร์สหรัฐผ่านบิทคอยน์หรืออีเทอเรียม (Ethereum) หรือจะจ่ายค่าไถ่เป็นบัตรของขวัญ iTunes มูลค่า 100,000 ดอลลาร์สหรัฐก็ได้ เพื่อเป็นข้อแลกเปลี่ยนกับการลบแคชของ iCloud และบัญชีอีเมลของแอปเปิลที่ขโมยมาได้

ในการสนทนากับเว็บไซต์ Motherboard กลุ่มแฮ็กเกอร์ได้ให้ภาพถ่ายหน้าจอของอีเมลที่ใช้สื่อสารกับแอปเปิล รวมทั้งอนุญาตให้นักข่าวของ Motherboard เข้าไปดูจริงๆ ด้วย โดยหนึ่งในอีเมลที่ส่งมาจากแอปเปิลนั้น มีการขอให้กลุ่มแฮ็กเกอร์ส่งตัวอย่างบางส่วนของข้อมูลที่แฮ็กมาได้ให้แก่แอปเปิล

นอกจากนี้ กลุ่มแฮ็กเกอร์ยังได้อัพโหลดวิดีโอที่ถ่ายหน้าจอขณะกำลังล็อกอินเข้าสู่บัญชี iCloud ของผู้ใช้รายหนึ่ง ที่น่าจะเป็นผู้หญิงสูงอายุ ซึ่งในนั้นกลุ่มแฮ็กเกอร์ก็สามารถดูภาพที่ถูกแบ็คอัพขึ้นไปได้ รวมทั้งสามารถส่งคำสั่งล้างเครื่อง iPhone ได้ด้วย

กลุ่มแฮ็กเกอร์ขู่ว่าในวันที่ 7 เมษายนนี้จะทำการรีเซ็ตบัญชี iCloud จำนวนหนึ่ง รวมทั้งล้างข้อมูลอุปกรณ์ต่างๆ (เช่น แมค, iPad, iPhone) ที่ผูกอยู่กับบัญชี iCloud เหล่านั้นด้วย หากแอปเปิลไม่ยอมจ่ายค่าไถ่ตามที่เรียกร้องไป

จากอีเมลฉบับหนึ่งในบัญชีที่ Motherboard ได้รับอนุญาตเข้าไปดู กลุ่มแฮ็กเกอร์อ้างว่าสามารถเข้าถึงบัญชีอีเมลของแอปเปิล (รวมทั้ง @icloud และ @me) ได้กว่า 300 ล้านบัญชี แต่เว็บไซต์ Motherboard พบว่าแฮ็กเกอร์คนหนึ่งจากในกลุ่มให้ข้อมูลไม่ตรงกัน เป็น 559 ล้านบัญชีแทน ทั้งนี้กลุ่มแฮ็กเกอร์ไม่ได้ให้ตัวอย่างบัญชีที่ถูกขโมยมาเพื่อยืนยันกับเว็บไซต์ดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม แอปเปิลยังไม่ได้ให้ความคิดเห็นใดๆ ต่อกรณีนี้

ที่มา: Motherboard

About author

A software developer who likes journalism
Related posts
News

Blackmagic ปล่อยแอปถ่ายวิดีโอแบบโปรบน iPhone พร้อมใช้ได้ฟรี

News

โปร 9.9 OnePlus Nord 3 เหลือไม่ถึง 15,000

News

เปิดตัว iPhone 14 ใหม่ 4 รุ่น ราคาเริ่ม 32,900 เชื่อมดาวเทียมได้ รุ่น Pro กล้อง 48 MP

News

หลุดภาพเครื่องเล่นเกมพกพาจาก Logitech และ Tencent